Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia X: Giao điểm Android và Windows Phone

Gia đình điện thoại Nokia đón thêm một số thành viên mới nhưng dùng nền tảng Android thay vì Windows Phone. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cả Nokia và Microsoft hiện nay?

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Nokia cũng giới thiệu loạt điện thoại X dùng hệ điều hành Android tại sự kiện hôm 24/2. Không chỉ một, hãng điện thoại Phần Lan mang đến tận 3 mẫu điện thoại Android, X, X+ và XL. Cả ba đều mang phong cách thiết kế Lumia song cấu hình thấp hơn để tập trung vào thị trường đang phát triển, từ mẫu XL 109 euro màn hình 5 inch đến mẫu X+ 99 euro màn hình 4 inch. Nokia X giá 89 euro sẽ được bán tại Đông Âu, châu Á, Nam Mỹ và mở rộng ra toàn cầu, trừ Bắc Mỹ, Nhật, Hàn và Tây Âu. Chúng không phải đối thủ của Galaxy S4 hay iPhone 5S, cũng không có yếu tố gây choáng váng như máy ảnh 41MP hay màn hình 6 inch. Thay vào đó, dòng X nổi bật nhất ở hệ điều hành Android.

Nokia đã khai thác Windows Phone cách đây vài năm, tuy nhiên điều đó không ngăn được việc hãng thử nghiệm với Android. X giới thiệu phiên bản Android tùy chỉnh tương tự những gì Amazon đã làm với Kindle Fire. Nokia tận dụng hiệu quả yếu tố nguồn mở trong Android rồi biến hóa trên dịch vụ của mình. Nhược điểm là X không thể truy cập kho ứng dụng Google Play hay các ứng dụng Google như Gmail, Chrome, Maps. Tuy nhiên, ứng dụng Android có thể chạy trên thiết bị với một số thay đổi hạn chế. Kho ứng dụng thứ ba cũng được đưa vào Nokia Store để cung cấp các nguồn khác cho ứng dụng Android.

Nếu đặt Nokia X bên cạnh Lumia 520, rất khó để phân biệt mẫu nào là mẫu nào. Thiết kế và màu sắc táo bạo xuất hiện trên cả hai. Nokia không theo đuổi cuộc đua cấu hình trên X, công ty muốn hạ thấp cấu hình hết mức có thể để đảm bảo giá rẻ song vẫn hữu dụng. Máy chỉ có RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Ngoài hỗ trợ 2 SIM, Nokia X chỉ khác Lumia 520 ở việc thiếu vắng 3 nút cảm ứng và thay đổi ở máy ảnh.

Nokia X chỉ dùng máy ảnh 3MP và có một nút ảo duy nhất để điều hướng. Chạm một lần để quay lại và chạm, giữ để trở về màn hình chính. Nokia tạo ra màn hình chủ dạng ô giống Windows Phone, các ứng dụng đã cài đặt hiển thị tại đây và có thể thay đổi kích thước ô. Vuốt dọc màn hình để mở tính năng Fastlane, tập hợp các thông báo và hoạt động gần đây của người dùng. Các số hay liên lạc, hình ảnh, thông báo đều được tập hợp tại đây.

Nokia X.

Tuy nhiên, trang The Verge đánh giá sử dụng X có thể gây chút khó chịu vì phản ứng chậm chạp. Đóng hoặc chuyển đổi giữa các ứng dụng mất nhiều thời gian hơn cả điện thoại thông thường. Ứng dụng của bên thứ ba như Facebook cũng không khá hơn. Quyết định kết hợp phím chức năng và phím quay lại của Nokia làm khó phán đoán kết quả của thao tác bấm phím.

Một phần nguyên nhân có thể do cấu hình thiết bị thấp, song cũng có liên quan đến phiên bản Android mà nó sử dụng. Windows Phone hoạt động tốt trên phần cứng Lumia 520 song Nokia lại chọn Android 4.1.2 Jelly Bean cho X mà không phải là bản cập nhật Android 4.4 KitKat được tối ưu hóa cho thiết bị bộ nhớ và cấu hình thấp. KitKat tiết kiệm 16% bộ nhớ so với Jelly Bean nên các thao tác chuyển đổi ứng dụng có thể được cải thiện hơn.

Câu hỏi thực sự nên đặt về Nokia X là tại sao Nokia lại sản xuất X? Theo hãng điện thoại Phần Lan, X chỉ là mở đầu cho cả dòng điện thoại X được thiết kế để kết hợp sự linh hoạt của ứng dụng Android với dịch vụ Nokia, Microsoft. Các thành viên tiếp theo sẽ xuất hiện trong tương lai, đồng nghĩa với việc Microsoft không kết liễu dự án một khi mua xong Nokia. Rõ ràng, Nokia xem X là phương thức để giới thiệu mọi người đến với dịch vụ của Microsoft khi cài sẵn nhiều ứng dụng quan trọng của Microsoft thay vì của Google.

Nokia chính thức giới thiệu X chỉ một ngày sau khi Microsoft tiết lộ một số thay đổi phần cứng cho bản cập nhật Windows Phone 8.1 sắp tới. Nokia X mang lại cảm giác như một dự án thử nghiệm của một đội kỹ sư muốn nhìn thấy thành quả của mình trên kệ hàng. Nó tương tự như cách tiếp cận của Nokia với N9: một thiết bị ra mắt chỉ bởi vì không muốn bỏ phí những nỗ lực đã đổ vào nó. Nó sẽ đối mặt với chung vấn đề của Amazon: Ứng dụng Android lỗi thời và thiếu vắng các ứng dụng mới. Với Microsoft, công ty đang thôn tính mảng di động của Nokia, việc sử dụng Android cũng còn nhiều nghi vấn.

 

http://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/nokia-x-giao-diem-android-va-windows-phone-114872.ict

Theo ICT News

Bạn có thể quan tâm