Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ súng tại khu vực quân sự của Crimea, hai người thiệt mạng

Hai người chết và hai người khác bị thương do trúng đạn của những tay súng bắn tỉa ở Crimea. Sau đó, giới chức Ukraina chỉ thị binh sĩ sử dụng vũ khí để tự vệ.

Theo hãng tin RT của Nga, vụ nổ súng xảy ra hôm 18/3 ở một trung tâm nghiên cứu quân sự tại Simferopol trên bán đảo Crimea. Một tay súng bị bắt sau vụ việc nhưng một kẻ khác kịp trốn thoát khỏi hiện trường. Nguồn tin riêng của RT khẳng định, những người đàn ông vũ trang bao vây toàn bộ khu vực trong khi tình hình đã khá “yên ổn”.

Thành viên lực lượng tự vệ và binh sĩ Ukraina đều trở thành mục tiêu của những tay súng bắn tỉa. Ảnh minh họa: AFP.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Nội vụ Crimea, những kẻ nổ súng ẩn nấp bên trong ngôi nhà nằm đối diện trung tâm nghiên cứu quân sự. Mục tiêu của những kẻ này là các binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ Crimea và nhân viên của trung tâm nghiên cứu.

Cảnh sát cho biết, sáng sớm ngày 18/3, các đơn vị tự vệ thông báo phát hiện một nhóm người có vũ trang. Các binh sĩ lực lượng tự vệ bị tấn công khi họ kiểm tra khu vực tình nghi. Nhiều khả năng vũ khí tấn công họ là súng trường bắn tỉa.

Vụ nổ súng sát hại một thành viên lực lượng tự vệ và một binh sĩ Ukraina làm việc trong trung tâm nghiên cứu quân sự. Hai người khác cũng bị thương. Cảnh sát và văn phòng công tố Crimea đang điều tra vụ việc.

Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov cho biết, vụ nổ súng gợi nhớ những gì diễn ra ở Kiev trong cuộc bạo loạn lật đổ Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych. “Tại thời điểm này, hai người bị bắn chết là một sự khiêu khích, một hành vi phá hoại. Vụ việc vừa xảy ra tương tự cách thức người Maidan (những người phản đối chính phủ Ukraina thân Nga) đã sử dụng ở Kiev, khi thuê những tay súng bắn tỉa nã đạn vào cả hai phía”, ông Aksyonov khẳng định.

RT cho biết, trung tâm nghiên cứu bị tấn công chỉ có 6 khẩu súng máy và 3 khẩu Makarov để đảm bảo an ninh, với phần lớn nhân viên là phụ nữ.

Ngay sau khi vụ nổ súng xảy ra, quyền tổng thống Ukraina chỉ thị cho quân đội nước này sử dụng vũ khí để tự vệ. Các nguồn tin quân sự khác cũng xác nhận thông tin này.

Thủ tướng lâm thời Ukraina, Arseniy Yatsenyuk, nhận định rằng tình hình tại Crimea đã bước sang "giai đoạn quân sự". Ông Yatsenyuk ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng của Ukraina triệu tập cuộc họp với các đối tác Anh, Pháp và Nga - những nước ký kết thỏa thuận năm 1994 đảm bảo sự toàn vẹn biên giới của Ukraina - để ngăn chặn xung đột leo thang. 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm