Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ tu luyện kungfu trên dãy Himalaya, thách thức định kiến giới

Bằng việc truyền bá võ thuật tự vệ, các nữ tu Phật giáo ở dãy Himalaya đang nỗ lực truyền tải thông điệp về bình đẳng giới và quyền phụ nữ đến các ngôi làng xa xôi tại Nam Á.

Những nữ tu luyện kungfu trên dãy Himalaya Tập luyện với kiếm và dao rựa, những nữ tu đến từ tu viện núi Druk Amitabha ở Nepal muốn gửi thông điệp về bình đẳng giới và nạn buôn người.
vo su kungfu nu anh 1
Sau giờ cầu nguyện và tụng kinh buổi sáng, các nữ võ sư kungfu trên dãy núi Himalaya bắt đầu luyện võ với kiếm và quạt. Những bài tập này đang thách thức định kiến về vai trò của phụ nữ trong xã hội gia trưởng tại Nepal, theo AFP.
vo su kungfu nu anh 2
"Tại Himalaya, phụ nữ không bao giờ được đối xử bình đẳng và không được trao cơ hội một cách công bằng. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo động lực cho họ", võ sư  Jigme Konchok Lhamo, 25 tuổi, nói với AFP.
vo su kungfu nu anh 3
"Kungfu giúp chúng tôi có lập trường về bình đẳng giới vì chúng tôi cảm thấy tự tin hơn, chúng tôi cảm thấy mạnh mẽ cả về thể chất và tinh thần. Chúng tôi tập kungfu để làm ví dụ cho những phụ nữ khác", võ sư này nói thêm.
vo su kungfu nu anh 4
Các nữ tu đến từ Ni viện núi Druk Amitabha ở Nepal và thuộc phái Drukpa của Phật giáo Tây Tạng. Vào năm 2008, với sứ mệnh mang lại bình đẳng giới trong Phật giáo, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã khuyến khích họ học kungfu.
vo su kungfu nu anh 5
Với năng lực chiến đấu được tôi luyện, các nữ tu đi khắp Nam Á để dạy võ thuật tự vệ và nâng cao nhận thức về nạn buôn người ở khu vực này. Tại đây, tình trạng bạo hành phụ nữ được cho là khá phổ biến nhưng không được trình báo.
vo su kungfu nu anh 6
Nhóm nữ tu cũng tham gia vào chiến dịch đi bộ đường dài và đạp xe để tiếp cận với cộng đồng người dân ở các vùng hẻo lánh. Gần đây nhất, họ vừa hoàn thành "chuyến đi vì hòa bình" dài 8.730 km từ Nepal đến vùng núi Ladakh ở miền Bắc Ấn Độ. Tại đó, nhóm nữ tu đến nhiều ngôi làng và lan truyền thông điệp về bình đẳng giới cũng như quyền phụ nữ.
vo su kungfu nu anh 7
Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ gia đình, Lhamo trở thành nữ tu khi mới 12 tuổi. Đầu tháng 11, nữ tu này vừa nhận giải thưởng quốc tế tại New York vì các hoạt động truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ. 
vo su kungfu nu anh 8
"Ban đầu có rất nhiều lời chỉ trích. Mọi người không thực sự thích điều này vì chúng tôi đã vi phạm các quy tắc", Lhamo nói sau màn trình diễn võ thuật cùng với nhóm nữ tu.
vo su kungfu nu anh 9
"Nhưng giờ đây, khi chúng tôi quay lại những địa điểm mình từng đến, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt. Họ gọi chúng tôi đến trường. Họ cho các bé gái ngồi phía trước và con trai ngồi phía sau. Họ cho phụ nữ cơ hội đặt câu hỏi và trò chuyện với chúng tôi một cách bình đẳng", Lhamo nói thêm.

Hương Ly

Ảnh: AFP.

Bạn có thể quan tâm