Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NSA thu thập 500 triệu cuộc gọi trong năm 2017, gấp 3 năm 2016

Cơ quan tình báo NSA, với chương trình theo dõi các cuộc trò chuyện trên Internet của người dân, được cho đã thu thập hơn 500 triệu cuộc gọi trong năm 2017.

Theo Reuters, số cuộc gọi bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) thu thập trong năm 2017 cao gấp 3 lần năm 2016. Tổng cộng, 534 triệu cuộc gọi của 151 triệu người đã bị NSA ghi âm.

Số liệu trên được thống kê trong bối cảnh hệ thống giám sát do các thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra năm 2015 nhằm hạn chế các cơ quan tình báo thu thập thông tin hàng loạt vẫn còn hiệu lực. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự tăng đột ngột này.

NSA nghe len nguoi dan anh 1
Trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)  tại bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, số cuộc gọi bị NSA nghe lén trong năm 2017 vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm Edward Snowden lần đầu lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ theo dõi người dân vào năm 2013, khi đó mỗi ngày có hàng tỷ bản ghi được thu thập.

Theo thông báo từ NSA, cơ quan này chỉ ghi nhận số điện thoại và thời gian diễn ra cuộc gọi, không ghi âm nội dung. Ông Timothy Barrett, phát ngôn viên của NSA cho biết chính phủ Mỹ "không thay đổi cách sử dụng quyền lực để ghi nhận các chi tiết của những cuộc gọi".

Đầu năm 2018, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc gia hạn Đạo luật Sửa đổi Giám sát Tình báo nước ngoài (FISA) thêm 6 năm, cho phép chính phủ Mỹ thu thập thông tin, thư điện tử và băng ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại của công dân các nước khác, thậm chí ngay cả khi họ đang nói chuyện với người Mỹ, mà không cần sự cho phép của các công ty cung cấp dịch vụ mạng như Google và AT&T.

Gián điệp núp bóng ngoại giao, cuộc chiến không hồi kết

Những nhân viên gián điệp đến làm việc ở nước ngoài trong vai trò nhà ngoại giao là cách thức mà các cơ quan tình báo thực hiện để giám sát đối phương trong hàng trăm năm qua.

Snowden trốn chạy: Cố thủ ở Moscow và kế hoạch tung hỏa mù với Mỹ

Do bị Mỹ hủy hộ chiếu nên Snowden không thể ra khỏi sân bay Nga trong 5 tuần cho đến khi chính thức được phép tị nạn lâu dài ở Nga, bất chấp sự phản đối của Washington.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm