Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân nếm trái đắng với mưa trái mùa

Hàng chục hécta hoa màu của người dân các xã thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bỗng ngập chìm trong trong nước lũ dâng cao của sông Vu Gia và sông Thu Bồn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ phòng NN & PTNT huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, tính đến sáng 27/3, nhiều xã có hoa màu bị ngập úng. Xã Đại Nghĩa có 10 ha; xã Đại Cường 6 ha; xã Đại Minh là 26 ha; xã Đại Phong 25 ha và diện tích lúa của xã Đại Thạnh bị ngập là 7 ha.

Trên đây chỉ là số liệu sơ bộ báo cáo từ các xã tính đến thời điểm sáng nay, 27/3. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quang- Phó phòng NN& PTNT huyện Đại Lộc cho biết: ”Đó chỉ là con số sơ bộ, số liệu cụ thể bao nhiêu hoa màu bị hư hại nặng nề, mất trắng vẫn chưa thể thống kê vì còn chờ thời gian ngập úng có lâu hay không. Vì thực tế, có nhiều loại hoa màu ngập nước thời gian ngắn là hư hại. Nhưng nhiều loại nếu nước rút sớm thì ảnh hưởng không nhiều”.

Trước tình hình khẩn cấp như trên, Phòng Nông nghiệp đã động viên người dân tranh thủ thu hoạch những loại hoa màu dễ hư hại.

Nhiều hecta hoa màu xã Đại Nghĩa ngập nặng trong nước.

Nhiều hecta hoa màu xã Đại Nghĩa ngập nặng trong nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo phòng nông nghiệp cho rằng, điều này đang gặp khó khăn vì lý do những loại hoa màu, muốn thu hoạch vẫn chưa được vì chưa đến kỳ thu hoạch. Hiện tại, sản lượng ngập nước nặng nề nhất là các loại dưa hấu, dưa hồng, cây đậu, cây thuốc lá…

Nhiều người dân tại địa bàn cho biết, họ lo lắng vô cùng. Vì đã nhận tiền đặt cọc mua dưa của thương lái rồi, giờ lại ra thế này, họ đành lòng phải trả lại tiền cho thương lái. Bên cạnh đó, nếu lũ rút đi, thu hoạch dưa cũng chẳng thể thành công vì dưa bị hư hại, cùng lúc đó, họ chẳng biết bán cho ai, rất dễ bị thương lái ép giá.

Theo thông tin từ Phòng nông nghiệp huyện Đại Lộc thì vì mưa trái mùa, với lượng mưa lớn, đặc biệt là tại vùng đầu nguồn như huyện Hiệp Đức đã làm nước lũ dâng cao, chảy về hạ nguồn sông Vu Gia và sông Thu Bồn gây ngập nặng diện tích hoa màu của bà con những ngày qua.

5.000 đồng một kg dưa hấu, nhà vườn còn bị ăn chặn

Vụ này, người trồng dưa “méo mặt” vì mất mùa, mất giá, lại còn bị một số phần tử xấu ăn chặn khi xuất bán.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/nong-dan-nem-trai-dang-voi-mua-trai-mua-309463.bld

Theo Phước Bình/Lao Động

Bạn có thể quan tâm