Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau của cha em bé di cư thiệt mạng trên biển

“Vợ và hai con trai của tôi đã chết” là câu nói duy nhất mà người cha của em bé tị nạn Syria trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ có thể thốt lên sau thảm họa kinh hoàng.

Thi thể bé trai người nhập cư Syria trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiếc thuyền chở gia đình em đắm trên Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters

Abdullah Kurdi đưa vợ và hai con trai nhỏ rời Kobane, thị trấn nằm ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đánh chiếm khu vực. Thoát khỏi vùng chiến sự ác liệt, Kurdi và gia đình đặt toàn bộ hy vọng vào cuộc sống mới ở châu Âu. Họ liều mạng hòa vào dòng người nhập cư bất chấp nguy hiểm tới miền đất hứa ở bên kia Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, tai họa ập xuống gia đình Kurdi khi giấc mơ của họ còn đang dang dở. Trong hành trình chạy trốn bạo lực, họ đặt chân lên cỗ “quan tài nổi” – những con tàu tồi tàn chở người nhập cư vượt biển. Con tàu chở gia đình Kurdi bị đắm không lâu sau khi rời Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp. Vợ và hai con nhỏ của anh nằm trong số 13 người thiệt mạng.

Cái chết của vợ, Rehan cùng bé Galip, 5 tuổi và bé Aylan, 3 tuổi khiến Kurdi suy sụp. Hình ảnh thi thể bé Aylan úp mặt xuống cát khi bị sóng đánh dạt vào bờ khiến cả thế giới xúc động và thương xót. Sự ra đi của cậu bé tội nghiệp thêm một lần giúp thế giới có cái nhìn rõ hơn về hành trình bán mạng của những người nhập cư.

Bàng hoàng trước cái chết của vợ và hai con trai, Kurdi không thể nói thành lời. Người cô của hai đứa trẻ tội nghiệp cho biết anh trai mình rất đau khổ sau thảm kịch. Câu duy nhất mà Kurdi có thể thốt lên là “vợ và hai con của tôi đã chết”. Đó cũng là câu mà người cha mất con nói được khi gọi về cho người thân nơi quê nhà.

Kurdi rời quê hương với hy vọng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả gia đình. Tuy nhiên, trước mất mát quá lớn, người đàn ông tội nghiệp muốn đưa thi thể vợ con về an nghỉ tại quê nhà Kobane, thị trấn bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng. Những kỳ vọng vào tương lai tươi sáng cho cả gia đình nơi miền đất hứa của Kurdi tan biến cùng sự ra đi của vợ con.

Chiếc tàu gỗ gia đình Kurdi và 13 người khác sử dụng để vượt Địa Trung Hải gặp nạn 30 phút sau khi rời Bodrum ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dù sóng biển không lớn, 13 người tị nạn đã chết đuối. Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện các thi thể không mặc áo phao dạt vào bờ biển. Những người tị nạn phải trả 2.300 USD cho mỗi lượt vượt biển đầy nguy hiểm.

Cuộc khủng hoảng người nhập cư đang bao trùm các nước châu Âu. Những người chạy trốn bạo lực và đói nghèo ở Trung Đông và châu Phi coi châu Âu là miền đất hứa để hướng tới. Tuy nhiên, hiểm nguy luôn rình rập họ trên hành trình tìm cuộc sống mới. Ngay cả khi tới được châu Âu, cuộc sống của những người di cư vẫn vô cùng bấp bênh.

Ảnh nhân viên cứu hộ bế thi thể bé trai tị nạn gây chấn động

Ảnh chụp nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ bế thi thể bé trai nhập cư thiệt mạng trên hành trình qua Địa Trung Hải khiến nhiều người xem xúc động.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm