Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ trạm trưởng vượt rừng cứu nạn nhân vụ sạt lở ở Nậm Tông

“Tôi không bao giờ quên được ánh mắt cầu cứu của những người dân thôn Nậm Tông”, chị Sin Thị Tâm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nậm Lúc, nói.

Gần 1 tuần qua, hàng trăm người gồm công an, quân đội, cảnh sát cơ động, đội tìm kiếm cứu nạn tự nguyện vẫn đang nỗ lực chạy đua thời gian, tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Mặc dù thời tiết nắng nóng, không thuận lợi khi không có điện, sóng điện thoại chập chờn nhưng việc cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai đang được đẩy nhanh.

Sat lo Nam Tong anh 1

Hiện trường tan hoang của vụ sạt lở. Ảnh: Phạm Trường.

Là một trong những người có mặt tại hiện trường đầu tiên và ở lại chăm sóc y tế cho người dân, chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc, cho biết, 13h45 ngày 10/9, chị cùng các lực lượng chức năng trong xã nhận được tin từ trưởng thôn Nậm Tông về việc trong thôn xảy ra sạt lở đất, nhiều người bị thương, mất tích. Lãnh đạo xã và công an xác định do thôn Nậm Tông bị cô lập nên cách tiếp cận duy nhất là đi bộ.

"Chúng tôi bắt đầu di chuyển từ trung tâm xã lúc 15 giờ. Trong đoàn, chỉ có mình tôi là cán bộ y tế vì các cán bộ khác đang bị cô lập do mưa lũ. Chúng tôi phải vượt gần 10km đường rừng núi dốc, qua hàng chục điểm sạt lở nên phải 19h30 mới có mặt tại hiện trường. Lúc này có 4 thi thể được tìm thấy và 11 người bị thương đang nằm kêu khóc", chị Tâm nhớ lại.

Theo chị Tâm, dù đã gần 1 tuần xảy ra vụ sạt lở nhưng hình ảnh cả thôn bản tan hoang, người chết, người bị thương nằm la liệt vẫn ám ảnh chị. “Nhìn hiện trường, ai cũng phải khóc vì rất đau thương. Trong số các nạn nhân bị thương có 3 trẻ em, một bé bây giờ bị chấn động não, 4 người lớn bị thương nặng, chấn thương vùng đầu, đa chấn thương, chi, gãy đốt sống lưng”, nữ trạm trưởng cho hay.

Sat lo Nam Tong anh 2

Chị Sin Thị Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc (áo xanh) sơ cứu cho người bị thương trong vụ sạt lở.

Cả đêm hôm đó, chị không ngủ, chạy đua với thời gian để sơ cứu bệnh nhân, với hy vọng làm sao để 11 người được an toàn. Sáng hôm sau, các bệnh nhân được lực lượng địa phương, dân quân vận chuyển ra ngoài, trong tình trạng giao thông rất khó khăn.

Không có xe vào, khắp nơi sạt lở, đường sá bị chia cắt nên chị Tâm và lực lượng chức năng phải tự làm cáng bằng cách đan tre, đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Cứ một cáng thì 6 người thay phiên nhau để khiêng. Trong 11 bệnh nhân thì có 4 người phải khiêng cáng, 4 trẻ em được cõng trên lưng để đưa ra bệnh viện huyện và tỉnh điều trị.

“Tôi không bao giờ quên được ánh mắt cầu cứu của những người dân thôn Nậm Tông. Rồi cảnh cháu bị thương ở vùng bụng mất ngay trước mắt mà tôi không giúp được gì. Giá như đường không sạt lở, tôi có thể đến sớm hơn hỗ trợ, sơ cứu bước đầu, giảm bớt những đau đớn cho nạn nhân”, nữ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Lúc nghẹn ngào.

Ông Sầm Phượng Long - Chủ tịch UBND xã Nậm Lúc cho biết, sạt lở trên địa bàn làm 11 người chết, 8 người mất tích chưa được tìm thấy. Hiện, tuyến đường vào các bản trên địa bàn cơ bản đã thông và di chuyển được song còn nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao.

“Ngoài lực lượng có mặt từ trước, hôm nay 16/9, quân đội cũng tăng cường thêm 70 người vào hỗ trợ tìm kiếm và khắc phục hậu quả sau lũ cho bà con. Đến nay, các đoàn cứu trợ cũng có mặt, xã đã phân bố lương thực, nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân”, ông Long nói.

Theo UBND huyện Bắc Hà, đợt mưa lũ vừa qua khiến 23 người chết, 11 người mất tích. Toàn huyện còn hàng nghìn điểm sạt lở. Hiện các quả đồi, đất đã ngậm căng nước, xuất hiện nhiều điểm nứt mới, nguy cơ phát sinh thêm các địa điểm sạt lở đất cao với khối lượng lớn.

Hiện còn hai tuyến đường vào xã Nậm Khánh và Bản Cái chưa thông, mọi công tác cứu trợ phải đi bộ. Ước tính thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 386 tỷ đồng. Huyện Bắc Hà đã huy động trên 2.000 người, 30 máy xúc đào, thành lập các tổ cơ động để khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện trường tìm kiếm vụ sát lở ở Nguyên Bình, Cao Bằng Hiện trường tìm kiếm vụ sạt lở khiến 11 người tử vong ở xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Tìm thấy 5 thi thể ở nhà điều hành thủy điện tại Lào Cai

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 5 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại khu nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc (huyện Bắc Hà, Lào Cai).

Vụ xe khách bị vò dưới suối: Tìm thấy 32 thi thể, còn 2 người mất tích

Lực lượng chức năng tìm thấy 32 thi thể trong vụ sạt lở đất đẩy xe khách và nhiều phương tiện xuống suối ở xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Phép màu giúp người 'mất tích' trở về Làng Nủ

Có tên trong danh sách những người mất tích khi nhà cửa hoàn toàn bị lũ quét, sạt lở đất cuốn phăng, nhưng sau 3 ngày, hai hộ gia đình 8 người xuất hiện bình an.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/nu-tram-truong-vuot-rung-trong-dem-cuu-nan-nhan-vu-sat-lo-o-nam-tong-post1673512.tpo

Phạm Trường - Viết Hà - Hân Nguyễn/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm