Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cầu thủ chuyển hướng làm trọng tài

Hơn 20 học viên nữ vừa hoàn thành lớp sơ cấp đào tạo trọng tài bóng đá nữ quốc gia tổ chức tại TP.HCM.

Thủy Tiên kiểm tra thể lực trong lớp đào tạo sơ cấp bóng đá nữ quốc gia. Ảnh: NVCC.

Ngày 13/10, lớp sơ cấp đào tạo trọng tài bóng đá nữ quốc gia bế mạc ở sân Thống Nhất, TP.HCM. 20 cô gái hân hoan sau 7 ngày rèn luyện và học tập cùng các chuyên gia, giảng viên trọng tài của Ban trọng tài VFF. Một chương mới trong sự nghiệp thể thao của họ có thể sắp bắt đầu.

Bỏ bóng đá, làm trọng tài

Nguyễn Thủy Tiên (1998, quê Đồng Tháp) nói với Zing lý do chuyển theo nghề trọng tài: "Em đam mê thể thao nhưng không thể tiếp tục làm cầu thủ nữa nên làm trọng tài cho thỏa. Sau này, em có thể làm công việc mình yêu thích".

Thủy Tiên là một trong 2 học viên từng là cầu thủ chuyên nghiệp trong lớp sơ cấp trọng tài bóng đá nữ quốc gia. Cô gái 24 tuổi từng chơi cho CLB nữ futsal Thái Sơn Nam đến năm 2018 thì "treo giày". Tiên theo học ngành sư phạm tại Đại học TDTT TP.HCM.

Cùng với Thủy Tiên là một nữ cầu thủ giấu tên của CLB nữ Hà Nội Watabe. Sau khi giã từ sân cỏ, cô chuyển sang làm giám sát hồ bơi ở một khu dân cư tại Hà Nội để nuôi dưỡng đam mê thể thao. Có công việc ổn định, cô tính tìm thêm một nghề nữa để đảm bảo thu nhập.

Nghề trọng tài không dễ với cả nam đồng nghiệp. Khi được hỏi về việc này, cả hai đều biết tính chất của công việc nhưng vẫn xác định bước vào. "Chúng tôi hiểu nhưng đam mê nên quyết định thử sức xem như thế nào", hai cựu cầu thủ đồng ý kiến.

nu trong tai anh 1

Phó ban trọng tài Võ Minh Trí trao đổi với 20 nữ học viên trước khi bế mạc lớp học. Ảnh: Quang Thịnh.

20 học viên đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Họ được tuyển chọn, giới thiệu từ địa phương lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), từ đó được gửi vào TP.HCM để đào tạo sơ cấp. Phó ban trọng tài VFF, ông Võ Minh Trí, cho biết toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở do VFF đài thọ.

Lớp sơ cấp này kéo dài 6 ngày, gồm đào tạo lý thuyết và thực hành, có một buổi kiểm tra thể lực, sức khỏe học viên và một buổi tổng kết. "Chúng tôi cũng kiểm tra thể lực để đánh giá từng em. Tuy nhiên, tiêu chuẩn lớp sơ cấp cũng phải hạ xuống so với tiêu chuẩn chung vì các em còn hạn chế nhiều", ông Minh Trí chia sẻ.

Chú trọng đào tạo cơ bản

Phần thực hành ở lớp sơ cấp do Phó ban Trọng tài VFF Võ Minh Trí và giảng viên Võ Quang Vinh phụ trách. Có mặt vào buổi cuối cùng của lớp thực hành, phóng viên mới thấy việc giảng dạy cho các học viên nữ khó hơn đồng nghiệp nam nhiều.

Hai cựu trọng tài FIFA liên tục nhắc nhở từng động tác sai hoặc chưa đúng tư thế của các học viên nữ. Đa số học viên còn lúng túng với các động tác phất cờ (trợ lý) hoặc hướng chỉ tay ra quyết định (trọng tài). Cách cầm cờ, cách di chuyển, từng động tác nhỏ được các chuyên gia rà soát.

Ở phần lý thuyết, hai giảng viên Ban trọng tài VFF là ông Lương Thế Tài và Đặng Thanh Hạ phụ trách. Đây cũng là phần học khó nhất khi, dày về số lượng và khó về mức độ. Tuy nhiên, đây cũng là lớp sơ cấp, là bước đầu của nghề trọng tài nên học viên chỉ cần nắm ý cơ bản.

nu trong tai anh 2

Nữ trọng tài Việt Nam đang thiếu hụt cả về chất và lượng. Ảnh: Quang Thịnh.

Lớp đào tạo trọng tài nữ được mở ra trong thời gian này là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh số lượng nữ trọng tài đã ít, chất lượng lại chưa đảm bảo. Quá trình để một trọng tài vào nghề tới khi lên chuyên nghiệp thường mất thời gian 3-5 năm. Thực tế với 20 học viên ban đầu, VFF chỉ kỳ vọng 5-7 trọng tài ra nghề để đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Giải bóng đá nữ Quốc gia 2022 và Cúp Quốc gia 2022 vừa qua xuất hiện không ít tranh cãi về các quyết định của nữ trọng tài và trợ lý. HLV Đoàn Thị Kim Chi của CLB TP.HCM liên tục phàn nàn về chất lượng đội ngũ "vua áo đen" ở hai giải đấu kể trên. Các HLV giải nữ thường không hay phàn nàn về công tác trọng tài. Khi họ phải lên tiếng nghĩa là số lượng và chất lượng trọng tài thực sự có vấn đề.

Nhưng không chỉ trọng tài nữ, chất lượng trọng tài nói chung của bóng đá Việt Nam còn nhiều hạn chế. VFF sẽ cần nhiều hơn những khóa học như thế này để nâng tầm trọng tài Việt Nam.

Trọng tài và quyết định gây tranh cãi ở trận Hà Nội - Bình Định Trọng tài Trần Định Thịnh từ chối thổi phạt đền cho đội chủ nhà Hà Nội sau tình huống Đỗ Hùng Dũng bị ngã trong vùng cấm CLB Bình Định tại vòng 15 V.League 2022 tối 2/9.

Trọng tài Ngô Duy Lân nghỉ vòng 19 V.League

Sai sót trong nhận định quả phạt đền cho đội Sài Gòn trước CLB Thanh Hóa ở vòng 18 đã khiến trọng tài FIFA cấp Elite bị đình chỉ một vòng đấu.

Trọng tài V.League tạm quên công nghệ VAR

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài chưa thể áp dụng ở V.League trong thời gian tới nên Ban trọng tài VFF tiếp tục tập huấn giúp các trọng tài rút kinh nghiệm.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm