Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nóng' dần cuộc chiến sữa

Doanh thu từ nhóm sữa nước năm 2012 gấp tới 10 lần so với sữa bột. Thị trường siêu lợi nhuận này khiến cuộc chiến sữa nước bắt đầu “nóng”.

'Nóng' dần cuộc chiến sữa

Doanh thu từ nhóm sữa nước năm 2012 gấp tới 10 lần so với sữa bột. Thị trường siêu lợi nhuận này khiến cuộc chiến sữa nước bắt đầu “nóng”.

Năm 2012, doanh thu từ nhóm sữa nước đạt hơn 15.500 tỷ đồng, gấp 10 lần so với nhóm sản phẩm sữa bột. Theo Tetra Pak - công ty dẫn đầu thế giới về chế biến và đóng gói thực phẩm - mức tiêu thụ sữa đang tăng mạnh ở Việt Nam. Nếu năm 2004 có khoảng 580 triệu lít sữa được tiêu thụ thì năm 2013 sẽ khoảng 2 tỷ lít.

Sân chơi của DN nội

Mặc dù trên thị trường đã có sự xuất hiện của một số nhãn hiệu sữa nước ngoại nhập, nhưng nhìn chung, sữa nước vẫn là sân chơi riêng của các nhà sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp (DN) nội tập trung đầu tư vào thị trường sữa nước không chịu áp lực cạnh tranh quá lớn với các công ty nước ngoài, mà chủ yếu cạnh tranh với nhau nên vẫn có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường đầy tiềm năng này.

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc đối ngoại và pháp lý của FrieslandCampina cho biết, trước năm 1995, khi FrieslandCampina chưa vào thị trường Việt Nam, mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam dưới 3 lít/người/năm, những năm sau đó tăng lên khoảng 10 lít/người/năm và hiện nay khoảng 15 lít/người/năm, mức này vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam có xu hướng tiếp tục gia tăng, nên tiềm năng tăng trưởng thị trường sữa và các thức uống dinh dưỡng từ sữa vẫn còn cao.

 
Mức tiêu thụ sữa ở thị trường Việt Nam đang tiếp tục tăng mạnh.

Theo khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất và thị trường sữa năm 2012, dự báo năm 2013 của TS Tống Xuân Chinh, Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Vinamilk dẫn đầu thị phần sản xuất sữa trên thị trường Việt Nam với 40%, kế đến là Dutch Lady chiếm 25%, Mộc Châu 10%, công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP 5%, Hanoimilk 5% và các công ty khác 15%. Báo cáo của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy doanh thu từ các sản phẩm sữa nước năm 2012 tăng trưởng 21% so với năm 2011. Còn kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, trong 3 tháng đầu năm 2013, sản phẩm sữa tại thị trường nông thôn đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2012.

Chỉ 30% là sữa tươi

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2013, tổng đàn bò sữa cả nước đạt gần 170.000 con, trong đó số  bò đang cho sữa là 98.372 con, chiếm gần 59%. Tổng lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất năm 2012 đạt khoảng 381.740 tấn, tăng khoảng 10,5% so với năm 2011 nhưng chỉ đáp ứng khoảng 22% tổng lượng sữa tiêu dùng cho cả nước. Con số này đồng nghĩa với thực trạng hơn 70% sữa cho tiêu dùng trong nước phải nhập khẩu.

Còn theo Cục Chăn nuôi, thị trường sữa nước Việt Nam chỉ có khoảng 30% là sữa tươi, còn lại 70% là sữa hoàn nguyên. Một số DN như Vinamilk, sữa Mộc Châu, Ba Vì, TH True Milk… có tung ra thị trường sữa tươi 100%. Thế nhưng, việc mở rộng thị phần sữa tươi nguyên chất vẫn còn nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu sữa bò tươi trong nước không ổn định, đáp ứng chưa tới 30% nhu cầu sản xuất đã tạo ra các cuộc cạnh tranh về giá thu mua nguyên liệu giữa các công ty sản xuất sữa.

Giới chuyên môn cho rằng, cuộc chiến sữa nước bắt đầu “nóng” hơn 2 năm trở lại đây, từ khi có sự tham gia của một số thương hiệu mới như TH True Milk, sữa Ba Vì… và các câu chuyện ồn ào xung quanh sữa sạch, sữa tươi 100%, sữa hoàn nguyên (chế biến chủ yếu từ sữa bột).

Ông Trương Văn Toàn cho rằng, cạnh tranh bao giờ cũng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, vì ngày càng có nhiều sản phẩm thực sự có chất lượng cao được sản xuất để cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, các sản phẩm có uy tín và thương hiệu lâu năm với sự ổn định về chất lượng sẽ luôn chiếm được sự tin dùng của khách hàng.

Xây dựng vùng nguyên liệu

Hiện các DN sữa đang đẩy mạnh đầu tư vùng nguyên liệu, trang trại nuôi bò sữa hiện đại hoặc hỗ trợ nông dân nuôi bò. Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu… là những DN đi đầu trong việc phát triển vùng nguyên liệu bò sữa.

Cụ thể, Vinamilk bỏ ra hơn 700 tỷ đồng để xây dựng 5 trang trại bò sữa hiện có 8.100 con và khởi động trang trại bò sữa ở Thanh Hóa với quy mô 3.000 con. Cũng tại Thanh Hóa, Chính phủ đã đồng ý cho Vinamilk hợp tác với nông trường Thống Nhất phát triển trang trại bò 25.000 con trên diện tích 2.600 ha. TH True Milk thì đầu tư 350 triệu USD để xây dựng trang trại bò sữa ở Nghệ An và có kế hoạch nâng đàn bò từ 22.000 con hiện tại lên 100.000 con thời gian tới. FrieslanCampina, IDP có chương trình hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân phát triển đàn bò nguyên liệu. Trong đó, FrieslandCampina vừa đề xuất giải pháp xây dựng các “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững” và đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Nam và một số tổ chức chuyên nghiệp của Hà Lan để hình thành dự án.

Theo Người Lao Động

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm