Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nỗi lo đầu tiên của dân là ngoại xâm'

Đại biểu Quốc hội Võ Thi Dung (TP HCM) chia sẻ 7 nỗi lo của người dân, trong đó theo bà nỗi lo đầu tiên là về nguy cơ ngoại xâm khi Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm biển, đảo.

Thảo luận về nhiệm kỳ của Quốc hội khoá XIII, đại biểu (ĐB) Võ Thị Dung (đoàn TP HCM) cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua nổi lên 7 nỗi lo và 3 mong ước của người dân. 

Theo bà Dũng, nỗi lo thứ nhất là nỗi lo về nguy cơ ngoại xâm khi Trung Quốc đã ngang nhiên xâm chiếm biển, đảo của nước ta, trước đây là quần đảo Hoàng Sa, nay là trên một số đảo của quần đảo Trường Sa. Đảng và Nhà nước đã có chủ trương đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng biện pháp hoà bình nhưng Trung Quốc thì ngày càng lấn tới. Đó là nỗi lo lớn về đại sự quốc gia.

dai bieu Duong Trung Quoc anh 1

Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung cho biết nỗi lo thứ nhất là nỗi lo về ngoại xâm khi Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm biển đảo của nước ta. Ảnh: Ngọc Ý.

Nỗi lo thứ 2 là nội xâm. Quốc nạn tham nhũng lớn, nhỏ, tham nhũng vặt ngày càng gia tăng, ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người: việc gì cũng phải "lót tay", phải "chạy", phải “lại quả”, việc gì cũng phải có phong bì, gây nên một lối sống nguy hại cho xã hội. Tình trạng lãng phí cũng là quốc nạn, gắn với tham nhũng làm cản trở sự đi lên của đất nước.

Nỗi lo thứ ba là tình trạng suy thoái đạo đức xã hội. Đạo đức giả ngày càng lấn át đạo đức thật; chủ nghĩa thực dụng ngày càng phổ biến trong một bộ phận xã hội. Tính tham lam, ích kỷ, tệ dối trá, lừa đảo, cướp giật, giết người, mất an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội khác… đang gây bất an cho nhân dân.

Về vấn đề Biển Đông, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, "dân tâm tư lắm. Đối sách của mình thế nào? Công tác thông tin truyền thông ra sao để dân thấy Đảng, Nhà nước quan tâm, có đối sách phù hợp".

"Có người đặt câu hỏi, thế giới biểu tình vì Trung Quốc đưa tên lửa ra Hoàng Sa, mà sao ta êm ru. Thực ra ta có làm, triển khai công việc, tính toán các cách. Các bộ ần báo cáo rõ thực trạng hiện nay ra sao, chiến lược, đối sách để trong nội bộ, ngoài nhân dân đồng thuận cao để phát triển", Thủ tướng nói.

Nỗi lo thứ năm là nỗi lo về nợ công quá cao. Hiện chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của đất nước và đời sống nhân dân. Lo bội chi ngân sách lớn triền miên vì tiêu xài quá đà, lãng phí chưa chịu dừng.

Thứ sáu là văn hoá dân tộc đang bị mai một, xuống cấp trong xã hội.

Nỗi lo thứ bảy là thiếu kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, quản lý điều hành dẫn đến tuỳ tiện, buông lỏng; làm giảm hiệu lực chủ trương, chính sách, làm trật tự xã hội suy yếu.

Về 3 mong ước của nhân dân, ĐB Võ Thị Dung cho rằng nhân dân mong ước: bộ máy của Đảng, Nhà nước, Chính phủ phải thực sự tinh hoa, trí tuệ, thực sự tận tuỵ, liêm chính. Xã hội dân chủ, kỷ cương, an bình. Văn hoá dân tộc được duy trì và phát triển bền vững; đất nước được thanh bình, thịnh vượng.

Theo đại biểu, nỗi lo và mong ước của nhân dân không thể giải quyết trong một sớm một chiều, có những vấn đề phải kiên trì, kiên quyết bền bỉ lâu dài mới có kết quả.

Tuy nhiên, điều mà đại biểu Dung tâm niệm Quốc hội có thể làm được là hoạt động Quốc hội phải trách nhiệm, mạnh mẽ hơn, gắn chặt hơn nữa với nỗi lo thường trực và mong ước chính đáng của nhân dân; công khai hơn nữa toàn bộ hoạt động của Quốc hội để nhân dân cử tri theo dõi, giám sát thì nhân dân sẽ có niềm tin. Đó là động lực mạnh mẽ để xã hội và đất nước phát triển.

'Dân cần những bí thư lăn vào cuộc sống'

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Quốc hội Lê Nam cho biết, người dân cần những bí thư lăn vào cuộc sống và đang theo dõi từng bước đi, việc làm của Bí thư TP HCM Đinh La Thăng.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm