Từ hơn một thế kỷ trước, khu Hampton đã là một vùng đất riêng của những người giàu có và giới thượng lưu Mỹ. Ở đây có những dinh thự bên bờ biển của tỷ phú, người nổi tiếng và người thừa kế của những gia tộc danh giá.
Mặc dù chỉ cách Manhattan 160 km, những người giàu có sẵn sàng chi tiền để di chuyển từ thành phố New York đến Hampton bằng máy bay riêng. Sân bay duy nhất phục vụ khu vực này - East Hampton - chỉ có hai đường băng với độ dài lần lượt là 628 và 1.297 m.
Sân bay East Hampton nằm ở một trong những khu vực giàu có nhất ở bờ Đông nước Mỹ. Ảnh: Bloomberg. |
Chuyện chỉ có ở New York
Với truyền thống là khu nghỉ dưỡng mùa hè của giới nhà giàu bờ Đông nước Mỹ nên vào thời gian này trong năm, cứ mỗi 90 giây là lại có một máy bay hoặc trực thăng cất hoặc hạ cánh ở sân bay East Hampton.
Đối với những cư dân địa phương, vốn phần lớn trong số họ là những người cực kỳ giàu có, thì việc ô nhiễm tiếng ồn đã trở thành một cực hình. Theo họ, tiếng ồn từ phi cơ riêng bay thấp và máy bay trực thăng đã phá hỏng các bữa tiệc thịt nướng ngoài trời, cũng như giấc ngủ trưa mùa hè của họ.
Trong một cuộc gặp của cộng đồng cư dân địa phương vào tháng 7 năm ngoái, ông Ronald Klausner, người sống ở khu vực này, chia sẻ rằng việc máy bay riêng cất hạ cánh liên tục làm cho hai đứa cháu ngoại của ông không thể ngủ trưa, khiến chúng quấy khóc cả buổi chiều.
"Tôi không muốn bậc cha mẹ hay ông bà nào phải trải nghiệm điều đó", ông Klauser, một nhà đầu tư, nói với mọi người.
Sau đó, hội đồng thị trấn đề ra kế hoạch hạn chế các chuyến bay đến và đi ở sân bay East Hampton. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến một cuộc chiến pháp lý đầy căng thẳng - một câu chuyện dường như chỉ có ở New York. Đó là cuộc cạnh tranh quyền lợi giữa những người "siêu giàu" và những người "giàu vừa phải".
Theo quy định được đề xuất, mọi máy bay hoặc trực thăng sẽ chỉ được cất và hạ cánh một lần duy nhất trong ngày ở sân bay nhỏ bé này.
Điều này không ảnh hưởng lắm đến giới siêu giàu ở Hampton, những người sở hữu máy bay riêng, miễn là họ chỉ dùng máy bay một lần mỗi ngày. Nhưng với những công ty cung cấp dịch vụ taxi bay từ Manhattan đến Hampton, thì đó lại là một vấn đề. Họ sẽ phải sử dụng nhiều máy bay khác nhau cho tuyến đường này, hoặc phải cất hạ cánh ở những địa điểm khác trong khu vực.
Blade Air Mobility là một công ty như vậy, mô hình kinh doanh của họ tương tự Uber, với việc sử dụng máy bay trực thăng và máy bay riêng để vận chuyển hành khách. Hãng đã đệ đơn kiện đề nghị tòa án chặn kế hoạch trên của hội đồng thị trấn East Hampton.
Blade Air Mobility cung cấp dịch vụ đưa đón bằng trực thăng từ Manhattan đến Hampton, và sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới ở sân bay East Hampton. Ảnh: Blade Air Mobility. |
Hiện tại, một máy bay trong hệ thống của Blade Air Mobility có thể cất hạ cánh 6 lần mỗi ngày ở sân bay East Hampton, và kế hoạch của thị trấn sẽ tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của họ.
Trong đơn kiện, công ty cho rằng thị trấn đang "kéo ngành hàng không địa phương trở lại thời kỳ đồ đá".
Cư dân địa phương cũng có phản ứng khác nhau về kế hoạch này.
Ông Barry Raebeck, sống cách sân bay East Hampton khoảng 2 km, cho biết ông đã từ bỏ thói quen nằm võng ở ngoài vườn cách đây 12 năm, do ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động tấp nập của các máy bay.
Thay vào đó, ông phải ngủ trưa ở trong nhà và đeo tai nghe chống ồn. Chính vì sự khó chịu này, ông Raebeck đã lập một nhóm để yêu cầu chính quyền địa phương hành động.
Cũng có những cư dân không đồng tình với kế hoạch của thị trấn. Trong số này có Andy Sabin, chủ tịch một tập đoàn sản xuất kim loại. Ông đã sống ở Hampton được 31 năm. Sabin cho rằng kế hoạch hạn chế máy bay của thị trấn chỉ dựa trên sự phàn nàn của thiểu số.
"Chỉ có 0,1% người dân là phàn nàn về điều đó (tiếng ồn). Thật là điên rồ", ông Sabin nói. Bản thân ông Sabin sở hữu tới 3 máy bay riêng để phục vụ việc đi lại và hoạt động kinh doanh của mình.
Vị triệu phú này gần đây đã bay đến Washington gặp gỡ các nhà lập pháp để vận động về một đạo luật bảo vệ môi trường. Tối ngày hôm đó, ông từ sân bay Dulles International ở thủ đô di chuyển đến White Plains, New York để đưa một người bạn về nhà, và cuối cùng là tự bay về East Hampton.
"Tôi đã rất mệt mỏi sau khi dùng bữa với các thượng nghị sĩ. Sân bay East Hampton giúp cuộc sống của tôi trở nên tiện lợi hơn nhiều", ông Sabin chia sẻ.
Ông Sabin là bên nguyên trong một vụ kiện nhằm chống lại kế hoạch của thị trấn. Ông cũng cho biết đã trả tiền để công kích kế hoạch này trên các tờ báo địa phương.
Mệt mỏi vì tiếng ồn
Sân bay East Hampton chỉ có một nhà ga duy nhất, nhưng đường băng của nó đủ dài để máy bay tư nhân có thể cất hạ cánh. Đường băng này đôi khi được sử dụng tới 400 lần mỗi ngày vào mùa cao điểm.
Trong các tài liệu của tòa án, thị trấn cho biết họ đã dựa trên số lượng những phản ánh về tiếng ồn của công chúng để đưa ra quyết định. Một báo cáo cho thấy từ cuối tháng 6 đến tháng 9/2019, hoạt động ở sân bay East Hampton đã gây ra 46.730 khiếu nại về tiếng ồn.
Thị trấn đã có kế hoạch sẽ đóng cửa sân bay và mở cửa trở lại sau đó như một sân bay tư nhân, với các quy định mới bao gồm cả lệnh giới nghiêm (không cho máy bay cất hạ cánh trong vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày).
Những tranh cãi thậm chí đã lan sang các cộng đồng cư dân khác ở khu Hampton, trong đó có thị trấn Montauk cách East Hampton khoảng 20 km về phía Đông Bắc. Người dân ở đây tỏ vẻ quan ngại rằng sân bay Montauk sẽ trở thành điểm đến của những máy bay không thể cất hạ cánh ở East Hampton.
Ông Andrew Sabin, người phản đối kế hoạch áp đặt hạn chế hoạt động đường không của thị trấn, bên một trong những chiếc máy bay của mình. Ảnh: Andrew Sabin. |
Một nhóm cư dân ở Montauk đã lên tiếng và kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Trên trang web chính thức của thị trấn, họ chạy một quảng cáo với tiêu đề: "Montauk đang bị đe dọa: Chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn".
Có ý kiến thậm chí cho rằng thị trấn East Hampton nên bỏ hẳn sân bay đi và dùng diện tích đất này để xây nhà ở hoặc một dự án có ích cho môi trường.
Bà Patricia Currie, một cư dân của Hamptons, cho rằng những người giàu có thể đơn giản là sử dụng xe hơi.
"Họ có thể làm những gì mà chúng tôi đã làm trong hàng thập kỷ qua", bà Currie nói.