Ngày 30/1, Sở Y tế Hải Phòng thông tin về trường hợp nữ hành khách tự ý rời khỏi sân bay Cát Bi dù bị yêu cầu cách ly để kiểm tra sức khỏe. Lo ngại lây lan mầm bệnh, Sở Y tế gửi văn bản cho Công an Hải Phòng đề nghị xác minh địa chỉ cư trú của nữ hành khách này.
Cho rằng Sở Y tế Hải Phòng thông tin chưa đúng về trường hợp của mình, bà Cao Thị Thu Thủy (38 tuổi) - nữ hành khách được nhắc đến - đã đăng thông tin phản hồi lên Facebook.
Phòng cách ly bệnh nhân tại sân bay Cát Bi không có giường, nữ hành khách phải nằm co trên 2 chiếc ghế ghép lại, không có chăn gối. |
"Tôi cùng gia đình khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về sân bay Cát Bi, thời gian ghi trên vé là 21h15, ngày 29/1. Thực tế phải tới 0h45 ngày 30/1 máy bay mới cất cánh", bà Cao Thị Thu Thủy viết trên Facebook.
Nữ hành khách khẳng định bị mệt mỏi và lả đi vì hãng bay delay quá lâu, phục vụ ăn uống không chu đáo. Đến khi vào phòng cách ly tại sân bay Cát Bi thì điều kiện lưu trú không đảm bảo (không có giường, phải nằm trên ghế) và không có nhân viên y tế làm việc.
Trao đổi với Zing.vn, ông Tân (em rể - người đi cùng bà Thủy) xác nhận bài viết trên Facebook là của chị dâu mình. Theo ông này, chuyến bay VJ286 của hãng hàng không VietJet có lịch cất cánh từ 21h05 ngày 29/1 nhưng đã trải qua rất nhiều lần delay khiến hành khách bức xúc.
Thời gian cất cánh được chốt lại là 0h ngày 30/1, nhưng trước đó 15 phút nhân viên VietJet mới thông báo phục vụ bữa ăn miễn phí (sau khi nhiều hành khách kêu đói). Khi vào nhà hàng, chưa kịp ăn thì nhân viên lại gọi ra máy bay. Đến gần 1h chuyến bay mới cất cánh.
Thông tin delay mà hành khách phản ánh khớp với dữ liệu hành trình trên ứng dụng Flightradar24.
"Chờ vạ vật cả tối, lại không được ăn gì nên chị tôi rất đói và mệt. Lên máy bay gọi cốc mỳ thì tiếp viên phục vụ chậm nên chị đã lả đi, phải nhờ một bác sĩ có mặt trên chuyến bay sơ cứu", ông Tân kể và khẳng định chị gái đã được đo nhiệt độ trong quá trình sơ cứu, không phải "không đo nhiệt độ" như báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng.
Thông báo chuyến bay của bà Thủy bị delay. |
Chuyến bay đáp xuống Cát Bi lúc 2h30 ngày 30/1, bà Thủy cùng 2 hành khách khác có biểu hiện sốt được đưa ngay vào phòng cách ly. Sở Y tế Hải Phòng cho rằng bà Thủy tại đây đã "không hợp tác với nhân viên y tế, bỏ về, không thực hiện kiểm tra sức khỏe".
Theo mô tả của ông Tân, phòng cách ly tại sân bay Cát Bi thực ra là một phòng họp với các dãy ghế. Không có giường bệnh và chăn gối, cũng không có nhân viên y tế vào làm việc với các bệnh nhân.
Sau khoảng 1 tiếng rưỡi nằm đợi trên ghế vẫn chưa thấy nhân viên y tế đến, ông Tân đưa bà Thủy rời khỏi sân bay vào lúc 4h sáng vì quá mệt mỏi. Trước khi đi, họ để lại số điện thoại để cơ quan chức năng liên hệ.
Ông Tân cho biết gia đình rất bức xúc về cách phục vụ của hãng hàng không và đến nay vẫn chưa nhận được lời xin lỗi từ hãng này. Nhưng điều khiến gia đình bức xúc hơn cả là việc thông tin cá nhân, số điện thoại và địa chỉ của họ bị phát tán lên mạng xã hội.
Ngay sau khi mạng xã hội xuất hiện văn bản do Sở Y tế gửi Công an thành phố, ông Tân nhận được nhiều cuộc điện thoại chửi bới, quấy rối, thậm chí có rất nhiều kẻ gửi các món hàng đến địa chỉ của gia đình và yêu cầu thanh toán.
Trao đổi với Zing.vn, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết không nắm rõ ai là người đã phát tán văn bản chứa thông tin cá nhân của bà Thủy lên mạng. Về việc hành khách phàn nàn điều kiện lưu trú của phòng cách ly không đảm bảo, không có nhân viên y tế, bà Xanh cho biết trách nhiệm thuộc về lực lượng y tế của sân bay.
Trong ngày 31/1, Sở Y tế Hải Phòng đã cử bác sĩ đến nhà bà Thủy để tiến hành các xét nghiệm và kết luận người này không nhiễm virus corona. Các bác sĩ nhận định nữ hành khách có thể chỉ bị mệt do tụt huyết áp.