Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi niềm của những người con xa quê trong MV 'Đi để trở về 5'

Người ta có thể tự hào đi đến cùng trời cuối đất nhưng lại chùng lòng trước câu hỏi “Bao lâu rồi không về nhà?”. Tết cận kề, chúng ta lại càng mong được trở về nhà hơn bao giờ hết.

Những ngày cuối năm trôi qua hối hả, con người lại đau đầu để hoàn thành chỉ tiêu và có một mùa Tết trọn vẹn. Chẳng mấy chốc, hoa đào, hoa mai nở rực rỡ, câu đối đỏ treo khắp nơi. Đây cũng là thời điểm mà những người con xa quê chạnh lòng nhất, bởi chuyến đi nửa vòng Trái Đất để về nhà vốn đã vất vả nay lại càng khó khăn.

Hành trình bắt đầu từ Mỹ của Đi để trở về 5 - Tết chỉ cần được trở về đưa người xem đến với cảm xúc khó nói thành lời.

Biti's Hunter anh 1

Hình ảnh song song giữa hai không gian địa lý Việt Nam - Mỹ gây ấn tượng cho khán giả. clip

Những thước phim ở xứ sở cờ hoa mới mẻ hơn tất cả câu chuyện Đi để trở về mà Biti's Hunter từng truyền tải. Nhân vật người em trong MV là đại diện cho tất cả du học sinh năm nay, những người con xa xứ không thể về nước đón Tết cùng gia đình.

Dù một mình, cô bé vẫn giữ thói quen ngày Tết qua việc trang trí nhà cửa và chuẩn bị những món ăn truyền thống. Nếu người anh chỉ cần nhìn qua khung cửa sổ tàu hỏa là có thể thấy chợ Tết, cô em phải đi thật xa mới cảm được chút phong vị cổ truyền.

Biti's Hunter anh 2

Ở Việt Nam người ta diện những thiết kế mát mẻ chào xuân, ở Mỹ lại là thời điểm tuyết trắng xóa, mặc bao nhiêu lớp áo vẫn cảm thấy chưa đủ. clip

MV sử dụng hình ảnh chiếc tàu để thể hiện hành trình song song của hai anh em, điều khiến hàng loạt người con xa xứ phải chùng lòng. Tàu siêu tốc ở Mỹ nhanh, sang trọng, nhưng chẳng thể bằng tàu lửa Việt Nam với người con xa quê, vì chỉ cần nghe tiếng còi tàu là họ thấy Tết.

Chút xô bồ, hối hả hay thậm chí trễ tàu lại là một kỷ niệm đẹp cho hành trình trở về nhà. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cô bé lại háo hức, mong chờ người anh ghi lại tất cả hành trình về quê của mình đến vậy. Bởi việc được nhìn thấy Tết qua những cuộc gọi ngắn ngủi với anh trai là món quà duy nhất dành cho cô lúc này.

Trong suốt hành trình chuẩn bị Tết, theo dõi anh hai trong quãng đường về nhà, chưa bao giờ người em tỏ ra yếu lòng. Câu nói “Ba mẹ yên tâm, bên này con cũng có Tết mà” xoáy sâu vào tâm trí người xem. Câu nói cất lên nhẹ tênh, để chứng tỏ mình ổn, để gia đình yên tâm, nhưng ai cũng nhận ra nỗi buồn ẩn sâu trong đó.

Tết trong lòng đứa con xa nhà không chỉ là khoảnh khắc đếm ngược mừng năm mới, là bữa cơm gia đình, cơ hội gửi lời chúc đến những người mình thương yêu, là câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa được ông bà nhắc lại, mà đơn giản chỉ là được trở về nhà.

Nếu ở Tết chỉ cần được trở về phần 1, người anh bực dọc vì hành trình trở về quê đầy khó khăn, cực nhọc, thì phần 2 là ước mơ của cô em xa nhà. Có lẽ nhân vật anh trai được gần gia đình sẽ không nhìn ra vẻ đẹp của quê hương để trân quý. Chỉ có người em - hay tất cả du học sinh không về nhà Tết này mới cảm thấy thấm thía.

Biti's Hunter anh 3

Hai hành trình về nhà từ hai đầu Trái Đất của Đi để trở về 5 thôi thúc người trẻ xa quê trở về.

Có thể Tết này bạn phải làm việc đến ngày cuối cùng, có thể bạn phải bon chen hơn mọi năm, có thể đường về vất vả, nhưng để được về nhà thì cực mấy cũng đáng. Chúng ta nhận ra, đôi khi trở về nhà cũng là một khát khao lớn lao. Sau cùng, Tết là chỉ cần được trở về.

Độc giả theo dõi MV Tết chỉ cần được trở về phần 2 tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm