Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ mỏ gas gây rung chuyển biển Caspi

Một vụ nổ lớn làm rung chuyển vùng biển Caspi nơi tập trung nhiều mỏ dầu khí của Azerbaijan. Nguyên nhân được cho là núi lửa bùn phun trào, công ty dầu khí nước này cho biết.

Vụ nổ xảy ra cách 10 km so với mỏ khí Umid, cách ngoài khơi thủ đô Baku, Azerbaijian 75 km, hãng thông tấn Azerbaijan APA dẫn lời phát ngôn viên của công ty dầu khí Socar đưa tin ngày 5/7.

Vụ nổ khiến một cột lửa bắn cao lên không trung, theo Guardian.

nui lua bun anh 1

Vụ nổ khiến cột lửa bùng cháy lên không trung. Ảnh: TASS.

Nguyên nhân vụ nổ chưa được công bố, nhưng thông tin sơ bộ cho thấy có thể là do núi lửa bùn phun trào, theo công ty Socar. Socar còn cho biết các giàn khai thác của mình không bị thiệt hại.

Biển Caspi là nơi tập trung số lượng lớn các ngọn núi lửa bùn - dạng núi lửa phun trào đồng thời cả bùn và khí dễ cháy.

Chuyên gia núi lửa bùn Mark Tingay, phó giáo sư thỉnh giảng thuộc Đại học Adelaide (Australia), nhận định nguyên nhân vụ nổ “hoàn toàn có thể là do núi lửa bùn”.

Ông Tingay còn cho rằng vị trí vụ nổ “tương đối trùng khớp” với vị trí một ngọn núi lửa bùn có tên Makarov Bank. Ngọn núi này từng phun trào vào năm 1958, tạo ra cột lửa cao 500-600 m, rộng 150 m.

Azerbaijian có “hàng trăm” ngọn núi lửa bùn. 25% trong số ấy nổi tiếng là thường phun trào mạnh mẽ, theo ông Tingay.

Vụ nổ ngày 4/7 ở Azerbaijian xảy ra ngay sau khi một đám cháy vừa được dập tắt trên vùng biển thuộc vịnh Mexico, nằm về phía tây eo biển Yucatan của Mexico.

Đám cháy ngoài khơi Mexico diễn ra trong vòng hơn 5 tiếng. Nguyên nhân được cho là rò rỉ khí gas trong đường ống dưới nước, công ty dầu khí nhà nước Pemex (Mexico) cho biết.

Cháy lớn ở nhà máy lọc dầu Indonesia, gần 1.000 người sơ tán

Tập đoàn dầu khí quốc gia Indonesia sáng 29/3 cho biết đang cố khống chế đám cháy tại nhà máy lọc dầu ở Tây Java. 5 người bị thương và khoảng 950 người phải sơ tán vì sự cố này.

Hỏa hoạn thảm khốc tại lò võ thuật Trung Quốc, 18 người chết

Hỏa hoạn xảy ra tại một trung tâm huấn luyện võ thuật ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 25/6, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm