Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nữ võ sĩ UFC chiến đấu vì ước mơ của anh trai

Chiến thắng thứ 2 tại UFC hôm 11/10 giúp Tracy Cortez có thêm động lực để thực hiện ước mơ giành đai vô địch. Đây là mong muốn của anh trai cô trước khi qua đời vì bệnh ung thư.

Chân dung

UFC anh 1

Tracy là cái tên mới của đấu trường MMA lớn nhất thế giới. Cô thi đấu ở hạng ruồi và toàn thắng sau 2 lần thượng đài. Từ khi ra mắt MMA chuyên nghiệp, võ sĩ người Mỹ chỉ để thua một lần trong tổng số 9 trận.

Tracy có 3 anh trai đều là võ sĩ. Trong đó, người anh cả Jose Cortez từng đánh bại cựu võ sĩ UFC Drew Fickett vào năm 2008. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Tracy được thấy anh mình chiến đấu trong lồng bát giác. Sau 3 năm chống chọi với u tế bào mầm, Jose qua đời.

Giấc mơ của anh trai

Tracy lần đầu biết đến MMA vào năm 14 tuổi sau khi theo dõi anh trai chiến đấu với Fickett. Cô bắt đầu theo đuổi đấu vật nghiệp dư với suy nghĩ "Nếu anh trai tôi có thể chiến đấu MMA, tại sao tôi không thể?".

Sau đó, Jose đưa Tracy đến phòng tập thể dục và để cô bước lên sàn đấu với một võ sĩ chuyên nghiệp. Thời gian võ sĩ người Mỹ được Jose hướng dẫn không dài, nhưng đủ để cô nhìn thấy ước mơ của anh trai. Jose muốn chiến đấu tại UFC, nhưng không còn cơ hội.


UFC anh 2

Tracy xăm hình anh trai cùng ước mơ chiến đấu tại UFC lên cánh tay. Ảnh: Instagram.

Sau khi anh trai qua đời, Tracy đã xăm lên cánh tay trái hình ảnh Jose mặc một chiếc áo phông có chữ UFC. Đó cũng như lời nhắc nhở võ sĩ 26 tuổi không bao giờ được từ bỏ giấc mơ giành đai vô địch ở đấu trường này.

"Mỗi khi tôi cảm thấy mệt mỏi, tôi lại nghĩ anh trai đã chiến đấu với căn bệnh ung thư và không bỏ cuộc, tại sao tôi lại như vậy. Tôi hoàn toàn khỏe mạnh, tôi thừa khả năng để tiếp tục những gì mình đang làm. Anh trai là nguồn động lực to lớn của tôi", Tracy chia sẻ với ESPN.

Tuy nhiên, Tracy gặp khá nhiều khó khăn sau khi anh trai qua đời. Võ sĩ người Mỹ bắt đầu thi đấu MMA nghiệp dư vào năm 2013, nhưng mắc phải chứng trầm cảm từ đó. Cô không có chế độ tập luyện phù hợp và rơi vào trạng thái vô định.

Tracy từng tiết lộ cô phải nhờ sự giúp đỡ của cha và hai người anh còn lại để thoát khỏi chứng trầm cảm. Võ sĩ 26 tuổi quay lại phòng tập và tiếp tục cố gắng.

Eric Albarracin, huấn luyện viên lâu năm của cựu vô địch UFC Henry Cejudo ở môn đấu vật và MMA cho biết: "Chính nghịch cảnh đã thúc đẩy Tracy trở thành võ sĩ MMA kiên cường. Tình cảm gia đình là động lực giúp cô tập luyện như một nhà vô địch".

UFC anh 3

Chiến thắng trước Mariya Agapova vào năm 2019 giúp Tracy (xanh) được UFC ký hợp đồng. Ảnh: Getty.

Tracy thi đấu MMA chuyên nghiệp từ năm 2017. Cô có khởi đầu khá khó khăn khi thất bại trong trận ra mắt trước Cheri Muraski. Tuy nhiên, võ sĩ người Mỹ bất bại những lần thượng đài sau đó và kiếm được hợp đồng với UFC.

Sau màn trình diễn ở sự kiện Dana White's Contender Series 22 vào năm 2019, Tracy được UFC chiêu mộ. Điều này đồng nghĩa với việc cô đã thực hiện được giấc mơ của anh trai, chiến đấu ở sự kiện MMA lớn nhất thế giới. Tracy ra mắt sau đó 4 tháng và giành thắng lợi trước Vanessa Melo trong 3 hiệp.

"Cuộc đời của Tracy là một cuộc chiến"

"Vẫn có những ngày tôi chỉ biết gục ngã và khóc, cuộc sống thật khó khăn. Sau đó, tôi phải mạnh mẽ trở lại như thể cuộc sống vẫn tốt đẹp. Tôi phải chiến đấu cho những điều mà mình đã hướng tới từ rất lâu. Tôi để tất cả trong lồng bát giác, chiến đấu như đó là trận tranh đai vô địch", Tracy bộc bạch.

Trước khi có được chiến thắng đầu tiên tại UFC, Tracy từng muốn từ bỏ. Năm 2016, mẹ cô qua đời vì bệnh ung thư tuyến giáp. Trong 5 năm, võ sĩ người Mỹ mất đi hai người thân. Điều này khiến cô suy sụp và không muốn tiếp tục.

Sau tất cả, những lời nói của mẹ cô khi còn nằm trên giường bệnh đã thôi thúc Tracy chiến đấu một lần nữa: "Con đặc biệt, con có khả năng làm được điều này, đừng bỏ cuộc".

Khi bước vào trận đấu đầu tiên tại UFC, Tracy lại gặp khó khăn vì phải chuyển từ hạng ruồi lên hạng gà. Ở buổi cân thử đầu tiên, Tracy vượt quá hạng cân cho phép khi cô nặng 136,5 pounds (62 kg).

Tuy nhiên, sau đó vài giờ, ban tổ chức cho biết chiếc cân không được hiệu chuẩn chính xác và trọng lượng của Tracy ghi nhận phù hợp yêu cầu với cân nặng là 136 pounds (61,7 kg).

UFC anh 4

Nụ cười lạc quan và ý chí kiên cường của Tracy giúp cô nhận được nhiều sự yêu mến từ người hâm mộ. Ảnh: Instagram.

Dù phải chuyển đổi hạng cân trong thời gian ngắn và so tài với đối thủ có thể hình to lớn hơn, Tracy vẫn cố gắng chiến thắng như cách mẹ và anh trai cô chiến đấu với bệnh tật.

"Tôi muốn giơ đai lên trong chiếc lồng đó và nói 'Cái này dành cho mẹ và anh'. Thành thật mà nói, họ đã tin tôi nhiều hơn là tôi tin vào chính mình. Đó là lý do tại sao tôi tiếp tục, bởi mỗi khi tôi muốn từ bỏ, tôi lại nghe những câu nói của mẹ xung quanh mình", Tracy chia sẻ.

Hôm 11/10 tại sự kiện UFC Fight Island 5, Tracy có chiến thắng thứ 2 tại UFC trước Stephanie Egger. Đây là nấc thang tiếp theo mà võ sĩ người Mỹ đi được trong chặng đường thực hiện giấc mơ giành đai vô địch tại đấu trường MMA lớn nhất thế giới.

Tracy chiến đấu không chỉ vì gia đình, mà còn muốn thay đổi những định kiến về phụ nữ khi theo đuổi các môn thể thao đối kháng: "Tôi muốn những người phụ nữ biết bạn không cần là một cô gái xinh đẹp hay nữ tính. Bạn có thể là bất cứ điều gì mà bạn muốn trở thành. Miễn là bạn yêu thích những gì bạn làm".

Với ý chí kiên cường và kỹ năng đang dần tiến bộ, Tracy có quyền mơ đến một đai vô địch tại UFC. Cựu võ sĩ Cejudo, cũng là bạn thân của anh trai cô, cho biết Tracy sẽ có thể hoàn thành mục tiêu trở thành nhà vô địch UFC trong thời gian tới.

"Tracy đã mất mẹ và anh trai. Liệu thế giới có thể ném vào cô ấy điều gì mà cô ấy không chinh phục được không? Và nếu đó là chiếc đai UFC, thật dễ dàng so với những gì Tracy đã trải qua", cựu vô địch người Mỹ nhấn mạnh.

Nữ võ sĩ Đông Nam Á thắng 2 trận tại UFC Loma Lookboonmee (Thái Lan) giành 2 chiến thắng tại UFC sau khi hạ Jinh Yu Frey hôm 4/10.

Thách thức chờ nữ võ sĩ 16 tuổi ở ONE Championship

Phần lớn người hâm mộ cho rằng Victoria Lee khá mạo hiểm khi ký hợp đồng thi đấu ở ONE Championship.

Adesanya từng là nạn nhân của bạo lực học đường

Vì bị bắt nạt khi còn học ở trường, nhà vô địch UFC hạng trung Israel Adesanya quyết tâm theo đuổi võ thuật để mạnh mẽ hơn.

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm