Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi ám ảnh của phạm nhân bị ép ăn trong nhà tù Mỹ

“Ngày hai lần, họ trói tôi vào ghế trong phòng giam để luồn dinh dưỡng vào mũi, qua họng rồi xuống dạ dày”, một phạm nhân tại nhà tù của Hải quân Mỹ tại Cuba kể.

Hàng rào dây thép gai tại nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba. Ảnh: Getty
Hàng rào dây thép gai tại nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba. Ảnh: Getty

“Ngày hai lần, họ trói tôi vào ghế trong phòng giam”, Samir Naji al Hasan Moqbel, một phạm nhân người Yemen 35 tuổi nói về việc nhà tù Guantanamo ép dinh dưỡng. Kể từ khi chiến dịch tuyệt thực của tù nhân diễn ra trong nhà tù của Hải quân Mỹ ở Cuba hồi đầu tháng 2, Samir đã sụt 13 kg, New York Times đưa tin.

Theo tài liệu ghi lại, các nhân viên trong trại giam khét tiếng cầm chân khủng bố đã dùng ống dẫn để truyền chất dinh dưỡng vào mũi phạm nhân tuyệt thực. Thức ăn sẽ qua họng và xuống dạ dày. Theo lập luận của đại diện nhà tù, việc ép dinh dưỡng là để nâng cao sức khỏe cho những tù nhân không chịu ăn uống.

“Đầu, tay và chân tôi bị kẹp chặt. Tôi không biết khi nào họ sẽ đến. Thỉnh thoảng, họ đến vào ban đêm, tầm khoảng 11h khi tôi đang ngủ. Rất nhiều người trong số chúng tôi tuyệt thực nên nhà tù không đủ nhân viên y tế tiếp dinh dưỡng nên việc ép ăn diễn ra bất kỳ lúc nào”, tù nhân người Yemen kể.

Theo lời của phạm nhân 35 tuổi, các tù nhân tham gia cuộc tuyệt thực đều mệt lả. Samir còn nôn ra máu.

Hồi tháng 3, Samir ốm và phải nằm viện trong nhà tù. Tại đây, các sĩ quan quân đội cột chặt hắn vào giường và ép ăn như trong phòng giam. Samir bị bắt tại Pakistan sau khi rời Afghanistan hồi tháng 11/2001. Hắn cho biết mình tới Afghanistan để tìm việc nhưng quân đội Mỹ cho rằng hắn là vệ sĩ cho Osama bin Laden.

“Tôi bị giam giữ trong Guantanamo 11 năm, 3 tháng nhưng không bị kết tội gì. Tôi cũng chưa bao giờ bị xét xử. Tôi chỉ hy vọng rằng những nỗi đau mà chúng tôi đang phải gánh chịu sẽ khiến thế giới chú ý đến nhà tù Guantanamo trước khi mọi việc quá muộn”, Samir cho biết.

Ahmed Zuhair, một cựu tù nhân tại Guantanamo người Arab Saudi, cũng kể về 4 năm cực hình mà hắn phải ngồi trên chiếc “ghế tra tấn”. Mũi hắn chảy máu trong mỗi lần bị ép dinh dưỡng. Hắn không thể chợp mắt ban đêm vì cổ họng đau rát.

Vụ tuyệt thực quy mô lớn trong nhà tù Guantanamo diễn ra từ hồi tháng 2/2013 và kéo dài nhiều tháng sau đó do giám thị lục soát đồ cá nhân và thu giữ kinh Koran của tù nhân. Đối với các nghi phạm Hồi giáo, việc thu kinh Koran là điều sỉ nhục và không thể tha thứ. Họ đã tuyệt thực để phản đối hành động của giám thị.

Mới đây, Thượng viện Mỹ công bố báo cáo tố cáo hành động tra tấn dã man của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại các trại giam, trong đó có Guantanamo cùng những tài liệu trong phóng sự điều tra của Time năm 2005 cùng vén những bức màn bí ẩn về cuộc sống của tù nhân bên trong nhà tù khét tiếng dành cho các tù nhân và nghi phạm khủng bố.

 

Cuộc thẩm cung kinh hoàng ở nơi giam giữ khủng bố khét tiếng

Một nghi phạm trong vụ khủng bố 11/9 bị thẩm vấn tại nhà tù Guantanamo trong suốt 49 ngày và phải sủa giống chó với nhiều trạng thái cảm xúc.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm