Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nồi chiên không dầu bẩn tiềm ẩn nhiều bệnh tật

Nồi chiên không dầu bẩn có thể tàn phá sức khỏe của bạn vì nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, nhưng nhiều người thường quên vệ sinh kỹ cho nồi chiên không dầu.

Nồi chiên không dầu cần được vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển. Ảnh: The Krazy Coupon Lady.

Nồi chiên không dầu là sự lựa chọn của hầu hết gia đình giúp cắt giảm lượng calo từ thức ăn và tiết kiệm rất nhiều thời gian nấu nướng, theo LiveStrong.

Thiết bị nấu nướng này không cần sử dụng dầu mỡ, do đó nhiều người có xu hướng không làm sạch chúng thường xuyên như các sản phẩm bình thường.

Tiến sĩ Ellen Shumaker đã có buổi chia sẻ với LiveStrong để giải thích vấn đề nồi chiên không dầu bẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và chia sẻ các mẹo để giữ cho nồi chiên của bạn luôn sạch sẽ.

Rủi ro khi sử dụng nồi chiên không dầu bẩn

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm

Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết: "Nếu một thiết bị không được làm sạch và vệ sinh sau khi sử dụng sẽ có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại tồn tại trên bề mặt thiết bị và tiếp tục phát triển".

Những vi khuẩn gây phiền nhiễu này có thể khiến bạn mắc bệnh do thực phẩm gây ra. Theo USDA, mỗi năm có khoảng 48 triệu người Mỹ bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm.

Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết, khi nói đến ô nhiễm mầm bệnh, các sản phẩm thịt và gia cầm chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến. Trường hợp điển hình là campylobacter và salmonella - hai loại vi khuẩn có thể làm hỏng gia cầm sống - có thể tồn tại trên bề mặt trong tối đa 4 giờ cho vi khuẩn campylobacter và 32 giờ cho vi khuẩn salmonella, theo USDA. Đó là điều bạn cần cân nhắc khi bạn cho những miếng thịt gà mọng nước vào nồi chiên không dầu.

Việc ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra là hoàn toàn có thể. Bạn cần giữ cho nồi chiên không dầu luôn sạch sẽ bằng cách kết hợp làm sạch và khử trùng. Việc làm sạch sẽ loại bỏ các mảnh vụn trên bề mặt trong khi quá trình vệ sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây hại có thể khiến bạn bị bệnh.

Ngoài ra, các phương pháp nấu ăn đúng cách (như sử dụng nhiệt kế thực phẩm kiểm tra nhiệt độ bên trong của thực phẩm để đảm bảo độ chín) cũng có thể tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật nguy hiểm nào.

2. Gây ra sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm

Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình bị dị ứng thực phẩm, việc thường xuyên làm sạch nồi chiên không dầu thậm chí còn cần thiết hơn. Lý do là một thiết bị không sạch có thể gây ra sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm.

Tiếp xúc chéo xảy ra khi một chất gây dị ứng vô tình được chuyển từ thực phẩm này sang thực phẩm khác, theo Nghiên cứu và Giáo dục về Dị ứng Thực phẩm (FARE).

Ví dụ: giả sử bạn chiên một miếng thịt ướp trong nước sốt đậu phộng bằng nồi chiên không dầu mà không rửa thiết bị sau đó, phần còn lại của nước sốt đậu phộng có thể vẫn còn bên trong. Nếu ai đó bị dị ứng đậu phộng ăn thức ăn được nấu trong máy bị nhiễm độc, điều đó có thể dẫn đến phản ứng dị ứng.

Ngay cả khi mắt người không thể nhận thấy, dấu vết nhỏ nhất của thực phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng, theo FARE.

Những người không dung nạp thực phẩm cũng có thể cảm nhận được tác động của nồi chiên không dầu bị bẩn. Ví dụ những người không dung nạp gluten. Thực phẩm chứa gluten có thể làm ô nhiễm thực phẩm không chứa gluten trong nồi chiên bẩn của bạn. Đây là lý do nhóm người không dung nạp gluten cần sử dụng nồi chiên không dầu riêng biệt.

rua noi chien khong dau anh 1

Nồi chiên không dầu là lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình nhờ những tính năng tiện lợi. Ảnh: NDTV Food.

3. Ảnh hưởng đến việc nấu chín thức ăn

Nếu dầu mỡ và vụn thức ăn tích tụ trong bộ phận làm nóng, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tối ưu của thiết bị. Những thứ đó có thể ngăn nồi chiên không dầu hoạt động tốt như bình thường.

Nếu nồi chiên của bạn không hoạt động hiệu quả, nó có thể khiến thức ăn của bạn chưa chín, gây ra vấn đề nghiêm trọng về an toàn thực phẩm. Theo LiveStrong, ăn thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín, đặc biệt là thịt và gia cầm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra. Bên cạnh đó, thiết bị bẩn cũng có thể làm hỏng hương vị thức ăn và tạo ra mùi khó chịu.

4. Có khả năng gây cháy

Khi bạn bỏ qua việc cọ rửa nồi chiên không dầu, dầu mỡ thừa tích tụ trong các ngóc ngách và các mẩu thức ăn mắc vào bên dưới giỏ. Cả hai đều có thể cháy, khiến nồi chiên của bạn bắt đầu bốc khói hoặc thậm chí bắt lửa.

Tiến sĩ Ellen Shumaker nói: "Nếu bạn nhận thấy có mùi hôi hoặc thấy khói khi nồi chiên đang hoạt động, chắc chắn bạn cần phải làm sạch nồi và bộ phận làm nóng".

Nên vệ sinh nồi chiên không dầu bao lâu một lần?

Nồi chiên không dầu rất tiện lợi vì chúng loại bỏ lượng dầu mỡ đáng kể khỏi quá trình nấu nướng và giảm thiểu tình trạng lộn xộn sau bữa ăn.

Thực tế, "cách tốt nhất là rửa sạch nồi sau mỗi lần sử dụng", tiến sĩ Ellen Shumaker nói. Thường xuyên cọ rửa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm và giảm tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho máy.

rua noi chien khong dau anh 2

Tốt nhất là bạn nên vệ sinh sạch nồi chiên không dầu ngay sau mỗi lần sử dụng. Ảnh: Uber Appliance.

Cách làm sạch nồi chiên không dầu

Việc bảo dưỡng đúng cách sẽ khác nhau tùy theo từng loại máy và bạn cần chú ý đến hướng dẫn của nhà sản xuất khi làm sạch máy. Tiến sĩ Ellen Shumaker chia sẻ một số bước đơn giản để giữ vệ sinh cho nồi chiên không dầu của bạn:

  1. Trước tiên, hãy để thiết bị nguội đi.
  2. Ngâm các bộ phận có thể tháo rời trong nước xà phòng ấm để giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn bị mắc kẹt, sau đó chà nhẹ để loại bỏ các mảnh vụn.
  3. Sau khi ngâm, vệ sinh các bộ phận có thể tháo rời. Nếu chúng an toàn với máy rửa bát, hãy đặt chúng vào máy rửa bát ở chế độ nóng nhất.
  4. Ngoài ra, bạn có thể trộn 1 thìa thuốc tẩy không mùi với 3,7 lít nước và ngâm các bộ phận trong hỗn hợp này.
  5. Lau sạch bên trong nồi chiên bằng khăn ẩm. Tránh sử dụng bất cứ thứ gì cứng như cọ sắt, vì điều này có thể gây hại cho bộ phận làm nóng.

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

6 món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe khi bạn thèm đồ ngọt

Trái cây, sữa chua, sinh tố là một số món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà không làm bạn bị tăng cân.

6 loại trà giúp giảm đau bụng kinh

Một số loại trà như trà gừng, trà xanh và thì là có thể làm dịu cơn đau bụng kinh, giảm bớt các triệu chứng buồn nôn và đầy hơi.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm