Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

'Nữ tướng' VPMILK chia sẻ về sữa và… bóng đá

Với người hâm mộ bóng đá, CEO VPMilk gắn liền với hoạt động của đội bóng HAGL mà bà tài trợ. Còn với người tiêu dùng, bà tham vọng đem đến lựa chọn sữa ngon, dinh dưỡng chuẩn.

nu tuong VPMilk anh 1

'Nữ tướng' VPMILK chia sẻ về sữa và… bóng đá

Với người hâm mộ bóng đá, CEO VPMilk gắn liền với hoạt động của đội bóng HAGL mà bà tài trợ. Còn với người tiêu dùng, bà tham vọng đem đến lựa chọn sữa ngon, dinh dưỡng chuẩn.

Trò chuyện với 'nữ tướng' VPMilk CEO VPMilk chia sẻ về tham vọng tham gia thị trường sữa vốn nhạy cảm và rất cạnh tranh của mình.

Trước khi thành lập VPMilk, bà Nguyễn Thị Thu Phương, từng rất thành công trong việc kinh doanh thời trang và có 10 năm tham gia phân phối cho Nam Yang với thương hiệu sữa cao cấp XO. Bà chia sẻ: “Việc kinh doanh sữa đến với tôi như là số phận. Số phận đến, tôi đón nhận và hiểu điều ta nghĩ về bản thân quyết định số phận ta. Vì thế, tôi luôn hướng số phận mình với những suy nghĩ tích cực nhất và sẵn sàng là một chiến binh xông pha trên thương trường”.

Chia sẻ với Zing.vn về kế hoạch bùng nổ của VPMilk trong năm 2017, bà Thu Phương cho rằng quyết định ra mắt thương hiệu sữa Việt được giới thiệu là vị ngon và hàm lượng dinh dưỡng chuẩn, trong thời điểm này là phù hợp với thị trường.

Không đối đầu, chỉ đem đến lựa chọn tốt cho người dùng

- Thị trường sữa được nhiều người coi là đã “an bài” với sự chi phối của những ông lớn trong và ngoài nước. Tại sao bà vẫn quyết định chen vào một ngành kinh doanh khó với nhiều đối thủ nặng ký như vậy?

- Kinh doanh sữa trước tiên là rất khó và nhạy cảm, bởi đây là sản phẩm đặc biệt quan trọng với trẻ em - thế hệ tương lai của quốc gia. Thứ đến là vì người tiêu dùng đã thân quen với một số thương hiệu vốn có. Nhưng thực ra, tổng thể bức tranh sữa Việt vẫn còn khá đơn điệu với chưa đến 5 cái tên.

Một vườn hoa muốn đẹp cần nhiều loại hoa phong phú, thị trường sữa cũng vậy, mỗi dòng sản phẩm luôn có nhóm đối tượng khách hàng riêng. Đứng ở góc độ người dùng, tôi thấy cần có nhiều lựa chọn hơn và thực tế, càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường sữa thì quyền lợi người tiêu dùng càng được nâng cao.

nu tuong VPMilk anh 2

Về thời điểm, đơn giản đây là lúc tôi cảm thấy mọi yếu tố đều đã đạt đến độ chín cần thiết để giới thiệu cho người tiêu dùng những sản phẩm ngon và chất lượng.

Thị trường vốn luôn rộng mở và không ai có quyền quyết định thị trường thuộc về doanh nghiệp nào, ngoại trừ người tiêu dùng. Dù là thương hiệu mới hay cũ, chỉ cần sản phẩm đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng thì họ sẽ đồng hành thôi.

- Sản phẩm của VPMilk có gì khác biệt để đáp ứng những kỳ vọng của người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu đã có trên thị trường?

- Bước chân vào ngành này, VPMilk đã xác định chúng tôi không đến để cạnh tranh. Doanh thu của thị trường sữa năm 2016 đạt 95.000 tỷ đồng, dự kiến tăng trưởng mỗi năm khoảng 9%. Đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sữa tham gia.

Hơn nữa, phương châm hoạt động của VPMilk là yêu cái đẹp, trân trọng sự tử tế và tất nhiên chọn hòa bình, thế nên không cần thiết đối đầu. Chúng tôi tham gia thị trường sữa với mong muốn cung cấp thêm cho người dùng những sản phẩm tử tế.

Nói về sự khác biệt trong các sản phẩm, đầu tiên là tiêu chí tôn trọng khẩu vị của trẻ. Nhiều người cho rằng trẻ không biết phân biệt mùi vị, nhưng thực chất vị giác của các con phát triển từ khi còn trong bụng mẹ và khi chào đời, cũng như các giác quan khác, vị giác của trẻ ngày càng phát triển và rất tinh tế. Thế nên, dù là trẻ nhỏ hay người lớn, sữa ngoài bổ dưỡng cũng cần thơm ngon, trẻ mới có thể dùng mỗi ngày.

Khác biệt thứ hai là mọi chất dinh dưỡng trong sữa đều được tinh chỉnh theo hàm lượng chuẩn, dựa trên nghiên cứu về nhu cầu dinh dưỡng của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em. Tôi luôn nhắc các cộng sự khi nghiên cứu sản phẩm: “Trẻ em cũng thích ăn ngon, mặc đẹp và chúng ta cần đáp ứng nhu cầu chính đáng này”.

Người tiêu dùng thông minh để biết sữa nào thực ngon

- Cơ sở nào bà khẳng định sữa của VPMilk là ngon để người dùng lựa chọn và gắn bó?

Đương nhiên không thể nói suông là sữa ngon. Người tiêu dùng rất thông minh và khẩu vị của trẻ luôn tinh tế, vì vậy, nhà sản xuất phải chứng minh yếu tố nào tạo nên vị ngon của sản phẩm.

nu tuong VPMilk anh 3

Tôi tự tin sản phẩm của chúng tôi ngon, trước hết bởi độ tươi ngon của nguyên liệu mà chúng tôi nhập, là bột sữa cao cấp nguyên chất từ các đối tác hàng đầu thế giới. Chúng tôi cũng hợp tác với những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, đầu tư mạnh tay cho đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm không chỉ am hiểu về sản phẩm mà còn hiểu rõ khẩu vị của người Việt.

- Khâu sản xuất cũng là một bài toán khó cho mọi doanh nghiệp, với VPMilk, bà đã giải bài toán đó như thế nào?

- Tôi áp dụng bài học rút ra sau 10 năm làm nhà phân phối cho Nam Yang, tập đoàn sữa số 1 Hàn Quốc và nổi tiếng thế giới, là làm việc mình giỏi nhất, các khâu còn lại, chọn đối tác đứng đầu trong lĩnh vực đó.

Cổ nhân có câu nói “Muốn đi thật nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Ngay cả những công ty, tập đoàn lớn như Lotte, Apple cũng không đầu tư mạnh cho khâu sản xuất mà chọn hướng đi liên kết và họ rất thành công. Đó là xu hướng kinh doanh thông minh của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Vậy tại sao chúng ta không áp dụng hướng đi này để tăng cường sức mạnh?

Thay vì đầu tư trang trại, nhà máy… mất nhiều thời gian và phân tán nguồn vốn, đến khi ra thành phẩm không còn tiền làm thị trường, tôi đầu tư vào khâu R&D để tạo ra sản phẩm chất lượng trong thời gian ngắn.

Chất lượng mà tôi nói đến không phải là yếu tố trưng ra như một chiêu thức quảng cáo. Với tôi, đó chính là thước đo cho lương tâm mình, bởi tôi cũng là một người mẹ và tôi biết mình yêu con nhiều mức nào thì các bà mẹ khác cũng yêu con của họ như thế.

- Khâu phân phối dường như là khâu khó nhất trong kinh doanh sữa. Bà tính đưa sản phẩm ra thế nào khi thị trường đã có nhiều nhãn sữa tên tuổi thống lĩnh?

- Chị nói đúng, tôi thấy khó nhất hiện nay của ngành này là phân phối chứ không phải sản xuất. Thực sự nếu không có hệ thống phân phối mạnh và nếu chưa từng phân phối một sản phẩm sữa cao cấp, chúng tôi không dám làm. Nhưng chúng tôi tự tin bởi là doanh nghiệp startup trong ngành sữa, nhưng bạn bè thường trêu tôi rằng VPMilk là “startup già”. Chúng tôi đã có 10 năm kinh nghiệm ở thị trường này và tạo được uy tín với nhà phân phối trên cả nước

nu tuong VPMilk anh 4

Sản phẩm của VPMilk cũng đang đến với người tiêu dùng qua hệ thống phân phối và các điểm bán lẻ khắp các tỉnh thành đã tạo lập trong 10 năm qua. Các đại lý rất tin tưởng và ủng hộ khi VPMilk đưa ra sản phẩm mới.

Cũng có vài doanh nghiệp lớn gia nhập thị trường sữa với hướng đi như VPMilk và đã lặng lẽ rời thị trường, bà có ngại không?

- Tôi có biết một đơn vị đã thất bại. Nói thật là tôi thích cách làm của họ, khá chuyên nghiệp. Nhưng vì họ có một ông chủ khác tôi và cũng xác định đường đi không giống tôi.

Thực tế làm sữa phức tạp chứ không phải chỉ có nhiều tiền là đủ. Nhiều ông lớn tham gia thị trường nhưng đã thất bại, vì không đủ kiễn nhẫn chờ đợi chứ không phải vì sản phẩm không tốt.

- Vậy giới hạn kiên nhẫn của bà là mức nào? Bà sẽ chờ đợi bao lâu để sản phẩm của mình thành công?

- Ngưỡng giới hạn kiên nhẫn của tôi là không có ngưỡng (cười).  Nói ngắn gọn là tôi không có ngưỡng giới hạn cho bản thân khi thấy đâu cũng là cơ hội, kể cả trong thách thức vẫn có cơ hội.

Tôi không hề sợ hãi khi bước vào cuộc chơi lớn này, bởi tôi có kinh nghiệm, đã làm ra sản phẩm chất lượng và không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu quan tâm đến lợi nhuận, tôi có thể làm nhiều việc khác ít mạo hiểm hơn.

Tôi làm việc này còn vì tâm niệm mình sống ở đời phải có thành quả để lại. Tôi muốn góp một phần nhỏ vào việc nuôi dưỡng một thế hệ trẻ lớn lên khỏe mạnh, từ đó đất nước mới hùng cường.

Kinh doanh cũng như bóng đá vậy

- Dù tiền thân đã có 10 năm kinh nghiệm, nhưng đúng nghĩa VPMilk vẫn là doanh mới toanh trên thị trường. Tại sao bà lại mạnh tay chi đến 50 tỷ để tài trợ bóng đá mà không phải những kênh khác như trường học, bệnh viện… để sản phẩm dễ lan tỏa hơn?

- Từ bé, tôi đã yêu bóng đá và luôn bị cuốn hút bởi tinh thần đẹp và thượng võ của bóng đá.

Môn thể thao vua này khá giống kinh doanh, bạn cần có trái tim nóng, cái đầu lạnh, sự linh hoạt và khéo léo của cá nhân cùng tinh thần đoàn kết của cả một tập thể để đi đến đích.

nu tuong VPMilk anh 5

Không chỉ yêu bóng đá, yêu cái đẹp, tôi còn tôn vinh sự tử tế. Khi nói về bóng đá và cái đẹp, không thể không nhắc đến đội bóng HAGL. Tôi đã xem nhiều trận đấu của câu lạc bộ này và luôn hâm mộ lối chơi đẹp mắt, tử tế cùng ứng xử chuyên nghiệp của các cháu cầu thủ.

Mọi người hay nhắc đến giá trị khủng khi nói về việc VPMilk tài trợ Học viện HAGL – Arsenal – JMG và đội bóng HAGL, nhưng chị tin không, tôi không xem đây là thương vụ mà xem là nhân duyên chọn bạn đồng hành trong chặng đường phía trước.

Chắc chị cũng biết câu nói “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người thế nào”. Tôi đã có 10 năm để đi thật nhanh, bây giờ là thời điểm để tôi tiến xa hơn cùng với những người cùng chí hướng: Luôn tận hiến, yêu cái đẹp và trân trọng sự tử tế.

- Con số 50 tỷ VPMilk tài trợ cho HAGL là do bà đưa ra hay do phía Học viện đề xuất?

Tính tôi đã làm gì là làm cho đến nơi đến chốn và khi đã quyết định là làm thôi, không so đo nhiều. Tôi chủ động đưa ra con số ấy vì thấy đó là mức phù hợp để hỗ trợ các cháu ở học viện và đội bóng.

Tôi vẫn không quên câu nói chân tình của người đứng đầu câu lạc bộ khi chúng tôi đồng hành cùng nhau: Cái bắt tay này đã cho anh ấy nguồn động lực vô cùng lớn lao, đó là khi anh tưởng chừng tất cả đã quay lưng lại với HAGL thì VPMilk đến, đặt hy vọng nơi anh.

Tôi cũng tin vào bóng đá đẹp mà HAGL đang theo đuổi. So về tài chính, có thể tôi không mạnh bằng nhiều doanh nghiệp khác, nhưng đã yêu cái đẹp thì mình cứ làm hết sức.

Xin cảm ơn và chúc bà sẽ thành công!

“Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ là trụ cột của nền bóng đá trong tương lai”

- Là người yêu bóng đá và khá am hiểu môn thể thao vua, bà đánh giá thế nào về vai trò của các cầu thủ phố núi với nền bóng đá Việt Nam?

Tôi quý tất cả cầu thủ HAGL, nhưng người để lại cho tôi nhiều ấn tượng là Tuấn Anh, Xuân Trường. Tôi tin các bạn ấy sẽ là trụ cột của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.

- Còn Công Phượng thì sao, bà đánh giá thế nào về tiền đạo tài năng này?

Tôi thích chàng cầu thù này ở sự lém lỉnh và độ “biến thiên” không giới hạn mà một tiền đạo cần có. Một lần đến xem HAGL đá, tôi đã hỏi thăm và vỗ vai tiền đạo Công Phượng 2 cái. Trong trận hôm đó Phượng ghi 2 bàn và khi kết thúc cậu ấy với tôi: “Lần sau chị vỗ vai em 6 cái nhé!”. Thực sự rất lém lỉnh! (Cười)

- Kế hoạch tiếp theo của bà với HAGL là gì?

Tôi muốn hỗ trợ các cháu tối đa về mặt dinh dưỡng, thể lực, đưa các cháu đi tập huấn ở những nước có môi trường tiên tiến để các cháu có thêm cơ hội thi đấu với đối thủ mạnh. Tôi và ông chủ HAGL giống nhau ở điểm: Bóng đá cần thắng, nhưng quan trọng hơn chiến thắng là đá đẹp và sạch, đó là thứ bóng đá tử tế.

Bay dem dat khach tro lai hinh anh

Bay đêm đắt khách trở lại

0

Vietnam Airlines cho biết nhờ triển khai các chương trình bán vé máy bay đêm cùng với combo khách sạn giảm giá để kích cầu du lịch, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay đêm đã đạt 75-94%.

Hà Yên

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm