Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Novaland rút vốn hợp tác với CĐT NovaWorld Ho Tram - The Tropicana

Động thái chấm dứt hợp đồng hợp tác với công ty con diễn ra trong bối cảnh Novaland đang tái cấu trúc các nghĩa vụ tài chính của mình.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) vừa thông qua nghị quyết về việc chấm dứt hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH The Forest City - công ty con của Novaland, với giá trị khoản vốn hợp tác là 500 tỷ đồng, tương ứng khoản đảm bảo 200 tỷ đồng.

Theo Novaland, việc điều chỉnh phần vốn hợp tác với The Forest City nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động của công ty và không ảnh hưởng đến tỷ lệ sở hữu tại The Forest City. Nguồn tiền thu lại không phải từ nguồn thu của dự án và sẽ được dùng để thanh toán cho nhu cầu vốn của Novaland, giảm áp lực tài chính cho giai đoạn cuối năm.

The Forest City là công ty con của Novaland với tỷ lệ sở hữu tại ngày 30/9 là 99,88%. Doanh nghiệp này được biết đến là chủ đầu tư dự án NovaWorld Ho Tram - The Tropicana, một phân khu nằm trong quần thể dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó vào ngày 20/11, Novaland cũng đã thông qua việc điều chỉnh giá trị vốn hợp tác kinh doanh với một công ty con khác là Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley từ 6.608 tỷ đồng xuống còn 5.608 tỷ đồng. Đồng thời, giá trị khoản bảo đảm cũng giảm từ gần 5.424 tỷ đồng xuống còn gần 4.424 tỷ đồng.

Trong thời gian gần đây, Novaland vẫn đang ráo riết thực hiện các giải pháp như thu hồi tiền hợp tác kinh doanh, đàm phán, tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu để vượt qua khủng hoảng tài chính.

Mới đây nhất, doanh nghiệp vừa thông báo đã được các trái chủ nắm giữ gần 75% lô trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD niêm yết tại Singapore chấp thuận việc tái cấu trúc lô trái phiếu theo hướng chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Những động thái tích cực gần đây đã giúp thị giá mã NVL tăng lên mốc 16.900 đồng/cổ phiếu (15/12), tăng gần 25% so với đầu tháng 11. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh mà cổ phiếu NVL đạt được trong năm nay, mức giá hiện tại đã giảm hơn 82%.

Novaland đạt thỏa thuận tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD

Novaland đề xuất gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD với lãi suất 5,25% được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Thêm cổ đông lớn muốn giảm sở hữu tại Novaland

Động thái bán cổ phiếu của Diamond Properties diễn ra ngay sau khi Novaland công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh và thay thế các phương án phát hành cổ phiếu.

Novaland đổi kế hoạch phát hành gần 3 tỷ cổ phiếu

Sau khi điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu, số tiền dự kiến thu được của Novaland cũng giảm tương ứng từ 29.250 tỷ đồng, về còn 13.700 tỷ đồng.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm