Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg, 10 người thiệt mạng

Một vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg (Nga) khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nạn nhân nằm cạnh toa tàu bị hư hại, xung quanh có vết máu.

Hiện trường vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg Vụ nổ mới xảy ra hôm 3/4 ở ga tàu điện ngầm của St. Petersburg có thể khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Hãng tin TASS dẫn lời nguồn tin từ lực lượng chức năng nổ diễn ra tại nhà ga gần quảng trường Sennaya, thành phố St. Petersburg. Lực lượng cứu hộ nói họ nhận được thông tin có khói xuất hiện ở khu vực này, ngoài ra chưa đưa ra thông tin chi tiết nào.

Reuters trích các nguồn tin nói ít nhất 10 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ nổ. Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố lớn thứ 2 nước Nga này. 

Phát biểu sau vụ nổ, ông Putin nói nước Nga đang xem xét mọi khả năng của vụ nổ. "Nguyên nhân hiện vẫn chưa rõ, vẫn còn quá sớm. Chúng tôi sẽ cân nhắc mọi nguyên nhân, kể cả khủng bố cũng như là tội phạm thông thường".

no tau dien ngam St. Petersburg anh 1
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Twitter. 

Trên Facebook, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg là hành động tấn công khủng bố. Đã có một thiết bị nổ thứ hai được phát hiện cách hiện trường vụ nổ đầu một ga và đã được lực lượng an ninh vô hiệu hoá thành công. 

Toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã buộc phải đóng cửa sau vụ nổ. Một số hình ảnh từ hiện trường cho thấy nạn nhân nằm cạnh toa tàu bị hư hại, xung quanh có vết máu. 

Vụ nổ xảy ra vào 14h30 (giờ địa phương) trên tuyến tàu chạy từ ga Tekhnologichesky Institut tới ga Sennaya Ploshchad. “Tôi đang đi xuống thang cuốn thì đột nhiên thấy vụ nổ xảy ra ở phía dưới, vang vọng khắp đường hầm. Người dân trong ga đã được sơ tán”, một nhân chứng tại hiện trường cho hay. 

no tau dien ngam St. Petersburg anh 2
Vị trí xảy ra vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg. Việt hóa: Hiền Đức. 

Màn hình camera an ninh đã ghi lại được hình ảnh một người đàn ông Hồi giáo được cho là nghi phạm thực hiện vụ nổ. 

Hệ thống giao thông công cộng của Nga đã từng bị tấn công khủng bố trong quá khứ. Tháng 3/2010. hai ga tàu điện ngầm ở Moscow bị những kẻ đánh bom khủng bố tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng. 

 

Năm 2004, hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow cũng hai lần bị tấn công khủng bố. Tháng 3 năm đó, một vụ đánh bom ở phía đông nam Moscow làm ít nhất 39 người thiệt mạng. Tới tháng 9/2004, một kẻ đánh bom tự sát giật bom khiến 9 người chết. 

no tau dien ngam St. Petersburg anh 3
Nghi phạm gây ra vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg qua màn hình camera an ninh. Ảnh: russia.liveuamap. 

Nếu cách đây mấy năm, lực lượng khủng bố từ phía Caucus, đặc biệt là Chechnya, thường được coi là chủ mưu chính của các vụ tấn công. Việc Nga tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria trong mấy năm gần đây khiến việc nhận định nguyên nhân vụ việc phức tạp hơn. 

no tau dien ngam St. Petersburg anh 4
Một người bị thương được lực lượng cứu hộ đưa ra. Ảnh: Reuters. 
no tau dien ngam St. Petersburg anh 5
Cảnh sát ở ngoài ga tàu điện Tekhnologichesky Institut. Ảnh: Getty. 

 

no tau dien ngam St. Petersburg anh 6
Một người bị thương được lực lượng cứu hộ chăm sóc. Ảnh: Reuters. 

Những thuyết âm mưu sau vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là hành động khiêu khích của các "thế lực đen tối" nhằm làm dậy sóng mối quan hệ Nga - Thổ. Có nhiều thuyết âm mưu quanh vụ việc.

Đại sứ Nga bị ám sát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Andrei Karlov bị bắn trọng thương và không qua khỏi khi đang đi thăm một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm