Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi tức giận ngày 1/5

Các cuộc tuần hành nổ ra ở nhiều nước trên thế giới trong dịp Quốc tế Lao động. Tại những nơi khác, người dân đối mặt hoàn cảnh khác thường bởi chiến tranh, dịch bệnh.

quoc te lao dong anh 1

Ngày 1/5, ngày Quốc tế Lao động, được kỷ niệm trên phạm vi toàn thế giới. Năm nay, sự kiện diễn ra khi nhiều quốc gia đối mặt những tình huống khác thường vì dịch bệnh, chiến tranh hay bầu cử sắp đến. Trong ảnh, người dân Philippines tuần hành trong ngày 1/5 ở thành phố Quezon.

quoc te lao dong anh 2

Năm nay, Quốc tế Lao động diễn ra ngay trước thềm bầu cử tổng thống tại Philippines. Theo thăm dò dư luận mới nhất, ông Bongbong Marcos đang là ứng cử viên dẫn đầu. Người xếp thứ hai trong danh sách yêu thích của cử tri Philippines là bà Leni Robredo. Tổng tuyển cử tại Philippines dự kiến diễn ra ngày 9/5. Trong ảnh, cử tri tham gia buổi vận động trong ngày 1/5 của bà Leni Robredo.

quoc te lao dong anh 3

Quốc tế Lao động là một trong các ngày nghỉ lễ chính thức của Trung Quốc. Nhưng khác với sự nhộn nhịp vốn có mọi năm, ngày 1/5 năm nay tại Trung Quốc chìm trong ám ảnh trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Hôm 30/4, Bắc Kinh cho biết sẽ siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Trong ảnh, một chốt xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh.

quoc te lao dong anh 4

Tại thủ đô Athens, hàng trăm người tham gia cuộc biểu tình nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động. Trước đó đầu tháng 4, hàng nghìn người đã biểu tình phản đối tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao. Chính phủ Hy Lạp vừa phải tung ra gói cứu trợ 4,37 tỷ USD để hỗ trợ người lao động, nhưng những người biểu tình cho rằng số tiền trên là quá nhỏ.

quoc te lao dong anh 5

Trong ngày 1/5, các cuộc tuần hành đồng loạt diễn ra tại nhiều thành phố ở Hàn Quốc như Busan, Cheonan, Changwon, Jeju, Daegu, Incheon. Các cuộc tuần hành được lên kế hoạch trước, với sự bảo đảm an ninh của cảnh sát. Trong thời gian diễn ra tuần hành, nhiều phương tiện giao thông công cộng bị gián đoạn. Tuy nhiên bạo lực đã không xảy ra.

quoc te lao dong anh 6

Tại thủ đô Seoul, hàng nghìn công nhân thành viên Liên hiệp Công đoàn Thương nghiệp Hàn Quốc tham gia cuộc tuần hành.

quoc te lao dong anh 7

Tại Berlin, hàng nghìn người tham gia cuộc biểu tình đêm ngày 30/4, rạng sáng 1/5 trong sự kiện có tên Walpurgis Night. Năm nay, cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng giá cả leo thang cũng như nạn bạo hành với phụ nữ ở Đức. Đã xảy ra xô xát giữa người biểu tình và cảnh sát.

quoc te lao dong anh 8

Tại Áo, ngày 1/5 là ngày lễ hội mùa xuân truyền thống. Theo tục lệ, người dân dựng lên những chiếc cột cao làm bằng gỗ, trung tâm của lễ hội. Các hoạt động ca hát, nhảy múa sau đó được tổ chức xung quanh chiếc cột này.

quoc te lao dong anh 9

Quốc tế Lao động là ngày lễ truyền thống tại Ukraine. Tuy nhiên năm nay, ngày 1/5 đến trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt chiến dịch quân sự do Nga phát động khiến hàng nghìn thường dân thiệt mạng, các thành phố lớn bị tàn phá nặng nề. Trong ảnh, một phụ nữ sống tại Chernihiv tới thăm mộ chồng thiệt mạng do trúng pháo kích.

Duy Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm