Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ linh mục phẫn nộ khi Amazon bán ra hàng nghìn sách giả của mình

Một nữ linh mục người Mỹ cho biết Amazon, trang bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, đã bán ra hàng nghìn ấn bản giả, được sao chép từ cuốn sách thật của cô.

Tish Harrison Warren, một nữ linh mục trong Cộng đồng Anh giáo ở Bắc Mỹ, là tác giả của cuốn sách về những nghi thức thực hành tôn giáo có tên Liturgy of the Ordinary: Sacred Practices in Everyday Life. Đây là cuốn sách đầu tay mà Warren đã mất tới ba năm để hoàn thành.

Linh muc phan no khi sach bi lam gia anh 1
Sách thật (phải) và sách giả. Ảnh: Intervasity Press

Tác giả này cho biết cô nhận được tin từ nhà xuất bản sách của mình, InterVarsity Press (IVP). IVP thông báo rằng cuốn sách của cô bị sao chép và bị một bên thứ ba rao bán trên trang Amazon trong khoảng 9 tháng.

Cho tới khi một khách hàng khiếu nại vào tháng 6 vừa qua, IVP mới phát hiện ra vấn đề. Nhà xuất bản này ước tính 15.000 ấn bản giả đã được bán ra và tổng doanh thu bị thiệt hại là 240.000 USD.

Một ngày sau khi biết được quy mô vụ bán sách giả này lớn như thế nào, Warren lên trang blog cá nhân của mình chia sẻ và đề nghị sự giúp đỡ từ độc giả. “Một người nào đó (hoặc cả một nhóm người) đã in ra hàng loạt bản sao cuốn Liturgy of the Ordinary: Sacred Practices in Everyday Life và đăng ký bán trên Amazon dưới tên giả. Khi khách hàng của Amazon mua sách của tôi, những cuốn sách giả mạo này đã được bán và chuyển đi. Khi điều này xảy ra, IVP không nhận được tiền và cũng không biết gì về thông tin mua hàng, và tôi cũng không nhận được tiền bản quyền. Sách giả và việc buôn bán sách giả là hành vi phạm tội”, cô viết trên blog.

Chia sẻ với trang Christianity Today, Warren nói: “Gia đình tôi đã mất một khoản thu nhập lớn. Tỷ lệ phần trăm mà tôi nhận được, với vai trò là tác giả cuốn sách, là một phần rất lớn”.

Linh muc phan no khi sach bi lam gia anh 2
Phần in lỗi trong cuốn sách giả. 

Thời báo New York Times hồi tháng 6 cũng đã thông tin rằng có rất nhiều sách giả trên Amazon.

Sau khi IVP nộp đơn khiếu nại chính thức, Amazon đã loại bỏ những cái tên đăng ký mua đi bán lại sách giả “Liturgy of the Ordinary: Sacred Practices in Everyday Life” trên trang mua sắm của mình.

IVP ra một tuyên bố: "Chúng tôi rất biết ơn phản hồi của Amazon về khiếu nại. Họ đã bày tỏ sự cởi mở khi sẽ lắng nghe trực tiếp từ chúng tôi nếu gặp phải tình trạng bán sách giả trong tương lai". "Chúng tôi coi Amazon là đối tác thương mại có giá trị và nhận ra vị thế quan trọng mà họ đang nắm giữ trong chuỗi cung ứng sách toàn cầu", đại diện IVP cho biết. 



Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm