Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSND Trần Nhượng: yêu số phận đặc biệt của Bồ Đào Nha

Bằng một cái nhìn rất nghệ sĩ, NSND Trần Nhượng cho biết ông yêu Bồ Đào Nha từ những cái khó khăn, thoi thóp của đội bóng này và cổ vũ họ thắng Pháp để hoàn tất sự đặc biệt ấy.

Bồ Đào Nha, đội bóng nhàm chán nhất vào chung kết Euro

Họ thi đấu nhàm chán, không thắng trận nào trong 90 phút chính thức, đứng thứ 3 trong bảng đấu… Đó là tất cả những gì về Bồ Đào Nha trước trận bán kết với xứ Wales.

Không cần quá giỏi, chỉ cần may mắn như Deschamps

Bạn không cần quá xuất sắc, chỉ cần có mặt đúng lúc. Didier Deschamps là một người như vậy. Vào thời điểm quan trọng nhất, ông ta luôn xuất hiện ở vị trí trung tâm.

Là người yêu bóng đá một cách hồn nhiên, không toan tính, không nặng về chiến thuật, kỹ thuật hay diễn biến theo quả bóng trên sân, NSND Trần Nhượng thừa nhận trước trận chung kết Euro 2016, ông cứ… “để kệ cho trái tim mình rung động thôi”. Và theo rung động ấy thì Bồ Đào Nha là ứng viên ông lựa chọn cho chiến thắng.

“Tôi có một cái duyên là được mời lên truyền hình bình luận hôm Bồ Đào Nha gặp Hungaria. Đó là một trận đấu rất hấp dẫn, nhiều bàn thắng, nhiều kịch tính, mà nhờ kết quả hoà 3-3, sau đó Bồ Đào Nha lết được vào vòng 1/8, tứ kết, bán kết, rồi chung kết như hiện tại”, ông Nhượng tâm sự.

Bo Dao Nha vo dich Euro 2016 anh 1
Renato Sanches là gương mặt đặc biệt của một Bồ Đào Nha cực kỳ đặc biệt tại Euro 2016 - theo nhận định của NSND Trần Nhượng.

Chính nhờ buổi bình luận ấy mà ông Nhượng chợt thấy số phận của “anh Bồ” ở giải đấu này có cái gì đó cực kỳ đặc biệt và khó lý giải. Họ là đội chật vật, thoi thóp suốt vòng đấu bảng, qua 2 vòng loại trực tiếp cũng phải chơi theo kiểu “khổ ải”, nhưng rồi đến bán kết gặp Wales thì lại thắng khá ung dung.

Như nghệ sĩ đánh giá thì đó là một biểu đồ của kẻ “sống dai”, mà đã sống dai kiểu ấy thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, thành quả nào cũng có thể đạt tới.

Trong đội hình Bồ Đào Nha, NSND Trần Nhượng trước kia ấn tượng nhiều về Cristiano Ronaldo, bởi báo đài, dư luận, người hâm mộ lúc nào cũng nói đến anh này. Nhưng bây giờ, nhân vật khiến ông có cảm tình nhất lại là Renato Sanches, một cậu trai trẻ tuổi, ít kinh nghiệm nhưng lại đang giữ vai trò quan trọng chẳng kém gì ngôi sao đàn anh.

Về phía tuyển Pháp, ông Nhượng khái quát: “Tôi thấy Pháp năm nay cũng có nhiều điểm ăn may. Họ đá từ vòng ngoài không có bài bản, phong cách rõ rệt như Đức, Ý. Nhưng họ có lợi thế là không phải gặp những đối thủ mạnh thật sự, và đến bán kết thì lại có vận đỏ khi gặp Đức”.

Ông Nhượng cũng tham gia bình luận trận đấu giữa Pháp và Iceland ở vòng tứ kết Euro 2016. Ông bảo, tôi có cái may là xem trận nào, trận ấy nhiều bàn thắng nên rất hào hứng và thoải mái. Ở đội Pháp, ông thấy những cầu thủ như Antoine Griezmann hay Olivier Giroud là nguy hiểm nhất.

Bo Dao Nha vo dich Euro 2016 anh 2
Olivier Giroud rất tài năng, nhưng có thể sẽ không đủ để đánh bại vận may của Bồ Đào Nha.

Là Chủ tịch đội bóng đá FC Ngôi sao, ông Nhượng lại có một cái nhìn khá thực tế khi cho rằng không phải đội cứ được đánh giá cao hơn, nhiều sao hơn là chiến thắng. Pháp rõ ràng được giới chuyên môn nhận định là mạnh hơn Bồ Đào Nha, nhưng ở cuộc chơi đoạt Cúp này, HLV Fernando Santos cũng rất có kinh nghiệm trong việc khoá chân đối thủ 90 phút hay 120 phút.

“Tôi yêu Bồ Đào Nha vì số phận đặc biệt của họ, nên ở trận chung kết này, tôi cổ vũ họ thắng người Pháp để số phận ấy đặc biệt luôn một thể” – nghệ sĩ Trần Nhượng dự đoán trận đấu sẽ phải phân định bằng loạt đá luân lưu, và Bồ Đào Nha giành Cúp.

Nghệ sĩ Trần Nhượng là một diễn viên của đoàn Kịch nói Công an Nhân dân, ông đã trở thành gương mặt quen thuộc trong làng kịch và phim truyện Việt Nam. Đầu năm 2016, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Ngoài đam mê nghệ thuật, ông còn có một đam mê đặc biệt là bóng đá. NSND Trần Nhượng hiện đang là Chủ tịch FC Ngôi sao, gồm nhiều danh thủ lừng lẫy của bóng đá Việt Nam như Hồng Sơn, Minh Hiếu, Mạnh Dũng… và nhiều gương mặt sáng giá của làng showbiz như Hiệp “gà”, Xuân Bắc, Tự Long… 

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm