Trong báo cáo tài chính quý I vừa công bố, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (NCG) ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.
Trong 3 tháng đầu năm, công ty thành viên của NovaGroup thu về 1.111 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng 17% lên 1.006 tỷ đồng khiến lãi gộp ghi nhận tăng nhẹ 3% lên 105 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp ghi nhận chi phí tài chính tăng gấp 2,2 lần lên hơn 34 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 14% so với cùng kỳ xuống 41 tỷ đồng và khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 13% lên mức 44 tỷ đồng.
Kết quả, Nova Consumer ghi nhận lỗ sau thuế 7,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 13 tỷ đồng. Theo giải trình của ban lãnh đạo, khoản lỗ của công ty do chi phí tài chính và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tăng so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên Nova Consumer báo lỗ kể từ khi thời điểm phát hành lần đầu 10,9 triệu cổ phiếu ra công chúng vào quý I/2022.
Năm 2023, doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu thuần dự kiến đạt 5.625 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với kết quả đạt được năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại được dự kiến giảm mạnh, tới hơn 70% về còn mức 88 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I, doanh nghiệp này mới hoàn thành 19% chỉ tiêu doanh thu và lỗ thay vì lãi 88 tỷ đồng như kỳ vọng.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA NOVA CONSUMER | ||||||||||
BCTC DN | ||||||||||
Nhãn | Quý I/2021 | Quý II | Quý III | Quý IV | Quý I/2022 | Quý II | Quý III | Quý IV | Quý I/2023 | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 889 | 909 | 865 | 839 | 959 | 1134 | 1356 | 1430 | 1111 |
Lợi nhuận sau thuế | 736 | 104 | 164.7 | -24.5 | 13.2 | 171.7 | 64 | 48.8 | -7.6 |
Kết thúc quý I, tổng tài sản của Nova Consumer giảm 91 tỷ so với đầu năm xuống còn 5.056 tỷ đồng, phần lớn là các khoản phải thu ngắn hạn là 1.426 tỷ đồng (chiếm hơn 28%). Tiền và tương đương tiền đạt 150 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nợ vay của Nova Consumer đạt 1.319 tỷ đồng, chiếm 62% tổng nợ phải trả và chủ yếu là nợ ngắn hạn.
Nova Consumer là một trong những thành viên cốt lõi thuộc Nova Group. Doanh nghiệp được kỳ vọng trở thành tổng công ty tiếp theo thuộc hệ sinh thái này lên sàn chứng khoán sau Novaland (mã: NVL).
Doanh nghiệp có xuất phát điểm chuyên cung cấp giải pháp chăn nuôi, bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống. Định hướng từ năm 2020 còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F).
Lãnh đạo tập đoàn cho biết vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để nộp đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.
Trong năm 2022, công ty nông nghiệp và hàng tiêu dùng này đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 31/5/2022. Tuy nhiên, đến ngày 9/12/2022, Nova Consumer nhận được thông báo của HoSE về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...