Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Android có thể cứu vãn RIM và Nokia

Không hẹn mà gặp, cả Nokia và RIM đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Giới chuyên môn nhìn về Google và hệ điều hành Android như là một phương thức “chữa cháy” cho 2 ông lớn làng di động.

Android có thể cứu vãn RIM và Nokia

Không hẹn mà gặp, cả Nokia và RIM đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Giới chuyên môn nhìn về Google và hệ điều hành Android như là một phương thức “chữa cháy” cho 2 ông lớn làng di động.

Nokia và RIM - đôi bạn cùng lùi

RIM đang ở trong tình cảnh khó khăn. Điều đó ai cũng biết. Giá cổ phiếu của họ rớt thê thảm từ 150 USD (2008) xuống còn 7,5 USD chỉ sau 5 năm, cũng là thời điểm iPhone của Apple xuất hiện trên thị trường. Reuter cho biết, RIM đang cố gắng chào bán những “tài sản nổi’ của mình bao gồm dịch vụ lưu trữ đám mây NewBay, khối tài sản trị giá 100 triệu USD mà họ mới “tậu” về từ tháng 10/2011. Đó là chưa kể đến việc, mảng sản xuất phần cứng và kinh doanh dịch vụ BlackBerry của hãng này đang bị Samsung nhòm ngó từ cách đây khá lâu.

Bán đi một thứ mà mình vừa mua về chưa bao giờ là dấu hiệu tốt, mặc dù RIM có lý do chính đáng là tập trung vào phát triển “con át chủ bài” BlackBerry 10 và cần tiền để phát triển cho các dòng sản phẩm hỗ trợ hệ điều hành này.

Với Nokia, thời hoàng kim của họ đã qua từ lâu, vào năm 2000 khi cổ phiếu của hãng này chạm ngưỡng 58,5 USD. Ở thời điểm hiện tại, mỗi cổ phiếu của hãng điện thoại Phần Lan trị giá 2,6 USD. Nguyên nhân dẫn đến sự đi xuống không phanh của Nokia chính là Android – hệ điều hành do Google phát triển từ năm 2008.

Washington Post cho biết, tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor vừa mới hạ bậc tín dụng của Nokia xuống trạng thái “junk”, theo sau đó là việc Nokia tuyên bố cắt giảm 10.000 công nhân và đóng vửa một vài trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình.

Tại sao mọi chuyện lại xoay chiều khá nhanh đối với RIM và Nokia? Có khá nhiều lý do để giải thích và dưới đây là hai nguyên nhân được xem là chủ chốt.

Lazaridis và Balsillie, hai vị Tổng giám đốc điều hành (CEO) là những người phải chịu trách nhiệm chính cho việc RIM sa sút như ngày hôm nay. Hai nhân vật này đã không nhận ra được mối nguy cơ đến từ iPhone và các thiết bị Android, thậm chí ngay cả khi nhận ra, họ cũng quá chậm thay đổi. Điều đó dẫn đến việc, BlackBerry 10 – một hệ điều hành được xem là đủ sức cạnh tranh với Android và iOS phải đến đầu năm 2013 mới ra mắt, chậm hơn vài năm so với đối thủ.

Với Nokia, việc CEO Elop - một người cũ của Microsoft - được đưa lên giữ chức vị điều hành công ty đã khiến Nokia thay đổi chóng mặt. Không lâu sau khi CEo Elop lên ngôi, Nokia quay sang bắt tay với Microsoft để phát triển điện thoại Windows Phone, khai tử “đứa con ruột” Symbian và cả Meego, hệ điều hành mà họ đang trong quá trình phát triển, cùng với Intel.

Sự phát triển của Android cũng là một nguyên nhân không thể không nhắc đến. Từ chỗ bị coi là một sản phẩm ăn theo iOS của Apple (ra sau sau iOS đúng một năm), Android đã vươn mình mạnh mẽ trở thành nền tảng di động số một thế giới. Android sau khi ra mắt đã nhanh chóng kéo theo các đối tác như Samsung, HTC, Sony hay LG, đó là chưa kể đến các hãng điện thoại Trung Quốc đang phát triển khá nhanh, từ đó dẫn đến doanh số tệ hại của các dòng điện thoại Nokia và BlackBerry.

Tại sao không chọn Android?

Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.

Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong suốt vài năm qua, RIM và Nokia có thể chọn cách sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở Android để cạnh tranh với iOS của Apple, thay vì phải “đi đường vòng” với tỉ lệ thành công vẫn còn bỏ ngỏ.

Mới đây, CEO Thorsten Heins của RIM hé lộ, hãng đã từng xem xét việc sử dụng Android nhưng sau đó lại gạt đi và cạnh tranh với các hãng sản xuất điện thoại Android. RIM đang chơi một canh bạc lớn với BlackBerry 10 và không dễ để họ quay lại.

Đối với Nokia, họ có vẻ như chưa từng có ý định sử dụng Android. Hãng này từng phát triển nền tảng Meego, cho ra mắt chiếc N9 để rồi sau đó nhanh chóng khai tử nền tảng này ngay sau khi được Microsoft “bán rẻ” bản quyền nền tảng Windows Phone và hứa hẹn trợ giúp hãng trong việc sản xuất các dòng Lumia.

Tuy nhiên, việc Microsoft ra mắt Windows Phone 8, không cho nâng cấp lên từ Windows Phone 7, như một đòn đáu giáng mạnh vào tham vọng vừa nhen nhói của Nokia bởi 4 model Lumia hiện tại sẽ phải sử dụng một phiên bản hệ điều hành “chết”.

Vẫn chưa quá muộn

Đã có không ít những bài báo được đăng tải, đưa ra nhận định cho rằng ngay cả Android cũng không thể cứu vãn Nokia và RIM ở thời điểm hiện tại bởi họ đã “leo lên lưng cọp” tuy nhiên, sẽ là quá chủ quan nếu cho rằng, họ không còn cơ hội với Android. Cả RIM và Nokia đều là những nhà sản xuất lớn, có khả năng tạo ra những thiết bị xuất sắc với giá thành phải chăng.

Một điểm đáng chú ý nữa là thương hiệu của họ đã được nhận diện rộng rãi, thứ mà nhiều hãng sản xuất khác không dễ gì có được. Với những thiết bị tốt, chạy hệ điều hành Android, việc RIM và Nokia đánh bại các đối thủ đến từ Samsugn hay HTC là điều không quá khó khăn.

Hãy thử tưởng tượng những chiếc điện thoại BlackBerry chạy Android với các ứng dụng và dịch vụ đặc biệt dành cho người dùng doanh nhân, hay một chiếc Lumia chạy Android với công nghệ chụp hình 41 “chấm” sẽ được đón nhận như thế nào. Vấn đề chỉ là ở chỗ, khi nào RIM và Nokia mới quay đầu lại với Android?  

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm