Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cửu vạn Sài Gòn vác bao tải nặng hơn 50kg mưu sinh

Bộ LĐ-TB&XH quy định danh mục 77 công việc phụ nữ không được làm chính thức có hiệu lực từ 15/12. Thế nhưng, tại Sài Gòn, nhiều phụ nữ hàng ngày vẫn vác những bao tải phân bón trên 50kg để mưu sinh.

Thông tư số 26/2013 của Bộ LĐ-TB&XH quy định danh mục 77 công việc phụ nữ không được làm chính thức có hiệu lực, trong đó cấm "phái yếu" vác trên 50kg. Nhưng trên thực tế, tại TP.HCM, nhiều phụ nữ vẫn làm cửu vạn mưu sinh. Tại kênh Tẻ (Q.7), khi những chuyến tàu chở hàng cập bến thì dễ dàng bắt gặp hình ảnh người phụ nữ "cõng" trên vai những bao tải nặng hơn 50kg.
Lẫn trong những cửu vạn đàn ông, phụ nữ gần 50 tuổi cũng hối hả lên tàu vác những bao chứa đầy phân bón.
Với những cửu vạn nữ, vác bao tải nặng 50kg là chuyện... bình thường.
Công việc bốc vác ở đây thường không ổn định. 
Còn tại những chợ đầu mối, chị em cũng thường đẩy những xe hàng nặng hàng chục kg, có khi lên đến 100kg.
Họ làm việc lúc 8h tối khi những chuyến xe chở hàng đầu tiên về cho đến 6h sáng hôm sau. Trong ảnh: Những kiện hàng tại chợ đầu mối Thủ Đức (Q.Thủ Đức) các chị phải kéo trung bình 60kg.
Tại chợ Bình Điền (Q.8), một trong những chợ đầu mối nông sản lớn nhất nước, cũng có nhiều phụ nữ làm bốc vác, nhiều nhất là kéo cá tại khu nhà lồng F. 
Xe tải chở hàng vừa tới, nhiều phụ nữ của HTX bốc xếp thủy hải sản Tân Tiến vào ca làm việc, bốc từng thùng cá từ trên xe xuống. 
Chị Thủy (35 tuổi, quê Bến Tre) làm việc cho HTX bốc xếp thủy hải sản Đoàn Kết. Công việc của chị bắt đầu từ 11h đêm đến 6h sáng hôm sau. Mỗi đêm chị bốc nhiều thùng cá lên xe đẩy  và kéo giao cho khách. Mỗi thùng cá nếu có cả nước thường nặng khoảng 20kg. Công việc này thường xuyên phải ngâm tay chân trong nước đá, có hóa chất.
Đa phần chị em chất nhiều thùng hàng vào xe để kéo vì sẽ được nhiều tiền hơn. Nếu chỉ kéo 1 - 2 thùng cá, nặng 30kg thì được trả khoảng 10.000 đồng/chuyến, nhưng nếu kéo với trọng lượng lên đến 80kg thì được trả 20.000 đồng. Hầu hết nữ công nhân tại đây đều thấy bình thường khi kéo xe cá nặng lên đến 100kg. 
Nhiều bé gái cũng tham gia đẩy những chuyến hàng rất nặng.
Chị Lê Thị Nga (30 tuổi) nghỉ ngơi sau một chuyến kéo cá. Chị cho biết, công việc này phải làm đêm, thường xuyên dính nước bẩn nên rất mệt mỏi. Nhưng một đêm chịu khó làm việc thì kiếm được 200.000 - 250.000 đồng. Khi được hỏi về quy định mới ban hành cấm phụ nữ bốc vác, chị nói: "Tôi đâu có thời gian đọc tin tức nên không rõ lắm, nhưng dù sao thì cũng phải làm việc để nuôi gia đình, không làm "cửu vạn" thì biết làm nghề gì".
Tranh thủ nghỉ ngơi, chờ đến lượt mình được gọi đi kéo hàng. Dù bắt đầu làm việc từ 11h đêm nhưng việc nhiều nhất vào khoảng 3h sáng, khi lượng người đổ về chợ đầu mối lấy hàng bắt đầu đông.
Nhiều chị em ở chợ đầu mối Bình Điền thức trắng đêm, kéo những thùng hàng nặng hàng chục ký để mưu sinh.

Lê Quân-Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm