Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ văn sĩ gốc Maroc đoạt giải Goncourt

Giải thưởng văn chương danh giá nước Pháp 2016 vinh danh tiểu thuyết “Chanson douce” của nhà báo, nhà văn Leila Slimani.

Giải thưởng Goncourt thông báo hôm 3/11, với tác phẩm thắng giải là Chanson douce (tạm dịch: Bản nhạc ngọt ngào). Tác phẩm được viết dựa trên câu chuyện có thực về một bảo mẫu người Dominica phải hầu tòa vì giết chết hai đứa trẻ mình trông ở Mỹ năm 2012.

Goncourt,  Leila Slimani anh 1
Bìa tác phẩm đoạt giải Goncourt 2016.

Chanson douce được đánh giá cao vì sử dụng nghệ thuật tả thực khắc họa diễn biến tâm lý nhân vật một cách hấp dẫn. Thông qua tác phẩm, tác giả phản ánh chân thực nhiều vấn đề về tình cảm gia đình, giáo dục, chính trị, kinh tế xã hội. Tiểu thuyết được đánh giá là “truyền đi một cách ẩn ý chân dung những ngục tù trong xã hội và trong chính bản thân chúng ta”.

Mới ra mắt song tiểu thuyết đã có hàng chục vạn bản được tiêu thụ, xếp thứ 12 trong bảng tổng kết các hiệu sách của Livres Hebdo (tính đến ngày 23/9), được liệt vào danh sách tiểu thuyết chọn lọc của Fnac, danh sách 6 “tài năng cần khám phá” của Cultura, 6 tác phẩm vòng chung khảo giải thưởng Nancy và giải thưởng của báo Le Point, vào vòng hai giải Renaudot và hiện đang tranh tài ở vòng chung khải giải Flore.

Goncourt,  Leila Slimani anh 2
Tác giả Leila Slimani

Tác giả của Chanson douce là Leila Slimani (sinh năm 1981), nhà báo, nhà văn gốc Maroc. Đây là tiểu thuyết thứ hai của Leila, sau tác phẩm Dans le jardin de l’ogre (tạm dịch: Trong khu vườn của quỷ). Leila là nhà văn nữ thứ 12 đoạt giải Goncourt.

Goncourt là giải thưởng văn học Pháp được sáng lập vào năm 1896, trao giải lần đầu năm 1903. Trải qua hơn một thế kỷ, Goncourt trở thành giải thưởng văn chương danh giá, uy tín nhất nước Pháp.

Giải thưởng trao cho tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất được ra mắt trong một năm. Trị giá giải thưởng mang ý nghĩa tượng trưng với 10 euro. Nhưng đây vẫn là giải thưởng mà mọi nhà văn khao khát. Goncourt là phần thưởng có ý nghĩa lớn với tác phẩm, sự nghiệp của người thắng giải.

Murakami: Hãy học cách sống chung với cái bóng của mình

Tại buổi trao giải thưởng văn học Hans Christian Andersen, tác giả “Rừng Na Uy” đã khiến khán phòng xúc động với bài học nhân sinh đầy ý nghĩa mà ông chia sẻ.


Tần Tần

Bạn có thể quan tâm