Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Minh Hạnh: Ăn mặc phản cảm là thiếu văn hóa

Năm 2008, khi có tên trong danh sách bình chọn "Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm", ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ đã họp báo phản ứng dữ dội. NTK Minh Hạnh nhấn mạnh: "Thời gian và dư luận đã chứng minh, chúng tôi đúng".

NTK Minh Hạnh: Ăn mặc phản cảm là thiếu văn hóa

Năm 2008, khi có tên trong danh sách bình chọn "Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm", ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ đã họp báo phản ứng dữ dội. NTK Minh Hạnh nhấn mạnh: "Thời gian và dư luận đã chứng minh, chúng tôi đúng".

Viện mẫu Fadin từng có hoạt động thường niên về việc bình chọn Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, Nghệ sĩ ăn mặc đẹp nhất trong năm và công bố vào cuối tháng 12. Thông lệ, sau khi công bố, viện mẫu lại phải hứng chịu những phản ứng dữ dội từ phía các nghệ sĩ có tên trong danh sách "ăn mặc phản cảm".

 
NTK Minh Hạnh bày tỏ quan điểm về "vấn nạn" ăn mặc phản cảm của giới nghệ sĩ.

Năm 2008, khi có tên trong danh sách ứng cử những Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm nhất trong năm, ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ, MC Thanh Bạch đã tổ chức họp báo với 80 cơ quan thông tấn để bày tỏ sự phản đối quyết liệt với sự bình chọn này của Viện mẫu Fadin. Không nghệ sĩ nào có thể thừa nhận mình mặc xấu.

Trước phản ứng từ phía các nghệ sĩ, hoạt động bình chọn Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, Nghệ sĩ mặc đẹp của Viện mẫu Fadin đã dừng lại. NTK Minh Hạnh nói: "Hãy để dư luận và công chúng đánh giá. Ví dụ như trường hợp của ca sĩ Thu Minh, thời gian và dư luận chứng minh giúp, chúng tôi đã đúng. Thời gian qua, nhiều lần Thu Minh đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc ăn mặc phản cảm. Chúng tôi đâu có bình chọn sai?".

Thu Minh là nghệ sĩ giữ kỷ lục về số lần nhận giải Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, nữ ca sĩ Đường cong đã 4 lần lọt vào danh sách đề cử và 3 lần đoạt giải này.

 
Thu Minh từng phẫn nộ khi 4 lần lọt vào danh sách Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm của Viện mẫu Fadin.

Những phản ứng tiêu cực từ phía các nghệ sĩ khi có tên trong danh sách Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm theo NTK Minh Hạnh đó là cá tính, là "cái tôi" rất lớn của mỗi nghệ sĩ. Bởi vậy, sự bình chọn Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm sẽ nhường lại cho khán giả, cho dư luận - ở đó, các nghệ sĩ sẽ được nghe những gì thật nhất, dù sự thật đôi khi "phũ phàng".

Bàn về việc hiện trạng nghệ sĩ ngày càng ăn mặc phản cảm hơn, sexy, khoe thân “dữ dội” hơn, NTK Minh Hạnh bày tỏ quan điểm: "Về việc ăn mặc của nghệ sĩ, xưa nay chúng tôi luôn nhìn nhận dưới cái nhìn của những người làm nghề, có chuyên môn. Tôi nghĩ, những đánh giá của chúng tôi đã có tác động tốt. Nghệ sĩ thường bị dẫn dắt bởi thị hiếu, khi được tung hô, ca ngợi, họ thường thỏa mãn và chìm đắm trong việc làm thỏa mãn đám đông. Xu thế, thị hiếu nào cũng thay đổi, khi ấy, đám đông sẽ quay sang tung hô người khác, ngợi ca một người khác mới, lạ hơn. Để thể hiện được mình, nghệ sĩ phải có đủ bản lĩnh, trình độ để vượt qua cám dỗ của đám đông, thị hiếu, những giá trị nhất thời để khẳng định bản thân".

NTK Minh Hạnh chia sẻ thêm: "Việc ăn mặc cũng thể hiện tâm hồn, học vấn, văn hóa của người nghệ sĩ. Trong mỗi cách ăn mặc, xuất hiện, người nghệ sĩ đã thể hiện với công chúng phông văn hóa và tâm hồn mình".

 
Hồng Quế bị chỉ trích với thời trang khoe thân phản cảm.

Lấy ví dụ từ những chiếc váy bị xem là "thảm họa" thời trang năm nay của người mẫu Thái Hà, Angela Phương Trinh, Hồng Quế, NTK Minh Hạnh cho rằng: "Mỗi nghệ sĩ đều có quyền tự do ăn mặc, chọn những gì mình thích, nhưng không nên để ảnh hưởng đến người khác. Giới hạn của tự do ăn mặc chính là sự hiểu biết về văn hóa. Nghệ sĩ là những người có cá tính và cái tôi rất lớn, vì vậy, việc ăn mặc cũng như phát ngôn, khó nhất không phải là việc thể hiện ra như thế nào mà là sự tiết chế. Hãy biết cách tiết chế!".

NTK Minh Hạnh khẳng định, bên cạnh những nghệ sĩ thích "bứt phá" với phong cách thời trang phản cảm, vẫn có nhiều người khẳng định được sự lịch lãm, sang trọng, cuốn hút bằng văn hóa phục trang. Điều này không có để nhận ra và dư luận sẽ công tâm đánh giá.

"Văn hóa không thể mua được bằng tiền, không thể dùng hàng hiệu để thay thế và không thể có được trong một sớm một chiều. Để có được gu ăn mặc, có thẩm mỹ tinh tế, nghệ sĩ phải là người có văn hóa", NTK Minh Hạnh nhấn mạnh.

Thái Hà
Mai Khôi
Angela Phương Trinh

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm