Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi mưu sinh đặc biệt của người nghèo miền Tây

Những người buôn bán tranh thủ thời gian ít ỏi 30 phút trong thời gian phà qua sông để mời gọi khách mua hàng. Hàng ngày họ lênh đênh hết đi lại về mong lãi được vài đồng mưu sinh.

Không khó để bắt gặp những người buôn thúng, bán bưng khi đi qua những bến phà, bến đò ngang ở khắp các tỉnh Miền Tây.
Người buôn thúng, bán bưng ở các bến phà, bến đò ngang tại các tỉnh ĐBSCL xuất hiện ngày một nhiều.
Đặc thù là vùng sông nước, kênh rạch chằng chịt, các tỉnh ĐBSCL hình thành các chuyến phà tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân cũng như du khách.
Đặc thù là vùng sông nước, kênh rạch chằng chịt nên các bến phà luôn tạo điều kiện đi lại cho người dân cũng như du khách.
Những chuyến phà là nơi tập trung nhiều người nhất. Những người qua phà mệt mỏi đường xa hay những khách du hành trên đường trở về nhà thường có nhu cầu mua quà, vì vậy  nhiều người dân lên đó buôn bán kiếm thêm thu nhập. Người phụ nữ này đem bán mớ ba khía vừa bắt được đêm qua trong rừng ngập mặn Cù Lao Dung, Sóc Trăng bán cho nhưng khách qua sông lâu ngày chưa được ăn món quê dân dã.
Nơi đây tập trung nhiều người. Những người qua phà mệt mỏi đường xa hay những khách du hành trên đường trở về nhà thường có nhu cầu mua quà, vì vậy nhiều người lên đó buôn bán kiếm thêm thu nhập. Người phụ nữ này đem bán mớ ba khía vừa bắt được đêm qua trong rừng ngập mặn Cù Lao Dung, Sóc Trăng bán cho nhưng khách qua sông lâu ngày chưa được ăn món quê dân dã.
Người phụ nữ này thì mang mớ cua gạch lên phà bán mong được giá hơn khi bán cho lái.
Thậm chí cả cua gạch cũng được kinh doanh tại đây, mong được giá hơn khi bán cho lái buôn.
Phần lớn những người bán hàng trên phà đều là những chi, những mẹ, những em bé có gia cảnh khó khăn. Những chuyến phà đông người qua lại trên sông nước là nơi dễ kiếm sống nhất.
Phần lớn những người bán hàng trên phà đều là những bà mẹ, chị hay trẻ em có gia cảnh khó khăn.
Đó có thể cũng là những người đàn ông chịu thương, chịu khó với mâm bánh ngọt trên tay.
Đó có thể cũng là những người đàn ông chịu thương, chịu khó với mâm bánh ngọt trên tay.
Không cần quầy hàng, xe đẩy họ tay xách hàng hóa theo hành khách lên mỗi chuyến phà rời bến.
Không cần quầy hàng, xe đẩy họ tay xách hàng hóa theo hành khách lên mỗi chuyến phà rời bến.
Cũng có những người có điều kiện, sắm hẳn xe đẩy để bán nước trên phà.
Những người có điều kiện thì sắm được chiếc xe đẩy nhỏ để bán nước.
Mỗi chuyến phà từ bờ này sang bờ kia khoảng 15-20 phút/chuyến, vì thế những người buôn bán tranh thủ thời gian ít ỏi để mời gọi khách mua hàng.
Mỗi chuyến phà từ bờ này sang bờ kia mất chừng 30 phút, vì thế những người buôn bán tranh thủ thời gian ít ỏi để mời gọi khách mua hàng.
acdfghjk
Người phụ nữ này đẩy chiếc xe bán tàu hủ cho khách đi phà, chị cho biết, mỗi ngày phải qua lại chục chuyến mới bán hết hàng.
Số tiền kiếm được không lớn, nhưng đối với những người dân sống ở vùng quê nó đủ để trang trải ăn uống cho gia đình trong ngày.
Số tiền kiếm được không lớn, nhưng đối với những người dân sống ở vùng quê nó đủ để trang trải ăn uống cho gia đình trong ngày.
Hiện nay, nhiều tỉnh miền Tây đã cho xây dựng nhiều cây cầu hiện đại bắc qua sông tiện cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, một vài nơi vẫn còn các chuyến phá hoạt động, người dân vẫn bám lấy các chuyến phà để mưu sinh.
Những chuyến phà qua sông là nét đặc trưng của vùng ĐBSCL. Hiện nay, hệ thống đường bộ ở đây đã phát triển, những cây cầu bắc qua sông được xây dựng nối liền các khu vực khiến việc di chuyển thuận tiện hơn. Tuy nhiên, những chuyến phà vẫn còn chưa ngừng nghỉ và người dân miền sông nước vẫn lênh đênh chở đầy thương nhớ qua lại mưu sinh.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm