Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NTK Đức Hùng: 'Người Việt còn mặc áo dài với váy đụp, quần shorts'

Trong bài viết gửi đến Zing.vn, nhà thiết kế áo dài Đức Hùng cho rằng nhiều người Việt cũng chưa biết mặc trang phục truyền thống sao cho đúng.

Ca sĩ Mỹ mặc áo dài có lẽ là câu chuyện được cộng đồng mạng bàn tán rất nhiều những ngày qua. Tôi cho rằng việc chúng ta lên tiếng là đúng, không sai, nhưng lên tiếng như thế nào lại là câu chuyện khác. Phẫn nộ, chỉ trích, đòi tẩy chay, miệt thị... điều đó có nên không? Cách mọi người đang làm chẳng khác nào "hiệu ứng domino".

Bản thân là một nhà thiết kế, hơn ai hết, tôi yêu và nâng niu tà áo dài Việt. Tôi vốn cũng ghét sự cách tân trang phục truyền thống. Nhưng khi thấy hình ảnh Kacey Musgraves mặc áo dài, tôi nhìn với tâm lý khách quan và ở góc độ đó là một người nước ngoài mặc trang phục Việt Nam còn thiếu sót. Nếu nói hình ảnh ấy phản cảm, về mặt công thức là đúng, vì áo dài cần phải có quần. Nhưng bảo rằng Kacey Musgraves cố ý hạ thấp giá trị tà áo dài Việt, tôi cho là không.

Ca si My Kacey Musgraves mac ao dai anh 1
Ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần gây tranh cãi những ngày qua. 

Tôi đặt ra 2 giả thuyết: Thứ nhất, cô ấy sống tại một đất nước tự do nên cái tôi, suy nghĩ cá nhân cũng rất cao. Cô ấy chọn trang phục và mặc theo ý thích của mình - hôm nay là áo dài, ngày mai là kimono và ngày kia có thể là xường xám, hanbok... Tôi không bênh vực ca sĩ Mỹ nhưng có thể hiểu sự thiếu sót của cô ấy.

Người phương Tây vốn có tư tưởng phóng khoáng, táo bạo trong phong cách thời trang. Trong khi đó, các quốc gia châu Á nói chung rất coi trọng giá trị văn hóa, truyền thống. Nếu quốc phục của Nhật Bản hay Hàn Quốc bị mặc sai cách, chắc chắn người dân cũng sẽ phản ứng.

Trong trường hợp thứ hai, Kacey có thể hoàn toàn không biết đây là quốc phục Việt Nam. Cô lựa chọn để mặc trên sân khấu biểu diễn vì đơn giản thấy trang phục đẹp, gợi cảm và yêu thích nó. Nhiều bạn bè quốc tế từng khen tà áo dài Việt rất quyến rũ, vừa thanh lịch, thướt tha, vừa tôn nét đẹp đường cong cơ thể của người phụ nữ.

Chẳng phải cũng chính bởi sự quyến rũ đó, không ít người trong chúng ta từng mặc áo dài sai cách, mặc lố. Chỉ cần lên mạng tìm kiếm, bạn có thể thấy rất nhiều hình ảnh như áo dài váy đụp, áo dài quần shorts... Ngay cả người Việt đôi khi còn chưa ý thức mặc trang phục truyền thống như thế nào cho đúng, cho đẹp, vậy tại sao lại chỉ trích nặng nề một người nước ngoài?.

Ca si My Kacey Musgraves mac ao dai anh 2
Nhà thiết kế Đức Hùng. 

Trong số rất nhiều người lên án cô Kacey Musgraves, có bao nhiêu người thực sự yêu áo dài và muốn bảo vệ áo dài, hay chỉ đơn giản là phản ứng dây chuyền, "nói cho đã". Đó là chưa kể các bạn vào trang cá nhân của ca sĩ Mỹ và bình luận bằng tiếng Việt. Liệu cô ấy có hiểu và cách làm ấy có tác dụng?

Nếu bạn bình luận bằng tiếng Anh, mà lại buông những lời miệt thị, xúc phạm, vô hình trung khiến họ có ấn tượng xấu về người Việt. Tôi cho rằng cộng đồng mạng nên tỉnh táo và hiểu chuyện. Thay vì công kích, hãy góp ý trên tinh thần xây dựng và gửi thật nhiều hình ảnh áo dài đẹp, chắc chắn cô ấy và cả khán giả quốc tế sẽ hiểu áo dài nên được mặc như thế nào.

Trong bài viết này, tôi không bênh vực ai cũng không chỉ trích ai. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng ta hãy bình tĩnh nhìn nhận sự việc theo hướng đa chiều và tích cực hơn. Thay vì chỉ suy nghĩ tiêu cực cô ca sĩ đang bôi nhọ áo dài và cảm thấy tức giận, chúng ta hãy nghĩ rằng tà áo dài Việt Nam thực sự đang có sức hút với các ngôi sao quốc tế bởi vẻ đẹp vốn có của nó. Tuần lễ thời trang thế giới từng có những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ áo dài, đó là điều đáng mừng chứ!

Tất nhiên, với Kacey Musgraves - một ngôi sao âm nhạc với 6 giải Grammy và có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng - cô ấy cũng cần tìm hiểu trước khi quyết định mặc trang phục của một quốc gia nào đó, chứ không chỉ riêng áo dài Việt Nam. Nếu Kacey đọc được những góp ý từ khán giả Việt và có đôi lời phản hồi, tôi cho rằng điều đó là tuyệt vời. Nhưng cũng đừng nâng cao quan điểm, yêu cầu hay bắt buộc cô ấy phải xin lỗi.

Lần này, Kacey Musgraves có thể mặc áo dài sai cách, nhưng lần sau sẽ có những nghệ sĩ quốc tế khác mặc áo dài đúng, phù hợp văn hóa. Tôi tin vào sức mạnh của sự chia sẻ và lan tỏa với một thông điệp ấm áp!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

'Thay vì ném đá, hãy thông cảm cho ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần’ Nhiều khán giả Việt tức giận khi Kacey Musgraves diện áo dài phản cảm, một số NTK và nghệ sĩ Việt thể hiện sự thông cảm với nữ ca sĩ Mỹ khi mặc áo dài Việt không quần.

Ngô Thanh Vân lên tiếng về việc từng mặc áo dài không nội y

Ngô Thanh Vân cho hay trong lúc nóng giận cô đã dùng lời lẽ nặng nề chỉ trích Kacey Musgraves. Song, cô khẳng định việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài theo cách hở hang là đáng lên án.


Nhà thiết kế Đức Hùng

Bạn có thể quan tâm