Tính đến năm 2014, mỗi năm, Yang Kuan Min, một nông dân ở huyện Lạc Xuyên, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc thu về khoảng 80.000 nhân dân tệ (tương đương 12.168 USD) từ việc bán táo do nhà anh sản xuất. Nhưng năm ngoái, mọi chuyện đã thay đổi. Thu nhập hàng năm của anh tăng lên 50%, tương đương 120.000 nhân dân tệ, nhờ chợ điện tử.
"Bạn có thể bán trái cây cho khách hàng trên cả nước", anh nói với China Daily.
Năm nay, chợ điện tử đã thu hút sự chú ý của những người nông dân như Yang, khi tập đoàn Alibaba tổ chức sự kiện Ali Spring Festival Shopping, diễn ra từ ngày 17 đến 21/1.
Khoảng 90.000 kg táo xuất xứ từ vùng quê của Yang đã bán hết chỉ trong 11 tiếng, trong sự kiện kéo dài 5 ngày. Nó là lễ hội mua sắm trực tuyến thứ 3 do Alibaba tổ chức trong vòng chưa đầy 3 tháng. 2 sự kiện khác diễn ra vào hôm 11/11 (Ngày lễ Độc thân) và hôm 12/12.
Tang Qiao Qing, một nhân viên tại chợ điện tử Wang Jia Zhen, đang đặt một số sản phẩm nông sản địa phương lên các gian hàng trực tuyến. Ảnh: China Daily |
Hội chợ trực tuyến này không những giúp các nông dân chăm chỉ tăng thu nhập mà còn cung cấp cho cư dân thành phố nông sản quê chính hiệu. Alibaba hy vọng sự kiện sẽ thu hút nhiều nông dân tham gia hơn trong các năm tới.
Jack Ma, chủ tịch điều hành của tập đoàn Alibaba, cho biết, sự kiện có thể "soi sáng" cho nông dân về thương mại điện tử và mô hình hiện đại hoá mới ở khu vực nông thôn Trung Quốc.
"Nó (chợ điện tử) là một cơ hội cho thế hệ nông dân mới ở Trung Quốc. Nhiều nông dân phải bỏ nhà lên thành phố để kiếm sống. Hiện tại, họ có thể kiếm tiền mà không cần rời mảnh đất nông nghiệp", ông nói tại một sự kiện.
Jack Ma cũng cho hay, nông dân có thể sử dụng công nghệ, dữ liệu và internet để dự đoán nhu cầu về những hàng hoá nhất định. Sau đó, họ có thể quyết định trồng gì vào năm tới và đối tượng khách hàng.
Ông dự đoán ít nhất một triệu nông dân sẽ trở về quê hương từ thành phố và thành lập doanh nghiệp trực tuyến của riêng họ. “Thực tế, nhiều người trong số họ đã bán các sản phẩm nông sản trực tuyến”, người đứng đầu tập đoàn Alibaba nói.
Táo ở huyện Lạc Xuyên vô cùng đắt khách trong suốt sự kiện Ali Spring Festival Shopping. Bên cạnh đó, 3 mặt hàng bán chạy nhất tại hội chợ trực tuyến là các gói quà tặng bao gồm các sản phẩm nông nghiệp xuất xứ từ tỉnh Quý Châu, bữa tối gồm xúc xích và thịt bảo quản của tỉnh Quý Châu và cam xuất xứ từ thành phố Cam Nam, tỉnh Cam Túc.
Zhu Jun, người quản lý tại Rural Taobao, cho hay, kiểm soát chất lượng chặt chẽ giúp thúc đẩy buôn bán nông sản trực tuyến phát triển.
"Một số chính quyền địa phương đã thành lập quỹ trị giá 5 triệu nhân dân tệ như một cách để ủng hộ nông sản địa phương. Nếu khách hàng mua phải sản phẩm kém chất lượng, quỹ này sẽ bồi thường cho họ", ông nói.
Wang Xiao Xing, một nhà phân tích thị trường, cho hay, cư dân sống tại các khu đô thị đang lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm. Vì vậy, họ thích mua những nông sản với chất lượng tốt trực tiếp từ các nông dân.
"Tuy nhiên, việc bảo quản chất lượng thức ăn sau một quãng đường vận chuyển dài, tới thời điểm giao hàng cho người tiêu dùng, vẫn là một thách thức. Nông sản không giống các loại sản phẩm công nghiệp tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều quan trọng hiện tại là thành lập một tiêu chuẩn quốc gia nhằm đánh giá chất lượng nông sản được bán trực tuyến, để các doanh nghiệp có thể thực sự khởi sắc.