Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau mất chồng và mất con của Đệ nhất phu nhân Kennedy

Năm 1963 là năm đầy bi kịch của phu nhân Jacqueline Kennedy khi phải lần lượt chứng kiến con trai qua đời lúc mới 2 ngày tuổi còn chồng bị ám sát ba tháng sau đó.

Tổng thống John F. Kennedy đến bệnh viện ở căn cứ Otis ngày 9/8/1963 để thông báo với phu nhân Jacqueline rằng con trai họ đã qua đời. Ảnh: AP
Tổng thống John F. Kennedy đến bệnh viện ở căn cứ Otis ngày 9/8/1963 để thông báo với phu nhân Jacqueline rằng con trai họ đã qua đời. Ảnh: AP

Con trai sinh non và chết yểu

Bé Patrick Bouvier Kennedy là người con thứ ba của Tổng thống John F.Kennedy và phu nhân Jacqueline. Cậu bé sinh ngày 7/8/1963 tại căn cứ không quân Otis, sinh non khoảng 5 tuần rưỡi. Lúc đó, Patrick chỉ nặng 2,1 kg và nhanh chóng bị khó thở. Tổng thống Kennedy liên tục hỏi các bác sĩ: "Liệu thằng bé có bị chậm phát triển không"? 

Bác sĩ chính trong ca trực nhanh chóng chỉ đạo đồng nghiệp nỗ lực duy trì sự sống cho Patrick. Tuy nhiên, cậu bé qua đời chỉ sau 39 giờ rời khỏi bụng mẹ vì chứng suy hô hấp cấp, nguyên nhân phổ biến khiến hàng loạt trẻ sinh non ở Mỹ tử vong thời bấy giờ. 

Sự ra đi của Patrick để lại vết thương lòng sâu sắc đối với người từng trải qua những ca sinh nở khó khăn như Jacqueline. Bà từng bị sẩy thai, bé Arabella chết từ trong bụng mẹ, con trai John Jr. cũng sinh non nhưng may mắn vượt qua bệnh tật.

Tuy nhiên, nỗi đau buồn mất con trở thành sợi xích vô hình kéo vợ chồng Tổng thống Kennedy lại gần hơn. Khi đó, báo chí Mỹ đồn đoán mối quan hệ giữa gia đình tổng thống Mỹ đang lạnh nhạt vì sự xuất hiện của "người thứ ba", diễn viên Marilyn Monroe. Ông đi lại như con thoi giữa bệnh viện nhi đang giành giật mạng sống cho bé Patrick và bệnh viện quân y mà vợ đang nghỉ hậu sản. 

"Điều duy nhất mà em không thể chịu đựng nổi, đó là khi em phải mất anh", Jacqueline nói với chồng, sau khi ông Kennedy báo tin người con trai qua đời. Đáp lại, ông Kennedy quỳ xuống bên chiếc giường của vợ, hai mắt đỏ hoe: "Anh biết... Anh biết…"

Một tuần sau khi bé Patrick qua đời, nhiều người kể rằng ông Kennedy đã ôm chặt bà Jacqueline khi dìu vợ rời bệnh viện. Hơn 3 tháng sau, bà Jacqueline cùng chồng đến thành phố Dallas tại bang Texas, nơi có đông người dân ủng hộ Tổng thống Kennedy. Trước đây, bà hiếm khi xuất hiện trong những buổi gặp gỡ cử tri của chồng. Tuy nhiên, bà chẳng thế ngờ sự kiện ở Dallas ngày 22/11 cũng là ngày người chồng vĩnh viễn lìa xa bà, điều mà bà lo sợ nhất.

Tổng thống John F. Kennedy và phu nhân Jacqueline đi quanh thành phố Dallas ngày 22/11/1963. Ảnh: Boston
Tổng thống John F. Kennedy và phu nhân Jacqueline đi quanh thành phố Dallas ngày 22/11/1963. Ảnh: Boston

Muốn tự tử để mong gặp chồng trên thiên đường

Từ một biểu tượng thời trang của phụ nữ Mỹ, bà Jacqueline trở thành người phụ nữ cứng rắn và mạnh mẽ sau khi chồng bị giết hại, đặc biệt qua hình ảnh bộ đầm Channel màu hồng lấm lem vệt máu từ thi thể ông Kennedy. 

Vài giờ sau vụ ám sát, nhiều người khuyên bà nên rửa sạch các vết máu trên khuôn mặt và thay bộ đầm mới. Tuy nhiên, Jacqueline kiên quyết từ chối. "Tôi muốn bọn chúng phải nhìn thấy hậu quả mà chúng đã gây ra". 

Một điều bà Jacqueline có thể không nghĩ tới là cái chết của Tổng thống Kennedy như một liều thuốc giải cho những tranh chấp ý thức hệ không hồi kết khi đó. 

Một ngày sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, bà Jacqueline nhận được 45.000 bức thư chia buồn. Tháng 1/1964, bà lên truyền hình để cảm ơn tấm lòng của người dân và cho biết đã nhận gần 800.000 điện tín, thư từ cùng bưu thiếp chia buồn.

Số phận chiếc áo thấm máu tổng thống Kennedy

Sau khi tổng thống John F. Kennedy qua đời bởi những phát súng vào ngày 22/11/1963, đệ nhất phu nhân Jacqueline không chịu thay chiếc áo nhuốm máu của chồng khi bà trở về thủ đô Washington.

Tuy nhiên, sự chia sẻ của đông đảo công chúng cả nước không giúp làm vơi đi nỗi buồn trong lòng Jacqueline. Barbara Leaming, nữ tác giả một cuốn sách về Jacqueline, cho biết phu nhân đã trải qua những ngày chìm trong đau khổ suốt mùa đông năm 1963 đến đầu năm 1964. 

Jacqueline bắt đầu tìm đến rượu và uống rất nhiều. Vodka trở thành liều thuốc an thần của bà. Thỉnh thoảng, trong những giấc ngủ hiếm hoi, Jacqueline bất chợt tỉnh dậy và la hét.

Linh mục Richard McSorley, một trong những người dạy tennis cho Jacqueline, thường chia sẻ nỗi đau và an ủi bà. Trong một lần trò chuyện, cựu đệ nhất phu nhân đã kể với Cha McSorley rằng: "Lòng con đang chảy máu bên trong từ sau khi Kennedy bị giết", rồi bà hỏi: "Nếu con tự tử, liệu Chúa có tiếp tục ngăn cách con và chồng hay không? Điều này thật quá sức chịu đựng".

Phu nhân Jacqueline cùng hai con trong buổi tang lễ dành của Tổng thống Kennedy. Ảnh: Boston
Phu nhân Jacqueline cùng hai con trong buổi tang lễ dành của Tổng thống Kennedy. Ảnh: Boston

Theo Leaming, bà Jacqueline đang rơi vào triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý sâu sắc. 6 tháng trôi qua, nhưng trong một lần phát biểu trước công chúng, bà Jacqueline cho biết bản thân vẫn như đang trải qua những ngày đầu bi kịch. Bà cất hết những bức ảnh của ông Kennedy để tránh phải nhìn vào chúng, từ đó nhớ lại ký ức xưa. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó Bob McNamara gửi tặng hai bức chân dung ông Kennedy nhằm cố gắng xoa dịu bà Jacqueline. Tuy nhiên, bà Jacqueline chỉ chọn bức tranh nhỏ hơn chứ không nhận hết cả hai. Điều ông McNamara không ngờ là nỗi khổ trong lòng Jacqueline càng đau đớn hơn, khi bà trông thấy con trai John Jr. đến gần bức tranh, rút cây kẹo mút trong miệng ra, hôn lên chân dung bố và nói: "Chúc bố ngủ ngon".

Phu nhân Jacqueline và con gái Caroline quỳ bên quan tài đặt thi thể ông Kennedy. Ảnh: Boston
Phu nhân Jacqueline và con gái Caroline quỳ bên quan tài đặt thi thể ông Kennedy. Ảnh: Boston
Bà Jacqueline rốt cuộc cũng phải rời Nhà Trắng để nhường chỗ cho chủ mới là Lyndon Johnson, người tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ ngay sau vụ ám sát ông Kennedy vài giờ. Vào những ngày cuối cùng còn ở Nhà Trắng, bà Jacqueline đã gửi một lá thư ngoại giao cho ông Nikita Sergeyevich Khrushchyov, tổng bí thư Liên Xô khi đó, bày tỏ mong muốn ông sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình. Theo Jacqueline, đây là điều mà ông Kennedy luôn theo đuổi lúc sinh thời.

Mùa thu năm 1964, bà quyết định rời Washington và chuyển đến New York để bắt đầu một cuộc sống mới. Jacqueline nổi giận với bất kỳ ai khuyên nên bà đi bước nữa. Trong một cuốn sách, bà nói với các bạn của mình rằng: "Tôi nghĩ cuộc đời tôi như vậy là hết rồi, bây giờ tôi sẽ cố gắng sống hết quãng đời còn lại cho đến khi kết thúc thực sự".

Toàn cảnh vụ ám sát Tổng thống Kennedy qua ảnh

Ngày 22/11/1963, thời điểm vị tổng thống trẻ nhất lịch sử nước Mỹ, John F. Kennedy, đến thăm thành phố Dallas ở bang Texas cũng chính là ngày định mệnh mà ông rời xa cõi đời.

Những giờ phút cuối cùng của Kennedy trước khi bị ám sát

Ngày 22/11/1963, Tổng thống John F. Kennedy cùng phu nhân tới thăm thành phố Dallas, Mỹ trong sự hân hoan. Đó là chuyến đi cuối cùng của ông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm