Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi 518 tù nhân ở chỗ của 170 người và được các băng nhóm quản lý

Sau cuộc chiến chống ma túy do TT Duterte khởi động hồi 2016, các nhà tù ở Philippines luôn trong tình trạng quá tải, khiến cho quản giáo phải dựa vào phạm nhân để giữ gìn trật tự.

Nha tu Philippines anh 1

Nhà tù thành phố Manila hiện là một trong những nơi giam giữ chật chội nhất thế giới, với sức chứa lý tưởng là 1.100 phạm nhân nhưng đang có tới 6.300 người chen chúc trong trại giam này. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 2

Tại Khu số 5 của nhà tù này, 518 phạm nhân chen chúc trong một khu vực vốn được thiết kế dành cho 170 người. Ảnh: Al Jazeera.

Nha tu Philippines anh 3

Rogelio Reyes (áo da cam), 58 tuổi, đã ở nhà tù thành phố Manila được 14 năm, ông được các phạm nhân khác kính trọng và bầu làm "thị trưởng" ở Khu số 7. Trại giam này có 14 khu, và mỗi khu đều có "thị trưởng"

riêng, người này có nhiệm vụ chỉ đạo các "cấp dưới" giữ trật tự khu vực. Ảnh: Al Jazeera.

Nha tu Philippines anh 4

Do số lượng phạm nhân quá đông, các quản giáo của nhà tù phải nhờ đến các phạm nhân để giúp đỡ giữ trật tự. Điều này khiến cho những hoạt động cộng đồng như xem TV diễn ra mà không gặp tình trạng lộn xộn. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 5

Một chiếc TV cỡ nhỏ phục vụ hàng trăm người trong Khu số 5 của nhà tù thành phố Manila. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 6

Điều này khiến những băng đảng hình thành ngay trong nhà tù, hoạt động trái phép, nhưng cũng giúp giữ gìn trật tự trong hoàn cảnh chật chội của nhà tù thành phố

Manila. Tỷ lệ phạm nhân trên quản giáo ở đây là 528/1, mặc dù chính phủ Philippines khuyến cáo nên có 1 quản giáo cho mỗi 7 phạm nhân. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 7

Cảnh sát 

Philippines bất ngờ kiểm tra một khu vực trong nhà tù thành phố Manila, trong một cuộc kiểm tra tương tự gần đây, cảnh sát đã phát hiện 13.000 USD tiền mặt của một băng đảng. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 8

Các phạm nhân được tập Zumba vào buổi sáng. Một giáo sư nghiên cứu hệ thống nhà tù Philippines cho biết tình trạng quá tải đã khiến đời sống trong các nhà tù nước này mang tính cộng đồng rất cao. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 9

Các phạm nhân xếp hàng chờ lấy thức ăn, một phạm nhân khác (đứng) có trách nhiệm đảm bảo trật tự. Hệ thống băng đảng trong nhà t

ù Philippines đóng vai trò quan trọng trong việc phân bố các nhu cầu thiết yếu cho tất cả các phạm nhân. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 10

Hai phạm nhân được cắt tóc bởi hai phạm nhân

khác. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 11

Hầu hết phạm nhân ở nhà tù thành phố Manila đều trong trạng thái tạm giam, họ chưa bị kết án nhưng hệ thống tòa án của nước này đã quá tải sau cuộc chiến chống ma túy Tổng thống Rodrigo Duterte phát động vào năm 2016. Ảnh: New York Times.

Nha tu Philippines anh 12

Các phạm nhân theo đạo Hồi có phòng cầu nguyện riêng ở nhà tù thành phố Manila. Ảnh: New York Times.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm