Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân Trung Quốc giả tướng để lừa tiền

Ba nông dân Trung Quốc giả mạo một thứ trưởng quốc phòng, thượng tá và tướng thuộc Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) để thu phí của 19 doanh nghiệp.

Trương Kiệt, Trương Tiểu Toàn và Thiếu Thôn Lý - tên của các nông dân lừa đảo đến từ tỉnh Thiểm Tây và Sơn Đông - giả làm các quan chức quân đội cấp cao để chiếm đoạt 34 triệu nhân dân tệ từ 19 công ty xây dựng thông qua “dự án quân sự bí mật” giả. Họ lần lượt mạo danh là thứ trưởng quốc phòng, thượng tá và tướng trong PLA.

“Tổng hành dinh” của các quan chức quốc phòng giả mạo ở Sơn Đông. Ảnh: SCMP
“Tổng hành dinh” của các quan chức quốc phòng giả mạo ở Sơn Đông. Ảnh: SCMP

Nhóm nông dân nói với chủ sở hữu các doanh nghiệp rằng nếu họ chịu bỏ ra một khoản phí thì sẽ thắng thầu trong dự án xây dựng 6 “cơ sở giáo dục quốc phòng ven biển” mà Trung Quốc đang xây dựng ở ven biển Liêu Ninh và Quảng Tây.

Các chủ doanh nghiệp đã đưa một khoản phí “bí mật” từ hàng chục ngàn đến hàng triệu nhân dân tệ để trở thành nhà thầu phụ cho “dự án hàng trăm triệu nhân dân tệ”, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin. 3 nông dân sử dụng một văn phòng cho thuê ở thành phố Bồng Lai, tỉnh Sơn Đông làm “Sở chỉ huy của dự án quốc phòng ven biển”.

1
Các tài liệu giả mà nhóm nông dân lừa đảo đưa ra để lấy lòng tin của nạn nhân. Ảnh: SCMP

Họ tuyên bố văn phòng là một bộ phận quân sự chính thức phụ trách xây dựng “dự án quân sự bí mật”. Ở Trung Quốc, cơ cấu và nhân sự của nhiều cơ quan quân đội, quốc phòng không được công khai. PLA cũng khá nổi danh về những dự án xây dựng bí mật.

Các nạn nhân tin 3 người đàn ông là quan chức sau khi họ trình ra những tài liệu chính phủ và được thăm “văn phòng đại diện”, nơi mà “đội ngũ nhân viên” mặc quân phục và cư xử như những binh lính. Cảnh sát bắt 3 kẻ tình nghi và đột kích vào “tổng hành dinh” của họ.

Theo Tin tức Bắc Kinh, các nghi phạm thực hiện mưu đồ sau khi họ từng trở thành nạn nhân của một vụ việc tương tự vài năm trước. Khi đó, những người giả mạo quan chức chính phủ lừa hàng chục ngàn nhân dân tệ. Thế nhưng, thay vì báo cảnh sát, họ lại bắt chước mánh khóe để lừa người khác. 

Nông dân Trung Quốc chế tạo tàu ngầm hình máy bay

Tàu ngầm hình máy bay do một nông dân Trung Quốc tự chế đã thất bại trong lần thử nghiệm đầu tiên ở tỉnh Hồ Bắc, nhưng ông không nản chí.

 

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-nong-dan-gia-tuong-linh-lua-tien-20141126162039769.htm

Theo H.Bình/Người Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm