Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSND Bùi Đình Hạc qua đời

NSND Bùi Đình Hạc qua đời ngày 1/7 sau thời gian chống chọi với bệnh tật. Ông là đạo diễn được giới điện ảnh Việt Nam kính trọng.

Ngày 2/7, con của NSND Bùi Đình Hạc là đạo diễn Bùi Trung Hải xác nhận với Tri thức trực tuyến ông qua đời lúc 18h30 ngày 1/7 tại bệnh viện Hữu Nghị, hưởng thọ 90 tuổi. Ông ra đi thanh thản sau thời gian dài đấu tranh với bệnh tật. Đạo diễn Bùi Trung Hải cho biết ngày cử hành tang lễ của NSND Bùi Đình Hạc chưa được quyết định.

NSND Bùi Đình Hạc sinh năm 1934 tại Phú Thọ. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhaan dân từ đợt I năm 1984. Công tác trong lĩnh vực điện ảnh từ năm 1953 tại ATK (An toàn khu) Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp, NSND Bùi Đình Hạc là một trong những nghệ sĩ đặt viên gạch đầu tiên cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Bui Dinh Hac anh 1

NSND Bùi Đình Hạc.

Bởi vậy, ông luôn được đồng nghiệp và những thế hệ đi sau kính trọng. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương cho người thân, đồng nghiệp cũng như khán giả yêu mến phim ảnh.

Ông từng giữ nhiều chức vụ như Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (1982-1985), Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam (1992-1996)… Sau khi về hưu, ông tiếp tục làm chuyên viên cao cấp, ủy viên hội đồng tư vấn, thẩm định điện ảnh của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Ông cũng làm đạo diễn chính của bộ phim truyện nhựa Hà Nội 12 ngày đêm.

Trong suốt sự nghiệp, NSND Bùi Đình Hạc đạt nhiều giải thưởng và khen thưởng. Nước về Bắc Hưng Hải ra mắt năm 1959 do ông làm đạo diễn đoạt giải Vàng tại Liên hoan phim Mátxcơva. Đây là cột mốc quan trọng của Bùi Đình Hạc nói riêng và điện ảnh, nghệ thuật Việt Nam nói chung. Sau đó, Bùi Đình Hạc có 7 bộ phim được tặng giải Bông Sen vàng và một bộ phim được tặng giải Bông Sen bạc tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam.

Tên tuổi của Bùi Đình Hạc ghi dấu ấn bằng những tác phẩm điện ảnh độc đáo, gây xúc động mạnh cho người xem như Anh Nguyễn Văn Trỗi sống mãi (1964), Nguyễn Văn Trỗi (1966), Đường về quê mẹ (1971), Bài ca dâng Bác (1978), Đường về Tổ quốc (1980), Hồ Chí Minh - Chân dung một con người (1989), Hà Nội, 12 ngày đêm (2002)…

Cuốn sách hay về sức khỏe con người

Khi hơi thở hóa thinh không là tác phẩm ấn tượng nhất của Paul Kalanithi. Ông là bác sĩ tài năng nhưng đáng tiếc lại mắc bệnh ung thư phổi ở tuổi 36. Khó có câu từ nào diễn tả được những cảm xúc của tác giả khi nghe được tin xấu ấy. Tuy nhiên, trong tác phẩm của mình, bác sĩ người Mỹ lại cho độc giả thấy những góc rất khác của con người khi phải đối mặt cái chết. Bạn đọc thấy được sự can đảm, niềm tin trong quá trình chống lại căn bệnh ung thư của Paul. Quan trọng hơn, đó còn là những trăn trở về cái chết dưới góc nhìn của một bác sĩ.

Tang lễ 'Ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam'

Tú Thanh qua đời ngày 1/7 do tai nạn giao thông. Tang lễ của "Ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam" diễn ra sáng 2/7.

Tài năng của 'Ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam' vừa qua đời

Thông tin Tú Thanh qua đời ở tuổi 14 khiến khán giả tiếc thương. Cô bé là giọng ca tài năng ở nhiều môn nghệ thuật.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm