Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Novaland phàn nàn uy tín sụt giảm vì vướng pháp lý với thành phố

CEO Novaland cho biết doanh nghiệp có 10 dự án tại TP.HCM đã được giao đất và xây dựng hoàn chỉnh, khách hàng đã vào ở nhưng chưa được duyệt tiền sử dụng đất, khiến dân khiếu kiện.

Tại hội nghị gặp gỡ 100 doanh nghiệp bất động sản TP.HCM sáng 10/4 do UBND thành phố tổ chức, ông Bùi Xuân Huy, CEO Novaland, nêu nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải.

Nhà đầu tư e dè vì rủi ro tài chính

Theo ông Huy, Novaland còn 10 dự án tại TP.HCM đã được giao đất đầu tư và xây dựng hoàn chỉnh, khách hàng đã vào ở nhưng chưa được duyệt tiền sử dụng đất dẫn tới cư dân chưa được cấp quyền sử dụng đất. Hệ lụy là khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự an ninh và sụt giảm uy tín của doanh nghiệp.

Ông Huy đề nghị thành phố sớm tháo gỡ giúp Novaland bằng cách phê duyệt giá tiền sử dụng đất 10 dự án nói trên mà doanh nghiệp đã nộp lên Sở TNMT để an lòng cư dân, khách hàng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Tiến độ triển khai pháp lý dự án chậm làm các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều e dè vì rủi ro tài chính và chờ động thái tích cực từ cơ quan Nhà nước", ông nói.

Việc chờ đợi, theo ông, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo doanh nghiệp phàn nàn việc mất thời gian do rà soát, kiểm tra dự án làm doanh nghiệp mất cơ hội phát triển, tốn chi phí để duy trì hoạt động, bở lỡ cơ hội kinh doanh.

'Không có văn bản nào ngưng giao dịch ở 7 dự án Novaland ở Phú Nhuận'

Cũng tại hội nghị, ông Huy đề nghị thành phố sớm giải tỏa văn bản đã phát hành trong tháng 12/2018 về việc tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đề xuất tại 7 khu đất ở của Novaland tại quận Phú Nhuận.

Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định thành phố và Sở Tài Nguyên Môi trường (TNMT) không có văn bản nào ngưng giao dịch, cấp giấy cho người dân.

Ủy ban đã có văn bản kết luận theo đề xuất của Sở Xây dựng và cho phép các thủ tục được triển khai bình thường.

Phó chủ tịch TP.HCM đề nghị Giám đốc Sở TNMT rà soát xem những chỉ đạo của UBND TP.HCM nếu chưa được thực hiện nghiêm thì phải báo cáo lại với thành phố.

Ông Tuyến cũng nhấn mạnh không có dự án nào do UBND TP.HCM tự động rà soát mà đều phải có ý kiến kiểm toán, của các cơ quan liên quan đến đất công, đất trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

"Thành phố không cho phép bất cứ sở ngành nào tự đặt ra lý do rà soát lại quyết định cũng như các chỉ đạo trước đây của Ủy ban thành phố. Sở ngành tự ý rà soát không có lý do thì phải chịu trách nhiệm với thành phố", ông Tuyến khẳng định.

7 du an Novaland o Phu Nhuan anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu sáng 10/4. Ảnh: Việt Đức.

Đầu tháng 1, TP.HCM tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc quận Phú Nhuận, đang được Tập đoàn Novaland triển khai dự án. Mục đích nhằm rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Các khu đất cụ thể là số 8 Hoàng Minh Giám (dự án Garden Gate), số 38 Trương Quốc Dung (dự án Newton Residence), số 128 Hồng Hà (dự án Orchard Garden), số 130-132 Hồng Hà (dự án Orchard Park View), số 119 Phổ Quang (dự án Golden Mansion), số 146 Nguyễn Văn Trỗi (dự án Kingston Residence) và số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (dự án The Prince Residence).

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở TNMT TP.HCM, trong 7 dự án nói trên, có 4 dự án đã hoàn tất thủ tục và có giấy chứng nhận.

Ông Thắng cũng khẳng định các dự án này của Novaland được giao dịch bình thường nếu cư dân có giấy tờ. "Việc rà soát là việc thường xuyên của các cơ quan để đảm bảo hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng đúng quy định pháp luật", ông Thắng chia sẻ.

7 du an Novaland o Phu Nhuan anh 2
Vị trí 7 dự án bị rà soát của Novaland tại quận Phú Nhuân, TP.HCM. Đồ họa: Nhân Lê.
Hà Nội, TP.HCM đắt đỏ bậc nhất Đông Nam Á Chỉ số đắt đỏ của Hà Nội và TP.HCM đã giảm nhiều bậc so với năm trước nhưng vẫn nằm trong danh sách các thành phố có sinh hoạt phí cao nhất thế giới.

Bí thư Nhân: 'Giám đốc sở không thể chỉ nói doanh nghiệp thông cảm'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở ngành phải thật sự giúp đỡ doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn, không để tình trạng không nắm vững luật rồi ngâm hồ sơ.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm