Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lòng của nữ phóng viên chụp bức ảnh bé trai tị nạn Syria

Nữ phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ lặng người khi phát hiện thi thể bé trai Syria nằm trên bãi biển. Điều duy nhất cô có thể làm là chụp bức ảnh để thức tỉnh cả thế giới.

Nilufer Demir, phóng viên hãng tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, sững sờ trước cảnh thi thể cậu bé nằm úp mặt xuống cát trên bờ biển sáng 2/9. Ảnh: Elsalvador.com

Nilufer Demir, phóng viên hãng tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, đang đi dạo trên bãi biển ở thị trấn Bodrum, sáng 2/9 thì phát hiện một bé trai mặc áo phông đỏ, quần xanh, nằm úp mặt xuống cát. Từng lớp sóng vỗ vào gương mặt vô hồn của cậu bé. Nữ phóng viên đứng chết lặng.

"Tôi chẳng thể làm gì để cứu sống cậu bé, cậu ấy đã ngừng thở. Điều duy nhất tôi có thể làm là chụp những bức ảnh thay ngàn lời nói để thức tỉnh thế giới", Demir nói với CNN.

Nữ phóng viên và đồng nghiệp là những người đầu tiên phát hiện thi thể của Aylan. Sau đó, họ tiếp tục phát hiện thi thể của Galip, anh trai của Aylan, cách đó một quãng ngắn.

"Thi thể của cậu bé thứ hai (Galip) cũng nằm trên bãi biển như thi thể trước đó. Quần áo, giày tất vẫn còn y nguyên. Nhưng trên người cả hai đều không có áo phao", nữ phóng viên cho biết.

Tiếp tục đi xuống phía cuối bãi biển, họ tìm thấy thi thể thứ 3, một cậu bé 11 tuổi. Giống như hai nạn nhân trước, cậu bé này cũng không mặc phao cứu sinh. Demir cho biết, về sau, cô nhận được tin người ta phát hiện thi thể mẹ của Aylan và Galip cách đó khoảng 250 km.

Demir không ngờ những bức ảnh của cô lại gây ra sự chú ý lớn trên toàn thế giới. "Tôi rất bất ngờ. Nhưng với nỗi đau khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ấy, tôi nghĩ mình phải vượt qua mọi búa rìu dư luận để chụp bức hình thức tỉnh mọi người trên thế giới".

Che hay không che ảnh em bé tử nạn khi di cư?

Một số tờ báo lớn, bao gồm New York Times (Mỹ), đăng trọn vẹn ảnh em bé Syria tử vong trong hành trình tị nạn, qua đó phản ánh "sự thật kinh hoàng" thảm cảnh người di cư.

Những bức ảnh của nữ phóng viên xuất hiện nhanh chóng trên các mặt báo và lay động hàng triệu trái tim khắp thế giới. Chúng phản ánh rõ nét cuộc khủng hoảng nhập cư đang lan rộng ở châu Âu.

Phó giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) tại Trung Đông và Bắc Phi, ông Nadim Houry, diễn tả các bức ảnh về bé trai tị nạn bằng hai từ "ám ảnh". Hãng tin BBC còn đặt câu hỏi: "Phải chăng bức ảnh đã thay đổi quan niệm của chúng ta về người nhập cư?".

Ông Abdullah Kurdi, bố của Aylan và Galip, là người duy nhất trong gia đình sống sót. "Tôi không muốn điều gì tương tự xảy ra trên thế giới. Mọi điều tôi mơ ước đều sụp đổ. Tôi muốn chôn cất con tôi tại quê nhà và ở bên cạnh chúng tới khi tôi chết", Abdullah chia sẻ.

Nỗi ám ảnh của người phát hiện xác cậu bé 3 tuổi người Syria

Một nhân viên pha chế người Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ về nỗi ám ảnh sau khi kéo xác của một cậu bé 3 tuổi người Syria lên khỏi mặt nước và vuốt mắt cho cậu bé.


Thiên đường và địa ngục nơi bé trai tị nạn chết đuối

Ban ngày, bãi biển gần thị trấn Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, là thiên đường của khách du lịch. Nhưng khi đêm xuống, nơi đây trở thành tử địa của những người tị nạn.

Tác giả 'Em bé Napalm' nói về bức ảnh bé Syria tử nạn

Phóng viên Nick Ut, tác giả tấm ảnh "Em bé Napalm", nói với Zing.vn rằng hình cậu bé Syria thiệt mạng cần đăng rộng rãi để thế giới biết về thảm cảnh của người tị nạn Syria.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm