Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nốt nhạc đắng: Trung Quốc sẽ phạt tù người 'chế' quốc ca

Trung Quốc thông qua luật hình sự hóa hành vi chế nhạo quốc ca, khiến những người vi phạm có thể phải chịu án tù 15 ngày.

Tân Hoa xã đưa tin quốc hội Trung Quốc hôm 1/9 thông qua luật quy định hình phạt tù đối với những người bị kết tội xúc phạm quốc ca nước này. Từ ngày 1/10, bài hát chỉ có thể được hát trong các sự kiện trang trọng.

"Ca khúc 'Nghĩa dũng quân tiến hành khúc' (tức quốc ca Trung Quốc) không thể được mở làm nhạc nền tại những nơi công cộng và việc trình diễn ca khúc trong không gian riêng tư 'không đứng đắn' cũng bị cấm", luật mới quy định.

Luật mới được ban hành vào thời điểm đảng Cộng sản Trung Quốc sắp tổ chức đại hội đảng 5 năm một lần, dự kiến diễn ra vào ngày 18/10. Đây được xem là sự kiện quan trọng vì bộ máy lãnh đạo trong nhiệm kỳ kế tiếp của chính quyền Bắc Kinh sẽ được quyết định vào dịp này.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt ra những quy định được cho là nhằm bảo đảm an ninh quốc gia trước các "nguy cơ từ bên trong lẫn bên ngoài biên giới". Trước khi có luật nói trên, Trung Quốc đã ban hành những quy định về lễ nghi đối với quốc ca vào năm 2014.

Trung Quoc bo tu nguoi che quoc ca anh 1
Hành vi chế nhạo quốc ca, quốc kỳ đều được xem là tội hình sự tại Trung Quốc. Ảnh: AP.

Luật mới quy định cấm sử dụng ca khúc làm nhạc nền cũng như trong quảng cáo, cấm sử dụng trong đám tang và những dịp "không phù hợp", quy định phạt tù đối với các hành vi "xuyên tạc" hoặc "chế nhạo" quốc ca.

Luật mới, được áp dụng cho cả 2 đặc khu hành chính Hong Kong và Macau, cũng đã thống nhất quy định về quốc ca với quốc kỳ, quốc huy. Từ thập niên 1990, hành vi nhạo báng quốc kỳ, quốc huy tại Trung Quốc đã được xem là tội hình sự và người vi phạm có thể bị phạt tù 15 ngày.

Việc thông qua luật đã gây ra quan ngại tại Hong Kong, nơi người dân được hưởng một số quyền tự do nhất định dưới hệ thống "một quốc gia, hai chế độ". Hồi năm 2015, các cổ động viên bóng đá Hong Kong từng la ó khi quốc ca Trung Quốc vang lên tại vòng loại World Cup.

Ca khúc "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc" được viết vào năm 1935, trước khi đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền, và chính thức trở thành quốc ca của đất nước đông dân nhất thế giới từ năm 1982.

Sinh viên Trung Quốc 'đại náo' các trường đại học Australia

Các sinh viên Trung Quốc không ngại chỉ trích phương pháp và triết lý giảng dạy phương Tây, công khai yêu cầu các giảng viên xin lỗi hoặc thay đổi cách thức truyền đạt.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam hết sức quan ngại việc Trung Quốc công bố tiến hành diễn tập quân sự trong khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và đã giao thiệp với Đại sứ quán Trung Quốc để nêu rõ lập trường.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm