Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (NCG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023. Trong đó ở phần kế hoạch lợi nhuận, NCG dự kiến giảm tới hơn 70%.
Cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 5.625 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với kết quả đạt được năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại được dự kiến giảm mạnh, tới hơn 70% về còn mức 88 tỷ đồng.
Theo NCG, trong năm nay, trước sự bất ổn và biến động của giá heo, công ty sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Tuy nhiên, công ty tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần. Thêm vào đó, công ty sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng trang trại gà cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý II.
Về phương án phân phối lợi nhuận 2022, NCG dự kiến trả cổ tức 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5% (người sở hữu 100 cổ phiếu cũ sẽ được nhận 5 cổ phiếu mới).
NCG dự kiến phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn của người lao động trong công ty (ESOP). Cụ thể, NCG sẽ phát hành số lượng tối đa 2% số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Thời gian thực hiện chậm nhất tới quý I/2024.
Bên cạnh đó, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua việc bổ sung 1 thành viên HĐQT trong cơ cấu HĐQT nhiệm kỳ 2021-2025, nâng tổng số thành viên HĐQT lên 5.
Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua tiếp tục thực hiện niêm yết cổ phiếu trên HoSE hoặc thực hiện đăng ký giao dịch cổ phiếu trên Hệ thống giao dịch UpCOM. Trong năm 2022, công ty đã nộp hồ sơ niêm yết trên HoSE. Tuy nhiên, ngày 9/12/2022, HoSE cho biết đã dừng xem xét hồ sơ niêm yết gần 120 triệu cổ phiếu của Nova Consumer do doanh nghiệp vẫn chưa bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Nova Consumer là một trong những thành viên cốt lõi thuộc Nova Group. Doanh nghiệp được kỳ vọng trở thành tổng công ty tiếp theo thuộc hệ sinh thái này lên sàn chứng khoán sau Novaland (mã: NVL).
Doanh nghiệp có xuất phát điểm chuyên cung cấp giải pháp chăn nuôi, bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống. Định hướng từ năm 2020 còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F).
Về tình hình kinh doanh, BCTC quý IV/2022 ghi nhận doanh thu hợp nhất của Nova Consumer đạt 1.430 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ. Kết quả, công ty báo lãi gần 49 tỷ đồng, cao hơn nhiều khoản lỗ 25 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh thu của Nova Consumer đạt 4.881 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 298 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và giảm 6% so với thực hiện năm 2021.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế