Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ nhà văn đoạt giải Nobel ra mắt sách mới ở tuổi 86

Toni Morrison là phụ nữ gốc Phi đầu tiên được trao giải Nobel Văn học cao quý, đồng thời cũng là một trong số ít những nhà văn Mỹ giành được cả giải thưởng Nobel và Pulitzer.

Toni Morrison - tiểu thuyết gia nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ gần đây đã phát hành cuốn sách mới mang tên The Origin of Others. Tác phẩm này ra đời sau hàng loạt thành công rực rỡ của Toni Morrion với những cái tên như Người yêu dấu, The Bluest Eye, Song of Solomon,...

Sach Toni Morrison anh 1
Toni Morrison là một trong những nhà văn Mỹ được yêu mến nhất.

Toni Morrison là nhà văn nữ Mỹ nổi tiếng đoạt giải Pulizer cho tác phẩm Người yêu dấu năm 1988 và giải Nobel Văn học năm 1993. Bà trở thành người phụ nữ gốc Phi đầu tiên được trao giải thưởng cao quý này.

Không chỉ cống hiến hết mình cho sự nghiệp văn chương Toni Morrison còn tích cực tham gia các phong trào đòi bình quyền phụ nữ. Bà thường phát biểu trong những đại hội của phụ nữ da đen. Những tác phẩm của bà được dịch ra nhiều thứ tiếng và trở thành đề tài hấp dẫn cho các nhà nghiên cứu.

Cuốn sách The Origin of Others đi sâu phân tích về ngôn ngữ của chủng tộc, phân biệt chủng tộc và sự phân loại con người dựa vào các chủng tộc mất tính người trong văn hóa Mỹ.

Chủng tộc là gì và tại sao lại quan trọng? Điều gì thúc đẩy con người có khuynh hướng tìm hiểu nguồn gốc của những người khác? Tại sao sự hiện diện của những người khác làm cho chúng ta sợ hãi? Đó là hàng loạt những câu hỏi thú vị được Morrision trả lời thấu đáo trong cuốn sách của bà.

Sach Toni Morrison anh 2
Cuốn sách mới The Origin of Others của Toni Morrison.

Trong suốt quá trình tìm câu trả lời để viết cuốn sách ấy, nhà văn đã liên tưởng đến những kỷ niệm của bản thân bà cũng như trong lịch sử, chính trị và đặc biệt là văn chương.

Toni Morrison có một cái nhìn sâu sắc về các chủ đề khác nhau trong tiểu thuyết của mình, chẳng hạn như trong tiểu thuyết Người yêu dấu, trở lại khai thác đề tài nô lệ, bà đã chỉ ra tác động kinh hoàng của kiếp nô lệ đến tình cảm của người làm mẹ. Đó là sự việc xảy ra ở tiểu bang Ohio sau nội chiến, kể về câu chuyện của một phụ nữ da đen khi bà thà tự tay giết chết con gái mình còn hơn phải đưa con đi làm nô lệ.

So với những thế hệ các nhà văn đi trước như Harriet Beecher Stowe, Ernest Hemingway, và William Faulkner thì Toni Morrison được đánh giá là mang lại  những góc nhìn đa chiều về một vấn đề cho dù đơn giản hay phức tạp.

The Origin of Others được viết dựa trên hàng loạt những bài giảng Charles Norton tại Đại học Harvard của Toni Morrision vào mùa xuân năm 2016. Chúng đề cập đến các chủ đề về chủng tộc, văn học, nỗi sợ hãi của con người và các phong trào xã hội.

Sach Toni Morrison anh 3
Một bài giảng Charles Norton tại Đại học Harvard của Toni Morrision.

Cuốn sách được chính thức phát hành vào ngày 18/9/2017.

3 tình bạn giữa các nhà văn kết thúc trong tiếc nuối

Vì nhiều lý do khác nhau, những tình bạn đẹp giữa các nhà văn nổi tiếng này lại kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Vũ Hậu

Bạn có thể quan tâm