Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia đứng trước ‘khúc cua định mệnh’

Màn ra mắt của những chiếc Lumia chạy Windows Phone 8 ngày 5/9 được xem là cơ hội cuối cùng để Nokia lấy lại vị thế đã mất của mình.

Nokia đứng trước ‘khúc cua định mệnh’

Màn ra mắt của những chiếc Lumia chạy Windows Phone 8 ngày 5/9 được xem là cơ hội cuối cùng để Nokia lấy lại vị thế đã mất của mình.

Nokia cùng với Microsoft đang bận rộn chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho sự kiện ngày 5/9, hướng đến việc phá vỡ thế thống trị của Apple iPhone và điện thoại Android trên thị trường điện thoại thông minh thế giới.

Đánh cược vào Windows Phone 8

Nếu dòng Lumia mới không tạo được sức hấp dẫn với người dùng, điều đó đồng nghĩa với việc, số phận của Nokia coi như đã bị định đoạt còn Windows Phone 8 của Microsoft cũng sẽ không còn cơ hội lật độ hai đối thủ lớn là iOS và Android.

“Đây là một quyết định mạo hiểm” nhà phân tích Michael Walkley của hãng Canaccord Genuity cho biết. “Nokia đặt cược tất cả vào Windows Phone và nếu bước đi này không thành công, việc duy nhất họ có thể làm là bán đi những tài sản có giá trị hoặc bán toàn bộ công ty để tìm một hướng đi mới”.

Trong 18 tháng qua, hãng sản xuất điện thoại Phần Lan đã lỗ hơn 3 tỉ USD, buộc họ phải cắt giảm 10.000 công nhân và đóng cửa nhiều trung tâm nghiên cứu cũng như phân phối sản phẩm. Thị phần smartphone của hãng giảm xuống còn dưới 10% so với 50% trước thời điểm iPhone ra mắt vào năm 2007.

Ở thời điểm hiện tại, Windows Phone cũng chỉ chiếm khoảng 3,7% thị phần hệ điều hành di động, theo số liệu từ Strategy Analytics trong khi Android chiếm 68% còn iOS là 17%.

Nokia đã chọn đúng thời điểm?

Nokia sẽ ra mắt 2 chiếc Lumia mới vào 5/9. Cùng ngày, Motorola cũng sẽ cho ra mắt chiếc Droid Razr HD. Một ngày sau đó, Amazon được cho là sẽ ra mắt chiếc máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire 2. Đó là chưa kể đến việc, Apple sẽ chính thức giới thiệu chiếc iPhone mới vào ngày 12/9.

Chân dung chiếc smartphone Lumia 920 của Nokia.

Ý đồ của Nokia rõ ràng là muốn tận dụng thời điểm “nhạy cảm” này để đi trước đón đầu khi cho ra mắt sản phẩm của mình sớm hơn các đối thủ nhằm gây sự chú ý trước. Tuy nhiên, mặt trái của nó là việc, nếu như những chiếc Lumia không tạo được hiệu ứng tốt, chúng sẽ nhanh chóng “chìm nghỉm” trước iPhone và những màn ra mắt cũng rất đáng chờ đợi còn lại.

Theo thông tin ban đầu, những chiếc Lumia mới của Nokia được kỳ vọng sẽ sở hữu màn hình lớn và sáng hơn, camera mạnh mẽ, chip lõi kép của Qualcomm, khả năng gọi video Skype, nhận diện giọng nói và ứng dụng bản đồ do chính Nokia phát triển.

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, hệ điều hành Windows Phone hiện tại mới chỉ có khoảng 100.000 ứng dụng so với khoảng 500–600.000 ứng dụng trên Android và iOS. Trong khi đó, ứng dụng lại là một phần không thể thiếu được trong những hệ sinh thái di động.

Ở thời điểm hiện tại, Samsung chính là đối thủ lớn nhất của Nokia. Hãng sản xuất Hàn Quốc chính là người đã giành lấy ngôi vương trong làng sản xuất điện thoại mà Nokia đã giữ trong suốt 14 năm qua. Hãng này cũng vừa cho ra mắt chiếc Ativ S - chiếc điện thoại chạy Windows Phone 8 đầu tiên ngay trước thời điểm Nokia ra mắt dòng Lumia mới.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm