Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ xe khách ở Lào: Chuyến xe đón ngày mùa tang tóc

Từ Lào, những người đàn ông xứ Nghệ khấp khởi mừng vui về đón ngày mùa, giúp vợ con gặt lúa. Không ai ngờ, đó là chuyến đi cuối cùng của mình.

Tối muộn 2/6, xe cứu thương chở xác ba nạn nhân Nguyễn Bá Lợi (45 tuổi), Nguyễn Kế Hậu (46 tuổi) và Nguyễn Kế Hải (43 tuổi) đã về đến quê nhà ở xóm 3, xã Nghi Kiều (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Tiếng khóc gọi chồng, gọi cha vang lên xé toạc màn đêm ở xóm nghèo.

Những người vợ ngất lịm đón hung tin

Nhà ở ngày đầu ngõ, thi thể anh Nguyễn Bá Lợi được đưa vào đầu tiên. Nhìn chiếc quan tài lạnh lẽo, chị Phùng Thị Thuận (42 tuổi, vợ nạn nhân Lợi) ngất xỉu tại chỗ.

Vợ chồng anh có 3 người con, con gái đầu đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan hay tin tức tốc về chịu tang. Hai đứa em trai ngồi ôm quan tài của bố khóc.

Anh Lợi ra đi quá đột ngột khiến người thân ai cũng xót xa. Người thân cho biết, anh đi Lào từ sau Tết Nguyên đán. Mới đây, chị Thuận gọi điện về báo chuẩn bị vụ gặt.

Thương vợ con nên anh quyết định bắt xe về hỗ trợ mùa màng rồi trở lại làm việc sau. Nào ngờ đó cũng là chuyến đi cuối cùng.

Cách nhà anh Lợi khoảng 500 m vào phía trong làng là nhà của anh Hải và anh Hậu. Nhìn cảnh vợ con anh Hải nằm vật vã trên giường khóc không thành tiếng, mọi người không ai cầm được nước mắt.

no xe khach o Lao anh 1
Chiếc quan tài chở thi thể anh Lợi về đến quê nhà. Ảnh: P.H.

Ông Nguyễn Văn Thạch (47 tuổi, hàng xóm) cho hay, khoảng 8h sáng 2/6 gia đình nhận được tin xe khách chở anh Hải và hai người khác trong xóm bị tai nạn. Lúc này, chị Luyện (41 tuổi, vợ anh Hải) và con gái lớn đang làm đồng.

Không kịp rửa chân tay, chị tức tốc về lấy điện thoại gọi cho em trai cùng làm ăn bên Lào nhưng không ai bốc máy. Chị nhờ người thân chạy xe máy vào TP Vinh ngóng chờ xem chồng có được đưa về bệnh viện ở Nghệ An hay không.

Bất ngờ, người em trai của anh Hải gọi điện về báo tin cả ba người trong xóm đã tử vong. Chị Luyện choáng váng, ngất lịm đến chiều mới tỉnh lại. Cả xóm 3 ai nấy đều bàng hoàng...

Nằm sát vách gia đình anh Hải là nhà anh Hậu. Nạn nhân ra đi để lại cho người vợ 4 đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi học. Cũng 2 người đàn ông cùng xóm, do cuộc sống làm nông vất vả không đủ nuôi 4 người con nên sau Tết anh Hậu theo anh Hải, anh Lợi kéo nhau sang Lào làm phụ hồ để phụ giúp vợ nuôi các con. Cùng làm một chỗ nên sau đó họ cũng về cùng nhau để phụ giúp vợ làm mùa.

“Anh gọi nói sẽ về làm mùa với em và các con, vậy mà giờ sao anh lại về trong chiếc quan tài lạnh lẽo thế anh ơi. Giờ ai cùng em gánh vác để nuôi các con, ông trời sao lại bắt anh ấy đi vậy", chị Mai khóc gào.

Cả xóm bỏ gặt đưa tang

Ông Văn Bá Hợi, Xóm trưởng xóm 3 cho hay, địa phương chưa bao giờ xảy ra chuyện đau lòng như vậy. Ba nạn nhân đều có quan hệ họ hàng với nhau. Anh Hải và anh Hậu cùng họ với nhau và lấy em gái của anh Hợi làm vợ. Họ cùng rủ nhau đi sang Lào làm ăn rồi cùng rủ nhau về lo việc gia đình.

Gần 22h ngày 2/6, những chiếc xe chở quan tài ba nạn nhân về đến đầu xóm. Địa phương đã huy động những người trong thôn, lực lượng dân quân tự vệ có mặt để hỗ trợ gia đình chuẩn bị cho lễ mai táng vào chiều nay, 3/6.

Cả xóm suốt đêm không ngủ. Không ai bảo ai, những người đàn ông khỏe mạnh lần lượt di chuyển các linh cữu của ba nạn nhân vào nhà. Vợ con họ chỉ biết ôm lấy chiếc quan tài khóc nức nở.

no xe khach o Lao anh 2
Mẹ con chị Mai (vợ anh Hậu) ôm nhau khóc vật vã trên nền nhà. Ảnh: P.H.

Ông Hoàng Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều chia sẻ, theo phong tục của địa phương, sáng nay chính quyền và nhân dân sẽ tổ chức thăm viếng các nạn nhân xấu số. Dự kiến, chiều nay sẽ lần lượt đưa tang ba nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cả xóm 3 sáng nay đều không ai ra làm đồng dù là mùa gặt. Họ chia nhau ra đến các nhà nạn nhân để lo việc ma chay. Từ sáng sớm, xóm cũng đã cử người đi đào ba huyệt mộ để chuẩn bị cho lễ đưa tang vào buổi chiều.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, chiều nay Ban sẽ tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên các gia đình gặp nạn. Cụ thể, với mỗi nạn nhân tử vong tỉnh sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng và 2 triệu đồng/người bị thương.

Khoảng 4h30 sáng 2/6, xe khách của nhà xe Khánh Đơn mang biển số Lào chạy từ Thà Khẹc về Nghệ An. Khi đến địa phận huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn cách cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình khoảng 15 km thì bất ngờ nổ tung.

Vụ việc làm 8 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân đều là người Nghệ An. 

Chiếc xe chở 11 hành khách bị sập hoàn toàn, các cửa kính vỡ văng khắp nơi. Rất nhiều gỗ ở trong xe cũng rơi văng ra ngoài và xác pháo nổ. 

Tai nạn xe ở Lào: Tiếng nổ như bom, nhiều người bị hất tung

Nằm trên giường cấp cứu, các nạn nhân trong vụ nổ xe khách ở Lào vẫn chưa hết bàng hoàng. Lúc đó cả xe đều đang ngủ bỗng có tiếng nổ như bom, nhiều người bị hất tung lên trời.

Nổ xe khách ở Lào, 8 người Việt tử vong

Chiếc xe khách đang trên đường chạy từ Lào về Nghệ An phát nổ sáng nay ở gần biên giới. Ít nhất 8 người tử vong tại chỗ, 3 người nguy kịch.

Pháo phát nổ trên xe khách, 8 người Việt tử vong

Pháo trên chuyến xe khách chạy từ Lào về Nghệ An phát nổ khiến 8 người Việt tử vong. Năm người khác ngồi trên xe cũng bị thương, đã được đưa về nước điều trị.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm