Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Nữ thợ xăm sẹo ở Hà Nội

Đôi tay điệu nghệ và sức sáng tạo giúp Bích Ngọc khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực ít người làm tại Việt Nam.

tho xam dep anh 1

Tôi là Trần Bích Ngọc (biệt danh Ngọc Like, 27 tuổi) theo nghề xăm từ năm 19 tuổi. Tôi chủ yếu xăm sẹo, việc ít ai làm ở Việt Nam. Nhiều báo nước ngoài phỏng vấn nên tôi nhận xăm cho cả khách Tây.

tho xam dep anh 2

Tôi thường dậy lúc 9h sáng vì có những ca xăm kéo dài đến tận khuya. Phòng làm việc ngay tại nhà, tôi cũng không phải vội vã mỗi ngày.

tho xam dep anh 3

Mẹ thường chuẩn bị bữa sáng cho tôi. Dù có thể nấu ăn, vì tính chất công việc bận rộn nên tôi không tự phục vụ mình. Khi sinh hoạt ở nhà, tôi thích mặc đồ có chất liệu lụa để đảm bảo sự thoải mái.

tho xam dep anh 4

Hẹn khách trễ, tôi có thêm thời gian ra ban công uống trà. Sau đợt dịch Covid-19, tôi sẽ tìm địa điểm mở rộng cửa hàng kinh doanh xăm.

tho xam dep anh 5

Do tính chất công việc, tôi cần chăm chút ngoại hình. Tôi thường mất một giờ trang điểm trước khi bắt đầu làm, trình độ không kém gì dân chuyên nghiệp.

tho xam dep anh 6

11h hôm nay, chị Ninh (sinh năm 1979) đến kiểm tra hình xăm cũ cách đây vài tháng và thực hiện tiếp 2 vết sẹo lồi còn lại. Chị từng phải trải qua 6 cuộc đại phẫu.

tho xam dep anh 7

Để che vết sẹo dài ở bụng sau 3 lần sinh mổ của chị Ninh, tôi đã xăm hình hoa hồng dại. Họa tiết này phù hợp che phần rạn dài khoảng 20 cm. Khi đó, tôi xăm từ 10h đến 3h hôm sau (gồm thời gian nghỉ ngơi).

tho xam dep anh 8

Tôi luôn chờ khách đến mới chuẩn bị dụng cụ xăm để tránh bị nhiễm khuẩn. Công việc này thường mất khoảng 5 phút.

tho xam dep anh 9

Hôm nay, tôi chọn xăm 2 cành đào đối xứng cho chị Ninh để tránh bị trùng với phần bụng. Thông thường, vị trí đau nhất là điểm tiếp giáp giữa vết sẹo và da.

tho xam dep anh 10

Vì phải tập trung cao độ lúc xăm và ở trong phòng kín, tôi thường không biết bên ngoài trời sáng hay tối.

tho xam dep anh 11

Sau mỗi lần thành công, tôi thấy yêu quý công việc mình làm hơn. Tôi hy vọng có thể giúp nhiều người quên đi nỗi đau trong quá khứ. Đó cũng là lý do khiến cha mẹ đồng ý để tôi tiếp tục con đường này.

tho xam dep anh 12

Làm xong cho chị Ninh, tôi dành 30 phút nghỉ ngơi trước khi đón khách thứ 2 trong ngày. Tôi đeo miếng đai lưng vì ngồi làm việc nhiều giờ. Ai không hiểu nghĩ tôi mặc corset để giảm eo.

Khách hàng tiếp theo của tôi có vết sẹo dài do gãy tay. Đối với hình xăm sẹo, tôi luôn dùng bút vẽ trực tiếp thay vì áp hình có sẵn.

tho xam dep anh 13

Làm xong cho 2 khách, tôi nghỉ ngơi ăn cơm vào lúc 16h. Tôi thường ăn một mình vì thời gian làm không cố định.

tho xam dep anh 14

30 phút sau, tôi có cuộc hẹn châm cứu tại nhà. Đây là bạn thân của tôi nên cũng đỡ ngại. Tôi duy trì 10-15 buổi rồi nghỉ cách quãng để đỡ đau lưng.

tho xam dep anh 15

Tôi không tập gym giữ dáng. Thay vào đó, tôi dành thời gian tập thể dục, đi bộ ở công viên gần nhà.

tho xam dep anh 16

Buổi tối, tôi tranh thủ ngồi viết luận văn tốt nghiệp. Tôi hiện học thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh Truyền hình tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

tho xam dep anh 17

Thỉnh thoảng, tôi ngồi vẽ tranh. Ngoài hình ảnh mang tính trừu tượng, tôi thường vẽ chân dung những người thân yêu.

tho xam dep anh 18

Dù là thợ xăm, tôi chỉ sở hữu 7 tác phẩm ở giữa ngực, bắp tay trong, cổ tay, đỉnh vai, lườn, đùi và cổ chân. Ngoài biệt danh Ngọc Like, bạn bè hay gọi tôi là Thỏ. Đó là lý do tôi có hình xăm này.

tho xam dep anh 19

Tôi mong muốn có thể đào tạo thêm thế hệ đàn em làm công việc này. Nhiều người bạn trong nghề tâm sự với tôi rằng họ không thích xăm lên làn da lồi lõm. Với tôi, công việc này lại rất ý nghĩa.

Ngọc Hiền - Hoài Thương

Bạn có thể quan tâm