Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia Lumia 520 - giá rẻ nhưng chất

Lumia 520 sở hữu cấu hình tốt, màn hình cảm ứng lớn và nhạy, xứng đáng là một trong những lựa chọn hàng đầu ở mức giá dưới 4 triệu đồng.

Nokia Lumia 520 - giá rẻ nhưng chất

Lumia 520 sở hữu cấu hình tốt, màn hình cảm ứng lớn và nhạy, xứng đáng là một trong những lựa chọn hàng đầu ở mức giá dưới 4 triệu đồng.

Lumia 520 có thiết kế đẹp, cấu hình ổn so với mức giá gần 3,9 triệu đồng.

Không lâu sau khi giới thiệu tại triển lãm MWC 2012, Nokia đã cho bán ra chiếc Lumia 520 - sản phẩm chạy Windows Phone 8 rẻ nhất thị trường tính đến thời điểm hiện tại. Vậy đâu là điểm nhấn của sản phẩm này?

Thiết kế phần cứng

Là một sản phẩm giá rẻ, Lumia 520 chỉ dùng vỏ bằng chất liệu nhựa polycarbonate nhưng khá chắc khi cầm trên tay. Nokia đã làm rất tốt việc gia công sản phẩm này, tạo cảm giác máy khá "lì" và cứng. Trên thực tế, nó đẹp và chắc hơn khá nhiều so với "người anh em" Lumia 620 ra mắt hồi tháng 1.

 Lumia 520 có màn hình 4 inch.

Lumia 520 mỏng 9,9 mm, nặng 124 gram, sở hữu màn hình 4 inch IPS độ phân giải 480 x 800 pixel. Các cạnh của máy vuông vức khá nam tính nhưng khi cầm sẽ hơi khó chịu một chút, vì viền màn hình này hơi sắc. Có một điểm khó chịu là màn hình của máy rất bám vân tay.

Các phím bấm của Lumia 520 đều được đặt ở cạnh phải. Nút nguồn đặt giữa, phía trên là nút tăng giảm âm lượng và dưới cùng là phím chụp ảnh. Ở mặt sau là camera 5 megapixel, không có đèn flash. Mặt sau của máy được thiết kế khá đơn giản với logo Nokia khắc chìm và loa ngoài đặt ở góc dưới bên trái. Thiết kế này tạo cảm giác khá "pro" cho một model giá rẻ.

Máy có độ mỏng vừa phải, cứng cáp  nhưng màn hình khá bám vân tay.

Màn hình và chất lượng hiển thị

Sở hữu màn hình độ phân giải ở mức trung bình, Lumia 520 vẫn cho khả năng hiển thị tốt. Các ô Live Tile hiện lên sống động, chữ và các biểu tượng rõ ràng. Tuy nhiên, có một điểm dễ nhận thấy là Lumia 520 không được rực rỡ như Lumia 620 do "đàn anh" của nó dùng màn hình AMOLED.

Màn hình của máy vẫn hoạt động tốt với cả găng tay dày hay những vật như chìa khóa.

Nếu như hình ảnh trên máy hiện ra khá tốt thì khi xem video, người dùng sẽ phần nào thấy được sự hạn chế về độ phân giải trên Lumia 520, tuy nhiên, nó vẫn ở mức chấp nhận được. Có một điểm đáng chú ý là Lumia 520 vẫn được ưu ái tích hợp công nghệ Super Sensitive Touch. Thử nghiệm với móng tay, chìa khóa hay găng tay dày, màn hình cảm ứng của máy vẫn chạy mượt.

Ứng dụng

Ứng dụng không phải là điểm mạnh của nền tảng Windows Phone 8 nói chung và Lumia 520 nói riêng. Khi truy cập vào kho ứng dụng Windows Phone Store, bạn sẽ thấy một sự thiếu hụt kinh khủng nếu đã quen với những iOS hay Android. Kho ứng dụng này vừa ít và bản thân các ứng dụng cũng được thiết kế kém chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là hầu hết các ứng dụng đều chạy rất mượt, gần như không xảy ra tình trạng lag hoặc báo lỗi.

Bản đồ là một trong những điểm mạnh của dòng Lumia từ Nokia.

Trong khi đó, những ứng dụng do Nokia phát hành sẵn trên Lumia 520 lại rất lý thú, điển hình là bản đồ Here. Khi mở ứng dụng, bạn sẽ phải chờ khoảng 1 phút (tùy vào tốc độ mạng) để bản đồ hiển thị đầy đủ vị trí của bạn nhưng sau đó, các thông tin sẽ hiển thị một cách rất chi tiết. Khi bấm nút tìm kiếm, bản đồ sẽ hiển thị gần như ngay lập tức các địa điểm nổi tiếng quanh bạn và chỉ đường đi tới các địa điểm đó.

Máy lướt web khá nhanh.

Các ứng dụng về "ảnh ọt" như Smartshot (chụp liên tiếp nhiều tấm sau đó chọn ra tấm ưng ý nhất), chụp toàn cảnh panorama hay ứng dụng làm ảnh động khá lý thú đối với những người thích chụp ảnh. Trình duyệt Internet Explorer của máy có giao diện không đẹp mắt nhưng tốc độ nhanh và hoạt động ổn định.

Giao diện chụp hình của Lumia 520. Người dùng có thể chọn chụp bằng cách chạm vào màn hình hoặc chụp bằng phím cứng.

Hiệu suất hoạt động

So với các đối thủ cùng mức giá, tốc độ xử lý của Lumia 520 đáng mơ ước hơn nhiều. Điều đó cũng khá dễ hiểu bởi cấu hình của máy khá tốt với chip lõi kép tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB. Để so sánh, Lumia 520 cho khả năng lật trang hay mở ứng dụng thậm chí mượt hơn so với một số model trung và cao cấp chạy Android. Đây cũng là đặc trưng của các dòng điện thoại chạy Windows Phone do hệ điều hành này được tối ưu hóa tốt và ít ngốn RAM.

Pin của máy có thể tháo rời.

Dung lượng lưu trữ trong của máy là 8 GB nhưng người dùng có thể mở rộng bằng khe cắm thẻ nhớ microSD đặt phía sau máy. Loa ngoài của máy khá tốt, âm lượng lớn. Tuy nhiên, khi bật nhạc bạn sẽ thấy âm này hơi vang và không được trong.

Qua trải nghiệm ban đầu, có thể thấy pin của máy sụt chậm ngay cả khi bật Wi-Fi liên tục. Lumia 520 được tích hợp pin 1.430 mAh, không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo đủ thời gian sử dụng cho một ngày hoặc hơn, tùy vào nhu cầu sử dụng.

- Điểm mạnh:

                           Thiết kế đẹp

                           Cấu hình tốt so với mức giá

                           Công nghệ cảm ứng siêu nhạy

                           Có khe cắm thẻ nhớ microSD

-Điểm yếu

                          Màn hình bám vân tay

                          Kho ứng dụng còn nghèo nàn

                          Thiếu camera trước, camera sau không có đèn flash

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm