Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Novaland đề nghị gỡ vướng khẩn cấp cho các dự án ở Đồng Nai

Novaland cho biết vướng mắc tại những dự án này chưa có phương án tháo gỡ cụ thể, doanh nghiệp chưa thể tiếp tục tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh dẫn đến nguy cơ đổ vỡ.

Trong văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đề nghị sớm được gỡ vướng cho 9 dự án ở Đồng Nai.

Đây là các dự án thành phần của Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần: Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City) và Dự án Khu đô thị Dịch vụ Thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng.

Cả hai dự án này đều thuộc phân khu C4, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trên cơ sở việc tách dự án hoặc Novaland nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các chủ đầu tư cấp một.

Đề nghị gỡ vướng quy hoạch

Theo Novaland, tại thời điểm chuyển nhượng, các dự án này đều đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, cấp phép xây dựng và thực tế Novaland đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình tại các dự án này.

Tuy nhiên, gần 2 năm nay, việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài khiến Novaland không thể thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh tại các dự án này.

Lý do là có sự không đồng bộ giữa các quy hoạch chung TP Biên Hòa, quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chi tiết của các dự án. Chủ đầu tư này cho rằng các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Đồng Nai đã thiếu sót không cập nhật đầy đủ thông tin của các đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt vào đồ án quy hoạch chung TP Biên Hòa đến năm 2045.

novaland anh 1

Các dự án của Novaland ở Đồng Nai phải tạm dừng xây dựng, kinh doanh thời gian qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Do đó, Novaland đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo và cho phép UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án nêu trên.

Đồng thời, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4 ngay sau khi hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh mà không phải đợi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa được phê duyệt.

Novaland cũng đề nghị được tiến hành việc lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4, trên cơ sở không làm quy mô dân số, tăng đất ở, đất thương mại so với quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phù hợp với định hướng quy hoạch của TP.

Novaland mong muốn tiếp tục triển khai việc đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các cấu phần, hạng mục tại các dự án đã phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để có thể thực hiện được cam kết với khách hàng, có nguồn tiền để tiếp tục đầu tư thực hiện các dự án, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Đề nghị không phải bố trí quỹ đất nhà ở xã hội

Mặt khác, các dự án tại Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng cũng đang gặp vướng mắc về vấn đề bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Theo Novaland, các dự án được phê duyệt từ năm 2008 nên không phải áp dụng quy định bố trí 20% quỹ đất cho NOXH theo Nghị định 188 có hiệu lực từ ngày 10/1/2014.

Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị không thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của các dự án để bố trí quỹ đất NOXH.

Novaland đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận đối với quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bố trí quỹ đất NOXH Dự án Khu đô thị Dịch vụ Thương mại Phước Hưng vào dự án Khu dân cư cho người có thu nhập thấp và NOXH 46,8 ha của Công ty CP Tràng An tại xã Tam Phước, TP Biên Hòa theo đúng thẩm quyền.

Novaland cũng mong muốn tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng nhà ở trên toàn bộ diện tích đất ở tại các dự án do chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Cuối văn bản này, Novaland cho hay đang gặp khó khăn và đã gửi nhiều đơn kêu cứu đến các cấp lãnh đạo và đã nhận được nhiều sự phản hồi, hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết, chưa có phương án tháo gỡ cụ thể.

"Novaland chưa thể tiếp tục tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các dự án nêu trên, dẫn đến nguy cơ đổ vỡ hàng loạt do không có dòng tiền hoạt động, ngân hàng vẫn khóa tất cả nguồn tiền, kể cả doanh thu bán hàng và trừ dần vào lãi vay phát sinh. Mỗi ngày Novaland và NovaGroup phải trả trung bình 50 tỷ đồng", văn bản của Novaland nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cũng cho rằng việc tháo gỡ những vướng mắc này sẽ tránh những hệ lụy xấu như ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội do khách hàng khiếu kiện khi Novaland chậm hoàn thiện pháp lý theo cam kết.

Đồng thời, nợ xấu có thể lan sang các khách hàng, nhà thầu, doanh nghiệp, ngân hàng, trong khi hàng chục, hàng trăm nghìn lao động mất việc làm. Các dự án sẽ bị hoang vắng lâu năm vì tình trạng pháp lý kéo dài, lãng phí nguồn lực và tài sản của xã hội, ảnh hưởng đến việc phát triển đô thị, môi trường đầu tư và uy tín của Việt Nam.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Loạt dự án của Novaland, Hưng Thịnh... ở TP.HCM được gỡ pháp lý

Một dự án của Novaland và 6 dự án của Hưng Thịnh đã được TP.HCM hỗ trợ tháo gỡ pháp lý, bên cạnh một số dự án khác được cho phép bán 50% số sản phẩm hình thành trong tương lai.

Yêu cầu hoàn tất kiểm tra vướng mắc tại dự án của Novaland trước 20/4

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tổ công tác của Thủ tướng tập trung hoàn thành công tác kiểm tra tại Đồng Nai, Bình Thuận..., địa bàn có nhiều kiến nghị của Novaland, DIC Corp.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm