Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân miền Tây trồng kiểng trái thu trăm triệu vụ Tết

Kiểng trái phục vụ thị trường Tết đang được nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh vì giá cao, lại hút hàng.

Nông dân Lưu Văn Ràng ở ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) là nhà vườn đầu tiên của huyện thành công với mô hình trồng quýt hồng trên chậu,  đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi mùa Tết.
Quýt hồng kiểng có chiều cao bình quân 1,4m, đường kính tán khoảng 1m với khoảng 30 - 40 trái/cây, có màu vàng đẹp và phù hợp để chưng Tết.
Ông Ràng cho biết: "Tết năm nay gia đình tôi sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 200 chậu quýt hồng, với giá trung bình 2,5-3 triệu đồng/chậu, nhưng giá này gần tết có thể tăng thêm từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng".
Ông Nguyễn Thanh Công, ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp) là người sưu tầm, tạo dáng thành công loại kiểng trái như sơ ri, dâu, vú sữa…  Ông Công cho biết, muốn tạo nên một cây kiểng trái có sức sống, đòi hỏi người chơi phải có trình độ kỹ thuật cao, có kinh nghiệm nuôi trồng và mất nhiều thời gian. Một cây ăn trái muốn đưa vào chậu phải là những cây có dáng thế hùng mạnh, gân guốc, tàn nhánh hài hòa, nhất là những cây lâu năm như vú sữa, me, sơ ri. Muốn cho cây trái sai, màu sắc tươi đẹp, phải theo dõi, xử lý phân thuốc từ lúc mới ra hoa cho đến lúc đậu trái, khó nhất là làm thế nào cho cây ra trái đúng Tết.
Nhà vườn Lê Văn Đông, ở phường Tân Quy Đông, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) năm nay sẽ cung cấp ra thị trường Tết gần 100 chậu đu đủ kiểng cho trái xum xuê, có chiều cao từ 0,8-1 m, với giá khoảng 700.000 đồng/chậu. Anh Đông cho biết, những năm gần đây, đu đủ kiểng rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nên năm nào anh cũng đầu tư trồng phục vụ thị trường. Bình quân mỗi năm cũng kiếm lãi hơn chục triệu đồng, đủ tiền lo cái tết đầm ấm cho gia đình.
Nhà vườn trồng thanh long ở Tiền Giang và Long An đang nhắm vào thị trường tết là trồng trong chậu. Theo thống kê tết Giáp Ngọ này, 2 tỉnh có gần 1.000 chậu thanh long cho trái chín đỏ cung cấp ở các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ và cả miền Bắc, với giá bán  từ 400.000 đến 2 triệu đồng/chậu tùy loại trái ít nhiều.
Thời điểm này đã có rất nhiều đầu mối về đặt cọc, nhận hàng bán Tết. Theo nhận định nhiều nhà vườn ở miền Tây, năm nay do thời tiết không thuận lợi, để trồng kiểng cho trái sai và chín đúng vào dịp tết là thật khó. Chính vì vậy giá cả sẽ tăng cao nhưng không đủ hàng cung cấp cho thị trường.
Tắc (quất) không còn lạ với thị trường, chính vì vậy mà nông dân miền Tây chỉ kỳ công trồng những loại cây lớn, quả sai, dáng đẹp.
Năm nay, nhà vườn ở Chợ Lách – Bến Tre đưa loại kiểng tắc  vào chậu có phần quy mô và cây cao lớn từ 2m trở lên, giá giao động từ 2,5-4 triệu đồng/chậu.
Thời điểm này, nông dân Hà Hoàng Anh, ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách – Bến Tre,  đã chuẩn bị xong khoảng 70 cặp ổi kiểng để bán chợ Tết, với giá dự định là 1.000.000 -1.60.000 đồng/cặp.
Bên cạnh đó, ớt kiểng trong chậu cũng là loại kiểng chưng ngày tết rất được chuộng, vì tiện lợi cho gia đình vừa làm cảnh đẹp, lại có thể ăn được.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm