Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân Thái cưỡi máy cày để đòi nợ chính phủ

Khoảng 1.000 nông dân từ các tỉnh miền bắc Thái Lan đang tiến về thủ đô Bangkok bằng máy cày và những phương tiện cơ giới khác để yêu cầu chính phủ thanh toán các khoản nợ.

Đoàn nông dân Thái Lan huy động nhiều máy cày, khoảng 400 xe tải chuyên dụng, hơn 20 xe tải dài, 50 xe bán tải và khoảng 150 xe máy. Họ rời tỉnh Uthai Thani và Nakhon Sawan hôm 19/4, nghỉ ngơi qua đêm ở Sing Buri rồi lại tiếp tục lên đường. Nông dân từ các tỉnh Ang Thong và Ayutthaya cũng gia nhập đoàn, Bangkok Post đưa tin.

Những phương tiện cơ giới của đoàn nông dân Thái Lan dừng ở Sing Buri hôm 19/2. Ảnh: Bangkok Post

Chada Thaiseth, một cựu nghị sĩ và dẫn đầu đoàn nông dân, thông báo họ sẽ tới sân bay Suvarnabhumi từ phía đông thành phố Bangkok. Sân bay Suvarnabhumi đang chuẩn bị chỗ trống để khoảng 1.000 phương tiện cơ giới đỗ lâu dài. Đoàn nông dân không giải thích nguyên nhân khiến họ tới sân bay.

Mục tiêu của đoàn nông dân là đòi những khoản tiền mà chính phủ nợ họ từ tháng 11 năm ngoái trong chương trình trợ giá gạo. Hôm 17/2, nhiều nông dân đã trèo qua hàng rào bên ngoài tòa nhà chính phủ để đòi nợ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Những chiếc máy cày di chuyển về phía thành phố Bangkok hôm 19/2. Nông dân trong đoàn mang theo khá nhiều lương thực vì họ dự định ở lại thủ đô nhiều ngày để đòi nợ. Ảnh: The Nation

Chính phủ của bà Yingluck nợ nông dân khoảng 4,3 tỷ USD trong chương trình trợ giá gạo. Nữ thủ tướng khẳng định chính phủ sẽ chi trả đầy đủ những khoản nợ, song việc đó chưa thể xảy ra bây giờ do chính phủ tạm quyền không có quyền giải quyết những vấn đề tài chính.

Chương trình trợ giá gạo trở thành gánh nặng tài chính cho chính phủ Thái Lan. Giá gạo THái giảm tới 15% trong tuần này và chính phủ vội vàng bán một phần kho gạo dự trữ kỷ lục của họ để tạo ra nguồn tài chính của chương trình. Tháng trước cơ quan chống tham nhũng Thái Lan đã điều tra chương trình trợ giá gạo. Hôm 18/2, họ tuyên bố họ sẽ đưa ra những cáo buộc đối với Thủ tướng Yingluck. Nữ thủ tướng sẽ tham dự buổi điều trần về vụ việc vào ngày 27/2.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm