Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cảnh sát giao thông xuống phố ngày mưa

Cận ngày quốc tế phụ nữ 8/3, các nữ cảnh sát giao thông (công an Hà Nội) vẫn mặc áo mưa đứng phân luồng, hướng dẫn phương tiện chống ùn tắc giao thông.


Sau khi giao ban tại đơn vị, thượng sĩ Hoàng Thị Hương (25 tuổi), chiến sĩ đội cảnh sát giao thông số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) ra bốt thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phân làn, điều tiết phương tiện giao thông giờ cao điểm tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng.
Mỗi ca trực tại bốt kéo dài 90 phút giờ cao điểm buổi sáng hoặc xế chiều nhưng Hương thường tới trước để chỉnh trang cảnh phục, đồ đạc.
Thắt lưng chắc chắn để giữ bộ đàm, súng, gậy.
Bộ đàm kết nối với trực ban trụ sở đội để thông báo, cập nhật tình hình trật tự an toàn giao thông.
Những ngày này, thời tiết mưa phùn phải sử dụng áo mưa khi làm nhiệm vụ.

Hơn 2 năm tham gia công tác phân luồng, hướng dẫn phương tiện giao thông đã để lại cho thượng sĩ Hương nhiều kỷ niệm đáng nhớ và những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Hương kể, thời gian đầu khi mới đi làm tại nút giao Hoàng Minh Giám – Trần Duy Hưng, nhiều người đi đường tò mò khi thấy một nữ CSGT điều khiển phương tiện. Một lần khi đang làm nhiệm vụ, có hai bác gái chở nhau trên xe máy đi qua dừng lại hỏi: "Nam chiến CSGT đâu hết rồi mà để nữ cảnh sát đội nắng phân làn".

Chia sẻ về công việc, Hương cho biết, công tác phân làn khó khăn nhất khi tín hiệu đèn giao thông lỗi nhịp hoặc hư hỏng. Khi đó, các phương tiện di chuyển lộn xộn, ai cũng muốn đi trước để tiết kiệm thời gian,trong khi mỗi chốt thông thường chỉ có 2 chiến sĩ. Mọi người phải cố gắng giữ đúng nhịp còi đảm bảo các hướng di chuyển đều đặn, tránh ùn ứ kéo dài. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. 
Ngoài những lúc căng thẳng do áp lực công việc, Hương cũng có những khoảnh khắc được người tham gia giao thông chia sẻ, động viên. “Có lần đoàn ôtô chở học sinh tiểu học đi qua nút giao Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt đúng giờ cao điểm, các cháu đồng thanh ồ lên gọi “cô CSGT xinh đẹp ơi” rồi vẫy tay chào. Lúc đó, dù mệt mỏi nhưng tôi thấy rất vui khi được các em học sinh quý mến”, Hương kể.

Hương nhớ lại, dịp 8/3 năm trước, khi đang mải miết chỉ huy điều khiển phương tiện giao thông, người đàn ông trung niên cầm bó hoa tới bốt  tặng cô. Người này không nói tên tuổi chỉ nói là người dân gần đó thường xuyên thấy nữ CSGT đội nắng, đội mưa làm nhiệm vụ nên quý mến.

Hương cũng cho biết không phải buổi trực nào cũng diễn ra suôn sẻ. Thời gian đầu làm nhiệm vụ đứng bốt, nhiều thanh niên đi qua có những lời nói, hành động khiếm nhã. Bên cạnh đó các nữ CSGT còn phải đối mặt với những tình huống va chạm giao thông dẫn đến ùn tắc. 
Sau những buổi làm việc vất vả, Hương thường xuyên tham gia lớp tập huấn động tác điều khiển phương tiện giao thông, kiến thức chuyên ngành quản lý hành chính cũng như rèn luyện võ thuật của Phòng CSGT Hà Nội để sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ảnh: Trong ca trực của mình, thượng sĩ Hương vui vẻ đưa người phụ nữ sang đường.
Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị có tổng số hơn 100 nữ CSGT. Trong đó, hơn 30 chiến sĩ thường xuyên tham gia phân luồng tại chốt giao thông trọng điểm. Trong hai năm xây dựng hình ảnh nữ CSGT, đơn vị nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân Thủ đô cũng như người tham gia giao thông cả nước. Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3, lãnh đạo Phòng CSGT quyết định tuyên dương thượng sĩ Hoàng Thị Hương cùng 7 nữ CSGT khác đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Mạnh Thắng - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm