Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh 14 tuổi mang khối u lớn nhưng tưởng béo bụng

Khi thấy bụng to và cứng hơn bình thường, nữ sinh 14 tuổi lầm tưởng ăn nhiều nên bị tăng cân.

U bì buồng trứng thường là u lành tính, ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng nên rất khó phát hiện. Ảnh: Kibrispdr.

Ngày 28/2, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết đơn vị này đã phẫu thuật bảo tồn chức năng sinh sản thành công nữ sinh K.L. (14 tuổi, sống tại TP Thủ Đức) mắc khối u “khổng lồ”. Bệnh nhân là du học sinh vừa trở về nước.

Khi thấy bụng con to lớn bất thường, gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Hùng Vương. Kết quả siêu âm khiến L. và gia đình bất ngờ khi nữ sinh đang mang khối u lớn trong ổ bụng.

Bác sĩ chẩn đoán đây là u nang buồng trứng trái (u bì buồng trứng trái). Sau khi hội chẩn, cân nhắc các yếu tố về bệnh lý, tâm lý và tương lai sản khoa của người bệnh, các bác sĩ quyết định mổ nội soi bóc u, bảo tồn chức năng buồng trứng.

Sau gần 2,5 giờ phẫu thuật, ê-kíp gồm bác sĩ chuyên khoa II Phạm Quốc Hùng và bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Lê Minh Hiền đã bóc trọn khối u, đồng thời bảo tồn được buồng trứng cho bệnh nhân. Thời gian phẫu thuật kéo dài gấp 2 lần so với phương pháp mổ đường bụng thông thường.

Theo bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền, u bì buồng trứng thường là u lành tính, ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng. Đây là loại u nang bẩm sinh hình thành ngay từ giai đoạn bào thai.

Với tốc độ phát triển chậm và triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, nó hiếm khi được phát hiện lúc các bé gái còn nhỏ. Mãi cho đến tuổi trưởng thành, sinh con, khối u mới được phát hiện ra.

Bác sĩ cho biết khối u bì thường có bề mặt trơn láng, lòng khối u được lót bởi mô thượng bì và các cấu trúc phụ như da, nang tóc, nang tuyến, tuyến bã, một số trường hợp còn có cả cấu trúc xương và răng.

Các dấu hiệu nhận biết u bì buồng trứng gồm rối loạn tiêu hóa, bụng đau âm ỉ liên tục, đầy bụng, âm đạo có thể chảy máu bất thường, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn...

Nếu không điều trị kịp thời hoặc đúng cách, u nang bì buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng khả năng sinh sản và tính mạng người bệnh như hoại tử buồng trứng, tràn máu, tràn dịch ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng.

U bì buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ độc thân, đã quan hệ tình dục, từng sinh con hoặc chưa, đa phần thường gặp trong độ tuổi sinh sản.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Ca bệnh thứ 2 ở Việt Nam ghi nhận có sán chó trong tim

Nang sán chó to bằng quả bóng bàn bám trên cơ tim bà cụ 75 tuổi. Đây là ca sán ở tim thứ 2 được ghi nhận tại Việt Nam.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm