Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi sợ siêu bão Hagupit bao trùm 'vùng đất chết' Tacloban

Gánh chịu những mất mát kinh hoàng vì siêu bão Haiyan cuối năm 2013, người dân tại "vùng đất chết" ở Philippines đang phải đối mặt với cơn thịnh nộ khác của thiên nhiên.

Bão Hagupit áp sát bờ biển Philippines. Ảnh: CNN

Ác mộng nối tiếp ác mộng

Siêu bão Hagupit đang áp sát bờ biển miền trung Philippines, khu vực từng chịu ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Haiyan khi nó đổ bộ cuối năm ngoái. 

Joseph Pedrero, ngư dân 46 tuổi, sống ở Tacloban, thành phố bị Haiyan tàn phá nặng nề nhất cho biết, ông mất 11 người thân, bao gồm vợ, ba con và mẹ đẻ trong trận bão năm ngoái. Pedrero lo sợ siêu bão Hagupit, tên địa phương là Ruby, sẽ thổi bay những gì còn sót lại ở thành phố này, CNN đưa tin.

Người ta chỉ tìm thấy thi thể của 6 trên 11 người trong gia đình Pedrero. Họ được an táng qua loa gần ngôi nhà mà ông dựng lên sau bão. Chẳng ai có thể hiểu được những gì ngư dân 46 tuổi này đã phải trải qua nhưng giống tất cả mọi người dân ở Tacloban, ký ức đau thương và kinh hoàng sắp sửa tràn về theo cơn thịnh nộ mới của thiên nhiên, bão Hagupit.

Trung tâm dự báo khí tượng của Hải quân Mỹ cho biết, siêu bão Hagupit sẽ đổ bộ vào Philippines trong chiều 6/12. Dù không bị tâm bão quét qua nhưng thành phố Tacloban vẫn nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão có sức gió giật trên 277 km/h. Phần lớn các đài khí tượng đều nhận định khu vực từng bị Haiyan quét qua sẽ tiếp tục phải đối đầu với Hagupit.

Ngư dân Pedrero mất 6 người thân sau bão Haiyan và đang tiếp tục đương đầu với bão Hagupit. Ảnh: CNN

Alfred Romualdez, thị trưởng thành phố Tacloban, đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân sống trong một số khu vực nằm ven biển, nơi sẽ hứng chịu những tác động nặng nề nhất từ bão Hagupit. Khu vực này phần lớn là những túp lều đơn sơ của những hộ gia đình nghèo nhất thành phố, vốn chẳng thể đứng vững trước sức tàn phá điên cuồng của siêu bão.

Cảnh sát địa phương đang rà soát từng túp lều nhằm đảm bảo người dân đi sơ tán. Người ta ưu tiên phụ nữ và trẻ em tới hàng chục điểm trú ẩn trong thành phố. Văn phòng Liên Hiệp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết tính trên toàn bộ đất nước Philippines, người ta đã tiến hành sơ tán nửa triệu người tới nơi an toàn nhằm hạn chế tối đa hậu quả của bão.

Thành phố Tacloban hoang vắng

Hướng đi dự kiến của bão Hagupit. Đồ họa: AFP

Sáng ngày 6/12, phóng viên CNN nhận thấy sự vắng lặng bất thường trên những khu vực tấp nập của thành phố Tacloban. Một cảnh tượng lạ kỳ đang diễn ra ở vùng đất từng bị siêu bão Haiyan tàn phá. Đường phố vắng phương tiện, các cửa hàng đóng cửa hay số người ít ỏi ra đường đều rất vội vã.

Người dân ở miền trung Philippines tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn của chính phủ nhằm đối phó với bão Hagupit. Dường như ký ức kinh hoàng về siêu bão Haiyan khiến họ nghiêm khắc hơn trong việc đối phó với siêu bão mới. Họ nhanh chóng rời bỏ những ngôi nhà mới được dựng lại sau siêu bão Haiyan để tới nơi trú ẩn dù ai cũng hy vọng chúng trụ vững sau thảm họa sắp ập xuống.

Joseph cho biết: "Chúng tôi đều rất buồn. Mọi người đều sợ cơn bão này sẽ phá hủy mọi thứ một lần nữa. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão kinh hoàng trước đó thì một cơn cuồng phong khác lại ập đến".

Ngư dân Joseph cho biết, ông và mọi người đều không muốn rời Tacloban dù nó thường xuyên bị thiên nhiên trút giận. Tuy nhiên, Hagupit sẽ không thể lộng hành và gây thiệt hại nghiêm trọng như Haiyan vì người dân Tacloban và các khu vực khác ở miền trung Philippines đã chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với nó. Đây là khác biệt lớn nhất so với trận bão năm ngoái.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm